หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หลุมยุบเกิดจากอะไร ??

โพสท์โดย AdamS JaideE

2015-10-04_22-02-53

ช่วงนี้ ผู้อ่านอาจได้ยินข่าวเกี่ยวกับการเกิดหลุมยุบบ่อย ๆ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็ได้เกิดปรากฏการณ์ในลักษณะนี้ที่บ้านหลังหนึ่งในประเทศอังกฤษ หลุมยุบเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากน้ำที่ซึมลงสู่ชั้นใต้ดินในปริมาณที่มากผิดปกติ
คลิปวิดีโอนี้ อธิบายถึงการเกิดหลุมยุบ หรือ sinkhole ว่ามีสาเหตุมาจากน้ำฝนที่ไหลซึมลงใต้ผิวดิน ทั้งนี้ในขณะเกิดฝนตก น้ำฝนจะซึมซับเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปด้วย ทำให้มีความเป็นกรด และเมื่อน้ำฝนที่มีความเป็นกรดนี้ ไหลผ่านและสัมผัสกับหิน เช่น หินชอล์กหรือหินปูน ก็จะละลายเนื้อหินชอล์กหรือหินปูนออกไปด้วย จนในที่สุดก็จะค่อย ๆ เกิดเป็นโพรงหรือถ้ำใต้ดินขึ้น และเมื่อโพรงใต้ดินเหล่านี้ขยายใหญ่ขึ้น ผิวหน้าดินซึ่งทำหน้าที่เป็นเพดาน ไม่สามารถต้านน้ำหนักได้ไหว จึงเกิดการยุบตัวลง
นอกจากนั้น ฝนที่ตกหนักในปริมาณมาก อาจทำให้ท่อน้ำประปาหรือท่อระบายน้ำแตกได้ ซึ่งก็จะยิ่งทำให้โอกาสของการเกิดหลุมยุบมีมากขึ้นไปอีก
สัญญาณเตือนภัยว่าจะเกิดหลุมยุบมี เช่น ปิดประตูหรือหน้าต่างบ้านไม่ได้ หรือเกิดการทรุดของบ้าน เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่ : บีบีซีไทย – BBC Thai

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: pacific, ginger bread, แย้มศรี, sorjed, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนเหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอ"เบลเล่" ต้นเหตุดราม่า "ออกัส-กันสมาย"..แจงประเด็นร่วมโต๊ะช่วงสงกรานต์นางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยทหารหรือตำรวจลาว ถ้าลาออก ต้องเอาชุดมาคืนรัฐ! เพราะต้องให้คนอื่นใส่ต่อ รุ่นสู่รุ่น?นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!รีวิวแกะกล่อง WRATH OF THE TITANS สงครามมหาเทพพิโรธ ในรูปแบบ Blu-ray discรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?absurd: ไร้เหตุผล ไม่สมเหตุสมผล ไร้สาระ9 เรื่องที่สุดของประเทศไทยผลไม้ต้องห้าม! อันตรายต่อสุนัขสุดเลิฟ
ตั้งกระทู้ใหม่