หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“TEXT NECK” ท่าที่ไม่ควรทำ เพราะส่งผลเสียต่อกระดูกสันหลังของคุณ

โพสท์โดย น้ำตาลเผ็ด

ศีรษะของมนุษย์หนักประมาณ 5 กิโลกรัม แต่เมื่อคอของเราโน้มลงไปข้างหน้า น้ำหนักที่กดลงบนกระดูกสันหลังคอ (cervical spine ) จะเพิ่มขึ้น เมื่อคอโน้มลงมาข้างหน้าทำมุม 15 องศากับแกนตั้งของลำตัว น้ำหนักที่กดลงจากศีรษะจะสูงถึง 12 กิโลกรัม, ที่ 30 องศา จะมีน้ำหนัก 18 กิโลกรัม, ที่ 45 องศา จะมีน้ำหนัก 22 กิโลกรัม, ที่ 60 องศา จะมีน้ำหนัก 27 กิโลกรัมเลยทีเดียว

นั่นคือภาระที่เราต้องแบกรับขณะก้มหน้าจ้องหน้าจอสมาร์ทโฟนของคุณ สิ่งที่คนนับล้านทำอยู่อย่างน้อยก็ประมาณชั่วโมงนึงในทุกทุกวัน จากข้อมูลงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ใน National Library of Medicine โดย Kenneth Hansraj งานวิจัยนี้จะถูกตีพิมพ์ในวารสาร Surgical Technology International ในเดือนหน้า นักวิจัยกล่าวว่าท่าทางเช่นนี้ซึ่งในบางครั้งถูกเรียกว่า “text neck” สามารถส่งผลให้เกิดการสึกหรอของกระดูกสันหลัง การเสื่อมถอยและอาจถึงขั้นต้องมีการผ่าตัด

Hansraj หัวหน้าแผนกศัลยกรรมกระดูกสันหลังที่ศูนย์ New York Spine Surgery and Rehabilitation Medicine กล่าวต่อสำนักข่าว The Washington Post ว่า “ท่าทางนี้มีการระบาดอย่างรวดเร็วมาก หรืออย่างน้อยก็คือมันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ลองมองรอบๆ คุณดูสิ ทุกคนมีแต่ก้มหน้ากันทั้งนั้น”

คุณยังมองไม่เห็นภาพของการที่กระดูกสันหลังต้องแบกรับน้ำหนักกว่า 27 กิโลกรัมหละสิ ? ลองจินตนาการว่าคุณกำลังมีเด็ก 8 ขวบนั่งอยู่บนคอของคุณเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน ผู้คนที่มีสมาร์ทโฟนในปัจจุบันใช้เวลาโดยเฉลี่ยสองถึงสี่ชั่วโมงต่อวันในการก้มหน้าจ้องหน้าจอ อ่านอีเมลล์ ส่งข้อความ หรือเช็คโซเชียล มีเดีย ต่างๆ นั่นคิดเป็นกว่า 700-1400 ชั่วโมงต่อปีที่เรากำลังทำให้เกิดแรงกดต่อกระดูกสันหลัง และเด็กมัธยมอาจจะมากกว่านี้ด้วยซ้ำ

นาย Hansraj กล่าวว่า “ปัญหานี้ค่อนข้างลึกซึ้งในเยาว์ชน เนื่องจากการที่มีแรงกดจำนวนมากเกินลงบนกระดูกสันหลังคอนั้นอาจจะทำให้พวกเขาต้องได้รับการรักษากระดูกสันหลังตั้งแต่วัยเยาว์ ฉันอยากจะเห็นพ่อแม่ออกมาคอยแนะแนวลูกๆ ของตัวเองจริงๆ”

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวเตือนมาหลายปีแล้ว บางคนกล่าวว่าในทุกทุกหนึ่งนิ้วที่ศีรษะโน้มลงไปข้างหน้า แรงกดทับกระดูกสันหลังจะเพิ่มขึ้นสองเท่า

Tom DiAngelis ประธานแผนก Private Practice ของสมาคม American Physical Therapy Association กล่าวแก่สำนักข่าว CNN เมื่อปีที่แล้วถึงผลกระทบซึ่งคล้ายกับการงอนิ้วไปด้านหลังและค้างไว้เช่นนั้นประมาณหนึ่งชั่วโมง

เขากล่าวว่า “เมื่อคุณยืดเนื้อเยื่อในระยะเวลานาน มันจะได้รับการบาดเจ็บ และเกิดการอักเสบ มันยังสามารถทำให้เกิดความเสียหายกับกล้ามเนื้อ เส้นประสาทรวมถึงการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกและอาจจะทำให้สัดส่วนโค้งของคอถูกเปลี่ยนแปลงไปเมื่อระยะเวลาผ่านไปนาน”

 

(Courtesy of Dr. Ken Hansraj M.D.)

Michelle Collie หัวหน้าแพทย์ของแผนก Performance Physical Therapy ที่ Rhode Island กล่าวต่อสำนักข่าว CNN เมื่อปีที่แล้วว่าเธอเริ่มเห็นผู้ป่วยซึ่งได้รับผลกระทบจากการก้มหน้าจ้องสมาร์ทโฟนเป็นระยะเวลานาน และปวดหลังและคอมากว่าหกถึงเจ็ดกว่าปีที่ผ่านมา

ท่าทางที่ไม่ดีสามารถก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมาเช่นเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามันสามารถลดความจุของปอดได้ถึง 30% มันยังเชื่อมโยงกับอาการปวดหัวและปัญหาที่เกี่ยวกับระบบประสาทอย่างเช่น โรคซึมเศร้า และโรคที่เกี่ยวกับหัวใจอีกด้วย

งานวิจัยเสนอว่า “ในขณะที่มันอาจจะเกือบเป็นไปไม่ได้ที่จะหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ พวกเราก็ควรจะเปลี่ยนวิธีการใช้สมาร์ทโฟนใหม่โดยการเล่นในขณะที่นั่งตัวตรงให้มากที่สุด และหลีกเลี่ยงการใช้เวลามากกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อวันก้มหน้าเล่น”

มีวิธีง่ายๆ มาเพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดกระดูกสันหลังคอ

  • จ้องดูสมาร์ทโฟนของคุณด้วยตาเท่านั้น พยายามอย่าก้มศีรษะลงมากเกินไป
  • ออกกำลังกาย: ขยับศีรษะของคุณจากซ้ายไปขวาหลายๆ ที, ใช้ฝ่ามือกดดันศีรษะขณะที่พยายามเคลื่อนไปข้างหน้าและข้างหลัง, กางมือและแอ่นหน้าอกไปข้างหน้านิดนึงเพื่อยืดกล้ามเนื้อ

 ที่มา: Washington Post

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้ำตาลเผ็ด's profile


โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: คุณกินเองนะจ๊ะ บีสอง, jp, Dylan Wang, ginger bread, น้ำตาลเผ็ด, Adams Jaidee, nkart
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรลิงลพบุรี เห็นเพื่อนลิงด้วยกัน ถูกไฟฟ้าช็อต กระเด็นมานอนหอบแฮ่กๆ ก็เป็นห่วงเพื่อน ส่วนมนุษย์ก็อยากจะช่วยลิง แต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เฮ้อ งานนี้ลำบากเลย
ตั้งกระทู้ใหม่