หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สูตรน้ำยาล้างจานสมุนไพร..วิธีทำก็แสนง่าย!!

โพสท์โดย MOS MOS

น้ำยาล้างจาน

 

ชวนมาทำน้ำยาล้างจานไว้ใช้เองกันค่ะน้ำยาล้างจานสูตรนี้ได้มาจากพี่ที่เคารพรักท่านหนึ่งทำใช้เองมา 2-3 ปีแล้วค่ะและคงไม่ซื้อใช้ไปตลอดสูตรนี้จะเรียกว่าน้ำยาล้างจานสมุนไพรก็คงจะได้เพราะส่วนผสมหลักๆเป็นสมุนไพรไทยที่เราหาได้จากครัวเรือนหรือตลาดทั่วไปถึงแม้ว่าเราจะยังตัดขาดสารเคมีไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ถือว่าลดลงได้ในระดับหนึ่งค่ะ และน้ำยาล้างจานทั่วไปที่เราซื้อใช้ก็จะประกอบด้วยสารซักล้างสารเพิ่มฟอง สารกันบูด สีและกลิ่น ซึ่งเป็นสารเคมีล้วนๆจะเห็นได้ว่าบางคนใช้แล้วมืออันสวยงามของสาวๆเราแห้งแตกระแหงบางคนก็ลอกเป็นขุยๆ เพราะแพ้สารเคมีเหล่านั้นนอกจากนี้ยังทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วยค่ะสูตรที่เราจะทำนี่ใช้เพียงหัวแชมพูเพื่อให้เกิดฟองเท่านั้นค่ะเพราะเราคงยังทำใจไม่ได้ที่จะล้างจานโดยไม่มีฟองเลยและหัวแชมพูนี้ก็ยังมีส่วนช่วยในการลดคราบมันพอสมควร

 

มาดูส่วนผสม น้ำยาล้างจาน กันค่ะ

      มะกรูดล้างให้สะอาดหั่นเป็นแว่นๆ มะขามเปียก ฉีกออกจากปั้น (ไม่มีรูปนะคะ ลืมถ่ายไว้)ทั้งสองอย่างนี้ช่วยขจัดคราบได้ดี

น้ำยาล้างจาน1

 

 

         ใบชาจีน ไม่ต้องซื้ออย่างดีหรอกค่ะ ซื้อตราสามม้าที่เป็นห่อๆแบบถูกๆก็พอเพราะเราใช้แค่คุณสมบัติของชาเท่านั้น คือช่วยดับกลิ่นคาวและคราบไขมันต่างๆได้

น้ำยาล้างจาน2

 


         หัวแชมพูใส หาซื้อได้ตามร้านที่ขายเคมีภัณฑ์ค่ะ ตัวที่ใช้นี้มีชื่อว่า Emal 28 CTN ซื้อจากร้านฮงฮวด ถนนจักรวรรดิ ราคากก.ละ 35 บาท

น้ำยาล้างจาน3

 

 

เกลือป่น ใช้เกลือป่นแบบชาวบ้านๆถุงละ 1 บาทก็พอค่ะ ซื้อยกโหล โหลละ 10 บาท หาได้ตามร้านขายของชำ

น้ำยาล้างจาน4

 

 

          ชั่ง น้ำใส่หม้อแสตนเลส 2.5 กก. ใส่มะกรูด, มะขามเปียก และใบชาลงไป ตั้งไฟให้เดือดแล้วต้มต่อสักพัก ใช้ทัพพีคนๆ

 

ให้ส่วนผสมถูกต้มให้ทั่วๆ แต่อย่าบี้ส่วนผสมนะคะ 

น้ำยาล้างจาน5

 

 


ต้มได้ที่แล้วหน้าตาจะเป็นแบบนี้

น้ำยาล้างจาน6

 

 

   นำไปกรองรองด้วยผ้าขาวบางสักสองชั้น โดยไม่ต้องคั้นใดๆทั้งสิ้นแค่ปล่อยให้น้ำไหลแล้วแห้งเอง

น้ำยาล้างจาน7

 

 

กรองเสร็จแล้วจะได้น้ำสีน้ำตาลขุ่นๆหอมๆแบบนี้ ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น

น้ำยาล้างจาน8

 

 

         เมื่อส่วนผสมเย็นแล้ว นำหัวแชมพูใสมาเทใส่คนให้เข้ากันดีส่วนผสมเข้ากันดีแล้วจะได้น้ำสีน้ำตาลใสๆและหอมๆอีกแบบหนึ่งเห็นไหมคะจากที่ตอนแรกยังไม่ใส่หัวแชมพูน้ำจะขุ่นๆในรูปข้างบน

น้ำยาล้างจาน9

 

 

            ค่อยๆ ใส่เกลือลงไปทีละ 1 ชต.และคนให้ละลายจึงใส่อีกช้อน ตักขึ้นแล้วเทดูว่าข้นพอตามต้องการหรือยัง เมื่อข้นพอแล้วก็หยุดใส่เกลือ จำนวนเกลืออาจน้อยกว่าหรือมากกว่านิดหน่อยจากที่ให้ไว้ ขึ้นอยู่กับความต้องการว่าอยากให้ข้นหนืดแค่ไหน

 

(แต่ห้ามใส่เกลือมากเกินไปหรือเทพรวดลงไปหมด ถ้าเกลือมากเกินไปจะทำให้ส่วนผสมคืนตัว แล้วส่วนผสมจะไม่ข้นอีกเลยค่ะ)

น้ำยาล้างจาน10

 

 

       ตักเก็บใส่ขวดที่แห้งๆไว้ใช้ได้ เขาบอกว่าอยู่ได้ 6 เดือน แต่ที่ทำมาเกิน 6 เดือนก็ไม่เห็นเป็นไรนะคะ ยังหอมและใช้ได้ดี ที่เห็นในรูปทั้งหมดนั่น ทำ 2 สูตรค่ะ เพราะใช้หลายบ้าน

น้ำยาล้างจาน11

 

 

         น้ำยาล้างจานที่เราทำได้สีอาจไม่สวยเหมือนที่ซื้อ เพราะเป็นสีธรรมชาติ กลิ่นหอมก็กลิ่นหอมจากสมุนไพรค่ะ แต่เราก็ลดสารเคมีที่อาจตกค้างแล้วเข้าสู่ร่างกายเราได้ส่วนหนึ่งละค่ะ

ที่มา: http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=cookie-nim&month=10-2007&date=07&group=5&gblog=1
ขอบคุณเนื้อหาจากคุณดวงรัตน์
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MOS MOS's profile


โพสท์โดย: MOS MOS
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: ginger bread, LFCT, Lovethailand
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งหมีที่เล็กที่สุดในโลก5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่