หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บรรดานักทวงหนี้มีสิทธิเดินเข้าคุกกันถ้วนหน้าแล้วนะครับ

โพสท์โดย แนคคร๊าฟฟฟ

นับตั้งแต่วันที่ ๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๘ ไปอีก ๑๘๐ วัน .....ไม่ว่าหนี้จะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่..... บรรดานักทวงหนี้มีสิทธิเดินเข้าคุกกันถ้วนหน้านะครับ.....ว่าแต่ว่าค่าตัวนักทวงหนี้ก็คงจะสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว.....

กฎหมายว่าด้วยการทวงหนี้คือ พระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. ๒๕๕๘ มีผลใช้บังคับตั้งแต่ครบ ๑๘๐ วัน โดยนับแต่วันที่ ๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๘ เป็นต้นไปครับ(ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ ๖ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๘ โดยมาตรา ๒ บอกว่าพระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป)
และไม่ว่าหนี้ดังกล่าวจะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ก็ตาม

.....(๑)ถ้าที่ลูกหนี้หรือบุคคลอื่นได้รับการปฏิบัติจาก ..... “ผู้ทวงถามหนี้” ..... ที่เป็นการขัดต่อพระราชบัญญัตินี้ ก็ให้ลูกหนี้หรือบุคคลอื่นนั้นมีสิทธิร้องเรียนต่อคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ประจำจังหวัดหรือประจำกรุงเทพมหานครเพื่อวินิจฉัยสั่งการได้

.....(๒) “ผู้ทวงถามหนี้” หมายความว่า

.....(๒.๑)เจ้าหนี้ซึ่งเป็นผู้ให้สินเชื่อ

.....(๒.๒)ผู้ประกอบธุรกิจตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค เช่นบริษัทรถยนต์ เครื่องใช้ฟ้า และอีกสารพัดบรรดามี

.....(๒.๓)ผู้จัดให้มีการเล่นการพนันเป็นปกติธุระตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน

.....(๒.๔)และเจ้าหนี้อื่นซึ่งมีสิทธิรับชำระหนี้อันเกิดจากการกระทำที่เป็น ทางการค้าปกติหรือเป็นปกติธุระของเจ้าหนี้

....(๒.๕)ผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าหนี้ดังกล่าว

.....(๒.๖)ผู้รับมอบอำนาจช่วงในการทวงถามหนี้

.....(๒.๗)ผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้

.....(๒.๘)และผู้รับมอบอำนาจจากผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ด้วย

..... (๓) “ธุรกิจทวงถามหนี้” หมายความว่า..... “การรับจ้างทวงถามหนี้” ..... ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมเป็นปกติธุระ (คุณตำรวจ คุณทหาร คุณนักเลง ที่รับจ้างทวงหนี้ แบบลับๆอ้อมๆก็อยู่ในข่ายนี้นะครับท่านผู้มีเกียรติครับ)

.....(๔) “ธุรกิจทวงถามหนี้” ไม่รวมถึงการทวงถามหนี้ของทนายความซึ่งกระทำแทนลูกความของตน
*****ทนายความที่ทวงหนี้แทนลูกความและซื่อสัตย์สุจริตอยู่ในกรอบวิชาชีพก็ไม่มีโอกาสตกเป็นผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ แหกกรอบเมื่อไหร่ก็โดนแหละครับ

.....(๕) ห้ามผู้ทวงถามหนี้กระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะดังต่อไปนี้

.....(๕.๑) ห้ามข่มขู่ ห้ามใช้ความรุนแรง ห้ามกระทำการที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย,ชื่อเสียง, หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น

.....(๕.๒) ห้ามใช้วาจาหรือภาษาที่เป็นการดูหมิ่นลูกหนี้หรือผู้อื่น

.....(๕.๓) ห้ามแจ้งหรือเปิดเผยเกี่ยวกับความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้แก่ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทวงถามหนี้
***** เว้นแต่ เว้นแต่ สามี ภริยา บุพการี หรือผู้สืบสันดานของลูกหนี้ และบุคคลเหล่านี้ได้สอบถาม “ผู้ทวงถามหนี้” ถึงสาเหตุของการติดต่อให้ “ผู้ทวงถามหนี้” ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับหนี้ได้เท่าที่จำเป็นและตามความเหมาะสม

.....(๕.๔) ห้ามติดต่อลูกหนี้โดยไปรษณียบัตร,เอกสารเปิดผนึก,โทรสาร,หรือสิ่งอื่นใดที่สื่อให้ทราบว่าเป็นการทวงถามหนี้อย่างชัดเจน เว้นแต่กรณีการบอกกล่าวบังคับจำนองด้วยวิธีการประกาศหนังสือพิมพ์ซึ่งเจ้าหนี้ไม่สามารถติดต่อลูกหนี้โดยวิธีการอื่น หรือกรณีอื่นใดตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด

.....(๕.๕) ห้ามใช้ข้อความ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ หรือชื่อทางธุรกิจของผู้ทวงถามหนี้บนซองจดหมายในการติดต่อลูกหนี้ที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นการติดต่อเพื่อการทวงถามหนี้ เว้นแต่ชื่อทางธุรกิจของ “ผู้ทวงถามหนี้” ไม่ได้สื่อให้ทราบได้ว่าเป็นผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้

.....(๕.๖) ห้ามทำการทวงถามหนี้ที่ไม่เหมาะสมในลักษณะอื่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด

*****ความใน (๕.๖) มิให้นำมาใช้บังคับกับการทวงถามหนี้เป็นหนังสือเพื่อจะใช้สิทธิฟ้องคดีต่อศาล

.....(๖) มีคุกรออยู่นะครับท่าน ผู้ใดฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ก็มีโทษทางอาญาคือจำคุกและมีโทษทางปกครองคือปรับและ/หรือสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนของผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้

สาระสำคัญของพระราชบัญญัติฉบับนี้ก็เท่านี้แหละครับ นับว่าผมนี่เก่งมากที่สามารถย่อ พ.ร.บ.ทั้งฉบับมาได้ขนาดนี้แถมท่านทั้งหลายอ่านแล้วก็เข้าใจเสียด้วยสิครับ.....ปรบมือให้ผมหน่อยนะครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
แนคคร๊าฟฟฟ's profile


โพสท์โดย: แนคคร๊าฟฟฟ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: ปุ้ม, แนคคร๊าฟฟฟ, nkart
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้รถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาวเสน่ห์ที่มากขึ้นกว่าผู้ชายวัยรุ่น ของผู้ชายวัย 30 - 40+ เอ้อ มันก็จริงอยู่น๊า....เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์Pick a Card มีเกณฑ์จะได้เปลี่ยนงานมั้ยเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ดวงประจำวันที่ 5 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้เจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"รถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาว
ตั้งกระทู้ใหม่