หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กระจ่างศาสตร์! ทำไมสหรัฐอเมริกา ไม่มีการเกณฑ์ทหาร แต่มีทหารเก่งๆเต็มเมือง

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 


บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความของคุณกานดา นาคน้อย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยคอนเน็ตทิคัต สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงควมคิดเห็นเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารในสังคมไทย ซึ่งแตกต่างจากในสหรัฐอเมริกา โดยเผยว่า

 


สหรัฐฯไม่มีทหารเกณฑ์แล้วทำอย่างไรถึงมีคนหนุ่มสาวมาสมัครเป็นทหาร? ก็ใช้ทุนการศึกษาและสวัสดิการเป็นแรงจูงใจ นักศึกษาวิทยาลัยการทหารเวสปอยต์เรียนฟรีด้วยภาษีแต่ก็ไม่ได้เข้าง่ายๆ

 

ส่วนวิทยาลัยทหารกองหนุนให้ทุนการศึกษาแล้วส่งไปเรียนวิชาการที่มหาลัยพลเรือน หลังเรียนจบต้องทำงานใช้ทุน 8 ปีก็ลาออกมาทำงานเอกชนได้ คนจบวิศวกรรมก็ออกไปทำงานเป็นวิศวกรเหมือนวิศวกรทั่วไปได้ ใครชอบเป็นทหารก็อยู่ในกองทัพต่อไป อยู่ในกองทัพต่อก็มีสวัสดิการสารพัด เช่น สวัสดิการรักษาพยาบาล สวัสดิการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อซื้อบ้าน สวัสดิการบำนาญ ฯลฯ สามีตนเป็นวิศวกร มีเพื่อนที่เคยเป็นทหารมาก่อนหลายคน บางคนเป็นวิศวกรเอกชนไม่กี่ปีพบว่าไม่ชอบเท่าตอนเป็นทหารก็สมัครเข้ากองทัพใหม่ได้


ตนเองก็เคยสอนทหารกองหนุนที่มาลงเรียนวิชาการเงินระหว่างประเทศ ทหารอเมริกันเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับพลเรือนมากกว่าทหารไทยมาก แต่ก็ยังโดนวิจารณ์ว่ายังพยายามไม่พอ ทหารเก่าบางคนเสนอให้ยุบเวสปอยต์ทิ้งแล้วให้ไปเรียนร่วมกับพลเรือนแบบหารกองหนุนด้วยซ้ำ เพราะนายพลเก่งๆจำนวนมากไม่ได้มาจากเวสปอยต์ เช่น โคลิน พาวเวลล์ก็จบจากวิทยาลัยทหารกองหนุน

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
523 VOTES (4.8/5 จาก 109 คน)
VOTED: บ่าวสันขวาน, Tikkyfun, blackfier, Zoi, รักสันติ, Take care of, CARE AND FAIR, thanatan, สามีชื่อจางกึนซอก, Ripper Street, หมูดำ, พริ้มพลอย, ชาติเชื้อไทย, smileyjookjik, คืองี้แก, จอมยุทธอินดี้, หญิง วังแตก, B NuttiCha, ป๋ามาร์เวล, PalmStick, Phoenix Victoria, กอกระดุม, ณ เหนือ, บังไค, cutiebarbie, ดีเจ ซูกัส, MondAy CoUpLe, GINMAN, llHackll, njack, k evin, MAX MARS, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, vho, กระซวกดาก, FORFAME, Kwang Rattinan, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, wioball, willbe, หนูน้อยแซคกี้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์ลิงลพบุรี เห็นเพื่อนลิงด้วยกัน ถูกไฟฟ้าช็อต กระเด็นมานอนหอบแฮ่กๆ ก็เป็นห่วงเพื่อน ส่วนมนุษย์ก็อยากจะช่วยลิง แต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เฮ้อ งานนี้ลำบากเลย"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!มะกันหวังว่าเยอรมัน ส่งขีปนาวุธทอรัสให้ยูเครน"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร
ตั้งกระทู้ใหม่