หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขปริศนาได้แล้ว ทำไมหินก้อนใหญ่หนักหลายร้อยปอนด์เคลื่อนที่ได้

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ปริศนาหินก้อนใหญ่หนักหลายร้อยปอนด์เคลื่อนที่ซิกแซกข้ามที่ราบพลาย่า ในอุทยานแห่งชาติเดธวัลเลย์ ที่ทิ้งรอยยาวให้เห็นไว้บนพื้น ที่นักวิทยาศาสตร์พยายามตั้งทฤษฎีกันมานานหลายปี ตอนนี้มีนักวิจัยจากสถาบันสมุทรศาสตร์สคริปป์ส มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานดิเอโก 2 คน ได้ไขปริศนาได้แล้วว่า “หินแล่นเรือ” ถูกพัดให้เคลื่อนที่ข้ามพื้นที่อดีตก้นทะเลสาบเพียงแค่ลมพัดเบา ๆ เท่านั้น

ริชาร์ด นอร์ริส นักโบราณชีววิทยา วัย 55 ปี กับลูกพี่ลูกน้อง เจมส์ นอร์ริส วิศวกรวิจัย วัย 59 ปี จากสถาบันสคริปป์สบอกว่า หินเคลื่อนที่เกิดขึ้นได้เมื่อมีแผ่นน้ำแข็งก่อตั้งขึ้น หลังจากที่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ซึ่งเกิดขึ้นได้น้อยเต็มที แล้วละลายเมื่อมีแสงแดดส่อง ทำให้พื้นโคลนแข็งและลื่น

 

ก่อนฝนตก - หลังฝนตก

ทั้งคู่ได้เขียนรายงานเผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์ออนไลน์ พลอส วัน เมื่อวันพุธว่า สังเกตหินเคลื่อนที่เกิดขึ้นในวันที่อากาศดี แจ่มใส หลังจากคืนที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักเพราะว่ามีฝนตกน้อยในหุบเขาทะเลทรายที่ร้อนและแห้งนี้ ข้อสรุปรายงานพบว่า หินเคลื่อนที่ได้ราว 15 ฟุต (4.57 เมตร) ต่อนาที

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ทั้งคู่ได้ทำบัญชีหิน 60 ก้อนเคลื่อนที่ข้ามพื้นที่แบบแพนเค้กของที่ราบพลาย่า หลังจากที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยบริการอุทยานแห่งชาติ พวกเขาได้ติดตั้งสถานีอากาศในพื้นที่และติดตั้งอุปกรณ์พร้อมระบบบอกตำแหน่งบนพื้นที่โลก หรือจีพีเอส บนหิน 15 ก้อนในพลาย่า

“หินจีพีเอส” บันทึกการเคลื่อนที่และอัตราความเร็ว ติดตั้งที่ปลายด้านใต้สุดของพลาย่าที่หินเริ่มเดินทางแปลก ๆ หลังจากที่กลิ้งลงจากหน้าผา เมื่อปลายปีที่แล้วริชาร์ดและเจมส์ ได้กลับมาตรวจเครื่องมือ พวกเขาพบว่าพลาย่าถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง มีร่องรอยเคลื่อนที่ของหินใหม่ ๆ ใกล้กับแผ่นน้ำแข็งที่เลาะตามแนวชายฝั่ง

ในบ่ายถัดมาทั้งคู่กำลังนั่งอยู่บนภูเขาและชมวิว เมื่อมีลมพัดเบา ๆ และน้ำแข็งเริ่มแตก ทันใดนั้นพวกเขาก็เห็นกระบวนการเคลื่อนที่ของหิน และคลายปริศนาได้

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ปลูกผักกาดขาวในกระถางง่ายๆ ปลอดสารพิษ ทานเองก็อร่อย ขายก็ได้กำไร!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษอิสราเอลเตรียมโจมตีทางอากาศเมืองราฟาห์ ก่อนบุกเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์Voive TV จะปิดตัวเดือนหน้านี้ (พ.ค. 67)สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่