หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ป้ายห้อยคอ Dog Tag มีความสำคัญกับ ทหาร อย่างไร

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ด๊อกแท็ก (Dog Tag) หรือป้ายห้อยคอ

เป็นป้ายบันทึกข้อมูลจำเพาะเฉพาะบุคคลที่ใช้ในวงการทหาร จัดเป็นอุปกรณ์ทางการทหารประเภทหนึ่ง

ด๊อกแท็กมีแรกกำเนิดมาจากสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา (พ.ศ.2404 - 2408) ช่วงเวลานั้น ทหารหน่วยรบ รวมถึงประชาชนสูญหายไปในสงครามจำนวนมาก ความพยายามที่จะสร้างหลักฐานเพื่อระบุตัวผู้สูญหายจึงเกิดขึ้น โดยเหล่าทหารช่วยกันริเริ่มคิดค้นรูปแบบ บ้างก็เขียนชื่อตนและสัญลักษณ์ของกองพลลงบนป้ายกระดาษขนาดเล็ก และเย็บติดไว้กับเสื้อผ้าของพวกเขา ขณะที่อีกบางกองพลสร้างสีสันด้วยป้ายจากเศษไม้ สลักชื่อตนเองลงไปแล้วเจาะรูสำหรับร้อยสายคล้องคอ

ป้ายห้อยคอมาเกิดเต็มตัวจริงจังครั้งแรกใน พ.ศ.2442 และปี พ.ศ.2456 กองทัพหลายประเทศทั่วโลกก็กำหนดให้ป้ายชื่อเป็นอุปกรณ์จำเป็นต่อทุกหน่วยรบ ต่อมา พ.ศ.2460 ทหารและหน่วยรบต่างๆ ได้สวมแผ่นป้ายอะลูมิเนียมคล้องคอด้วยสายโซ่ กระทั่งในสงครามโลกครั้งที่ 2 ป้ายวงกลมก็ถูกแทนที่ด้วยรูปแบบที่คุ้นเคยกันดีในปัจจุบัน เรียกชื่อ "ด๊อกแท็ก"

ข้อมูลในด๊อกแท็กระบุ Identify หรือเอกลักษณ์บุคคล ของเจ้าของ หลักๆ ก็มี ชื่อ สกุล สังกัด วันเดือนปีเกิด กรุ๊ปเลือด ศาสนา ในการทำสงครามต้องมีคนบาดเจ็บล้มตาย โดยที่คนเจ็บคนตายไม่สามารถให้ข้อมูลตนเองได้ กว่าจะมีใครมาเก็บศพหรือนำตัวไปรักษาก็อาจไม่สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นใคร ทำให้ไม่สามารถนำศพนั้นๆ ส่งไปให้ญาติที่อยู่แนวหลังได้ถูกต้อง

สำหรับกองทัพไทย กองวิทยาการ ศูนย์สงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อ.เมือง จ.ลพบุรี ให้รายละเอียดว่า ข้อมูลประจำตัวของเหล่าทหารจะมีรายละเอียดเหมือนกับด๊อกแท็กของทหารฝรั่ง แต่จะบันทึกไว้ในบัตรประจำตัวของแต่ละท่านแทนป้ายห้อยคอ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก คอลัมน์ รู้ไปโม้ด โดยน้าชาติ ประชาชื่น

ภาพจากอินเตอร์เน๊ต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: Tabebuia, sexevil, พริ้มพลอย, cutiebarbie, นางเบิร์ด, ginger bread, ยองยองซอย, pacific
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอรีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray discส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยdefine: นิยาม จำกัดความชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?รีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray disc
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้
ตั้งกระทู้ใหม่