หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แข่งกันไปเหยียบดวงจันทร์

โพสท์โดย ลูกสาวอบต
แข่งกันไปเหยียบดวงจันทร์

                

                  เราเคยเรียนรู้การเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ของสหรัฐอเมริกามามากแล้ว  และรู้ด้วยว่ารัสเซียก็มียานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์อยู่บ้าง  ความสำเร็จของสหรัฐอเมริกาที่ไปเหยียบดวงจันทร์ได้ครั้งแรก   ( 20 กรกฎาคม พ..2512)นั้น และเป็นเพียงชาติเดียวที่ทำได้    ทำให้เข้าใจกันไปว่ารัสเซียไม่มีเทคโนโลยีที่อาจหาญทัดเทียมสหรัฐอเมริกา  ทั้งๆที่รัสเซียเคยเป็นหนึ่งในด้านอวกาศมาก่อน    จากการเฝ้าสังเกตและติดตามหาหลักฐานอย่างทรหดมานานก็เพิ่งได้ความมาเปิดเผยว่า มีการแข่งขันไปดวงจันทร์กันมานานร่วม 10 ปี และสหรัฐอเมริกาเกือบแพ้ไป 12 วัน!

                ก็เพราะมีความพยายามขุดคุ้ยอยู่มาก จึงได้เอาเรื่องราวเหตุการณ์ในอดีตของรัสเซียมาเล่าได้    ซึ่งเขาบ่นว่าหามาลำบากเพราะรัสเซียชอบแต่ประกาศโครงการล่วงหน้า แต่ไม่เคยเลยสักหนที่จะบอกรายละเอียด จุดประสงค์  หรือความก้าวหน้าสำคัญในโครงการให้ชัดเจน  จนกว่ารัสเซียจะเป็นผู้ชนะพบความสำเร็จก่อน   คนบางคนจึงชอบเถียงกันเสมอว่ารัสเซียเขาแข่งสหรัฐอเมริกาไปเหยียบดวงจันทร์ไหมหนอ? แล้วเราก็จะได้รู้กัน

               หาหลักฐานจริงมาตีแผ่ได้ความว่า รัสเซียมียานอวกาศและจรวดใหญ่พอที่จะพามนุษย์ไปลงย่ำผิวดวงจันทร์  มีการฝึกนักบินอวกาศคล้ายไปลงทำงานบนดวงจันทร์  มีการตระเตรียมกองทัพเรือพร้อมที่จะติดต่อกับยาน    มีแถลงการณ์กล่าวถึงความตั้งใจไปลงย่ำดวงจันทร์  ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามของรัสเซียที่ไม่ต่างจากสหรัฐอเมริกามากนัก   ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างพ.. 2504-2512   ชาวรัสเซียชอบพูดเสมอว่ามีความตั้งใจจะแข่งขันกับสหรัฐอเมริกาไปดวงจันทร์   จนกระทั่งสหรัฐอเมริกาชิงเอาคนไปลงดวงจันทร์ได้ก่อนรัสเซียเพิ่งเริ่มปฏิเสธว่าไม่เคยเลย                                                                                                                                                                                 

คุย!

            .. 2508 ผู้บัญชาการยานวอสกอด 2 คุยกับผู้สื่อข่าวเชโกสโลวะเกียว่า "ชาวอเมริกันพูดกันอย่างเปิดอกไปทั่วว่าจะเตรียมคนไปลงดวงจันทร์   แต่รัสเซียก็ไม่ได้อยู่ปล่าๆหรอก  President John F. Kennedy delivers a speech at Rice University on the subject of the American space program, September 12, 1962. เรามาดูกันว่าใครจะไปเหยียบดวงจันทร์ก่อนกัน " .. 2500 ลีโอนอฟ นักเดินอวกาศคนแรกบอกผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ฮังการีว่า " การส่งยานเปล่าๆไปจะตามด้วยยานมีคนไปลงดวงจันทร์"

             .. 2510  ออร์บาสทอฟกล่าวว่า "การเป็นเจ้าอวกาศของเราจะต้องมีการโคจรรอบดวงจันทร์และการร่อนลงดวงจันทร์" ต้นพ.. 2511 ผู้เชี่ยวชาญจรวดโปโกรนีกล่าวว่า"รัสเซียเข้าใกล้ดวงจันทร์มากกว่าอเมริกา  การส่งคนลงดวงจันทร์จะเสร็จสิ้นก่อนพ.. 2513 "    เขาประกาศด้วยความมั่นใจ    ปีเตอร์ เจมส์ ผู้สื่อข่าวของซีไอเอ เคยเข้าร่วมสัมมนาอวกาศระหว่างชาติ ได้พูดกับพันเอกเบโลซอฟของเคจีบีแห่งรัสเซียว่า " สหรัฐอเมริกากำลังจะเอาคนไปลงดวงจันทร์ก่อนรัสเซีย "   เบโลซอฟพูดสวนไปทันทีว่า "แล้วคุณจะต้องแปลกใจ" ซึ่งยืนยันว่ารัสเซียมีแผนการแข่งขันนำมนุษย์ไปลงดวงจันทร์

           ลีโอนอฟเคยเปิดเผยกับผู้สัมภาษณ์ญี่ปุ่นว่า  " เราเชื่อมั่นว่าเศษหินที่นักบินรัสเซียหยิบจากดวงจันทร์ จะแสดงในงานแสดงสินค้าที่โอซากาปีหน้า"

 
 
เคนเนดี้ประกาศส่งมนุษย์
ไปลงดวงจันทร์เมื่อ 12 กันยายน 2505
ฝึกหนัก?

          .. 2508 ยานรัสเซียวอสกอด 2 ขึ้นโคจร มีลีโอนอฟเดินในอวกาศครั้งแรกสุด ซึ่งสวมชุดอวกาศที่หายใจเอาออกซิเจนจากกล่องข้างหลัง   มีสายโยงพิเศษกว่าในยานเจมินิคล้ายกับตั้งความหวังเกินกว่าจะเดินในอวกาศเท่านั้น   แล้วสถานีวิทยุของมอสโกแจ้งว่า  การเดินอวกาศครั้งนี้ ทำให้รัสเซียมั่นใจว่ามนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์ จะเป็นชาวรัสเซีย    ผู้สื่อข่าวของทาสส์รายงานว่าชุดอวกาศนี้อาจใช้สวมลงบนดวงจันทร์   ชุดอวกาศที่สวมลงดวงจันทร์ของสหรัฐอเมริกาเพิ่งทดสอบเดือนมีนาคม พ.. 2512 ซึ่งนักบินอวกาศสหรัฐได้สวมชุดอะพอลโลเป็นเวลา 37 นาทีในวงโคจรรอบโลกโดยออกไปอยู่หน้ายานเท่านั้น ไม่ได้ล่องลอยในอวกาศเหมือนรัสเซีย

           ที่ปารีสพ.. 2510 นักบินอวกาศสหรัฐอเมริกาคอลลินส์และสกอตต์ได้ใกล้ชิดเพื่อนนักบินอวกาศรัสเซีย 2 คน  จึงทราบว่ารัสเซียฝึกนักบินอวกาศในเฮลิคอปเตอร์และคาดว่าจะใช้ได้เร็วๆนี้   ปีนั้นทาสส์รายงานว่านักบินอวกาศ 10 คนกำลังฝึกร่อนลงน้ำในทะเลดำ และทดลองให้ยานซอนด์ที่ไปสำรวจดวงจันทร์ตกลงในมหาสมุทรอินเดียด้วย  ทำไมรัสเซียจึงฝึกการร่อนลงน้ำ  ถ้าไม่วางแผนส่งคนไปลงดวงจันทร์  รัสเซียยังฝึกหัดนักบินอวกาศในเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องมือที่ออกแบบทดสอบสภาวะไร้น้ำหนักของดวงจันทร์   การฝึกหัดเฮลิคอปเตอร์เป็นความพยายามนำนักบินอวกาศไปลงดวงจันทร์ คล้ายโครงการอะพอลโล    คอลลินส์กล่าวว่า ถ้ารัสเซียไม่พยายามส่งคนไปลงดวงจันทร์แล้ว  ทำไมจึงฝึกให้นักบินขับเฮลิคอปเตอร์ ?   ข่าวคราวในช่วงราว 10 ปีก่อนถึงพ.. 2512 แสดงว่ารัสเซียมีกิจกรรมอวกาศคล้ายของสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้บอกความมุ่งหมายชัดเจน

 
ยานและจรวดพร้อมนักบินอวกาศมุ่งดวงจันทร์

                พบว่ารัสเซียพัฒนาเครื่องมือสำหรับใช้ในดวงจันทร์? เช่นพ.. 2511 มีเครื่องมืออัติโนมัติตักดินหินขุดได้ลึก 4.5 ฟุต  มีการทดสอบกล้องถ่ายรูปและรถ 2 ล้อ ที่คล้ายกับที่ยานอะพอลโล 14 ขนไปใช้บนดวงจันทร์

                    ระหว่างพ.. 2511-2513  รัสเซียมียานสำรวจดวงจันทร์หลายลำตามโครงการซอนด์  มีการทดสอบการหนีภัยจากยาน ซึ่งยานที่ไม่มีคนไม่ต้องการการทดสอบนี้   ทดลองให้ยานโคจรเป็นวงกลมที่ระยะทางต่างๆกัน  ตอนขากลับโลกก็ทดสอบคล้ายคลึงกับโครงการอะพอลโล

                   รัสเซียเองเผยความตั้งใจในเอนไซโคลปีเดียทางการบินอวกาศของรัสเซียที่ตีพิมพ์กลางพ.. 2512 ว่ายานซอนด์ 4,5,และ 6 ปล่อยขึ้นเพื่อทดสอบการเดินทางและพัฒนาระบบอัตโนมัติของยานโดยมีเป้าหมายส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ในดือนเมษายน    พ.. 2512 สถานีวิทยุของมอสโกรายงานว่า ยานซอนด์ทดสอบการเดินทางของยานไปลงดวงจันทร์และสามารถบรรทุกคนได้ด้วย

                 ระหว่างพ.. 2511 มีเสียงเล่าลือในสังคมนักบินนานาชาติว่ารัสเซียน่าจะส่งคนไปดวงจันทร์ได้แล้ว  เดือนตุลาคมปีนั้น ทิตอฟนักบินอวกาศรัสเซียของยานวอสตอก 2 บอกกับผู้สื่อข่าวฝรั่งเศสว่า"เขาได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศของยานลำแรกที่จะไปดวงจันทร์ แต่ไม่ทราบว่าเมื่อไรจะถึงเวลาเดินทางซักที"   เขามั่นใจว่ารัสเซียล้ำหน้ากว่าสหรัฐอเมริกา  หลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ ทิตอฟแถลงจากสถานีวิทยุมอสโกว่า"ผู้สื่อข่าวฝรั่งเศสอ้างคำพูดเขาผิดไป   ไม่มียานอวกาศส่งมนุษย์ไปลงดวงจันทร์หรอก"   หลังจากปฏิเสธไปได้ 5 วัน  ยานซอนด์ 6 ก็ถูกปล่อยขึ้น ซึ่งทาสส์รายงานว่า  ยานลำต่อไปที่ไปลงดวงจันทร์อาจมีมนุษย์ไปด้วย   พูดกันสับสนน่าดู?   แต่ก็ทำให้สหรัฐอเมริกาเกรงว่าโครงการอะพอลโลเป็นอันตราย  ถ้ารัสเซียส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ก่อน   จึงเปลี่ยนแผนการกะทันหัน  จากการทดสอบอะพอลโล 8 ที่เคยกำหนดโคจรรอบโลกไปเป็นวงโคจรรอบดวงจันทร์แทนThe Saturn V rocket launched Apollo 11 and her crew on its journey to the Moon, 16 July 1969.

                  วันที่ 2 ธันวาคม พ.. 2511  ยานอวกาศซอนด์และจรวดโปรตอนตั้งที่ฐานปล่อยไทยูราทัมในรัสเซีย เพื่อเตรียมปล่อยภายใน 1 สัปดาห์  นักบินอวกาศบินตรงมายังฐานปล่อยยานในวันที่ 9 มีปัญหาไฟฟ้าเกิดในยานอวกาศ และช่างเทคนิคทำงานกันอย่างหนัก ด้วยเหตุผลที่ค้นไม่พบ และในที่สุดก็ล้มเลิกการเดินทาง

                  .. 2510 เวบบ์เจ้าหน้าที่ชั้นสูงของนาซาเปิดเผยว่ารัสเซียมีจรวดยักษ์ที่ให้พลังงานสูงมาก  เขาได้แสดงรูปภาพจรวดสูง 400 ฟุต เรียกว่าTT-5 หรือ G-1 มีกำลังเป็น 2 เท่าของจรวดแซเทิร์น 5 ของอเมริกา เพื่อพิสูจน์ว่ารัสเซียตั้งใจส่งคนไปดวงจันทร์ แต่ไม่มีหลักฐานอื่นใดอีก   สมาชิกสภาของสหรัฐอเมริกาสงสัยว่าเป็นเพียงกลอุบายของนาซาที่จะขอทุนมากขึ้นเท่านั้น และทุกคนก็คิดว่าเป็นเรื่องเท็จ

                    แต่จรวดยักษ์จี-1(G-1) มีจริง! เดือนมีนาคม พ.. 2519  ซีไอเอเพิ่งเปิดเผยว่ารัสเซียมีจรวดเหมือนที่เวบบ์เคยบอกไว้โดยมีเป้าหมายส่งมนุษย์ไปลงดวงจันทร์   และมีความพยายามปล่อยขึ้น 1 หน เมื่อ ฤดูร้อน พ.. 2512 ซึ่งตอนนั้นอยู่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน-ต้นเดือนกรกฎาคม   มีเสียงลือจากมอสโกว่ารัสเซียจะส่งคนไปดวงจันทร์อีกไม่กี่วัน  ก็นับว่ามีส่วนทำให้นาซามีความพยายามมากขึ้น

                  ที่ไทยูราทัม มีจรวดจี-1 และยานโปรตอน(คล้ายยานซอนด์) ที่ใช้บรรทุกคนตั้งสง่าอยู่มีนักบินอวกาศ 3 คนเดินทางจากศูนย์ฝึกกากะรินไปยังไทยูราทัม   วันจันทร์ที่ 4 กรกฏาคม ชายทั้งสามนี้ได้เข้าสู่ยานซอนด์   จรวดจี-1 พุ่งขึ้นจากฐาน แต่แล้วก็มีปัญหาเกี่ยวกับการไหลของเชื้อเพลิงและอื่นๆ   ท่อน 2 ล้มลงและระเบิดขึ้นดังสนั่น  ทุกสิ่งภายในระยะ 1 ไมล์ ถูกทำลายเสียหายหนัก  วิศวกรที่ทำงานและเฝ้าดูเสียชีวิตทันที   ระยะทางจากฐานครึ่งไมล์กลายเป็นหลุมใหญ่  ดาวเทียม USAF-Ferret ค้นพบว่าสนามแม่เหล็กโลกถูกรบกวนหนัก ขณะที่ดาวเทียมพยากรณ์อากาศนิมบัสค้นพบและบันทึกการระเบิด ในช่วงรังสีใต้แดง   รัสเซียได้สูญเสียโอกาสสุดท้ายที่จะไปทันอะพอลโล 11 เสียแล้วThis image shows Apollo 11 astronaut Buzz Aldrin with the U.S. flag. The illusion of a breeze was caused by the horizontal rod intended to hold the flag flat failing to telescope out completely, thus leaving ripples in the fabric like those seen in a flag in the wind.Apollo LM on lunar surface.

                อีก 12 วันต่อมา วันนั้นวันแห่งประวัติศาสตร์ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.. 2512 ยานอะพอลโล 11 ได้ทะยานขึ้นท้องฟ้าพานักบินอวกาศมุ่งหน้าไปเหยียบดวงจันทร์ได้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.. 2512  นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์   ประกาศถึงชัยชนะอย่างงดงามแล้วการแข่งขันไปเหยียบดวงจันทร์ที่ยาวนานราว 10 ปีก็สิ้นสุดลง

-------------

จากวารสารทักษะและเทคโนโลยี ฉบับที่ 77 เดือนกันยายน พ..2528 เขียนโดย ยุพา วานิชชัย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: I AM THOR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำ"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3ผู้ประกาศสาวเป็นลม กลางรายการสดทางทีวีพบ " สุสานหมู่ 340 ศw " ในฉนวนกาซ่า"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลาย3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มะกันหวังว่าเยอรมัน ส่งขีปนาวุธทอรัสให้ยูเครน"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรลิงลพบุรี เห็นเพื่อนลิงด้วยกัน ถูกไฟฟ้าช็อต กระเด็นมานอนหอบแฮ่กๆ ก็เป็นห่วงเพื่อน ส่วนมนุษย์ก็อยากจะช่วยลิง แต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เฮ้อ งานนี้ลำบากเลยเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้
ตั้งกระทู้ใหม่