หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คำถาม...เกิดอะไรกับวงการเพลงไทย ทำไมย้ำอยู่กับที่ ไม่มีพัฒนาการ?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

คุณคิดว่าปัญหาของวงการเพลงไทยคืออะไร?

กมล สุโกสล แคลป์ป
 หรือ สุกี้ ศิลปิน โปรดิวเซอร์ และผู้ก่อตั้งค่ายเบเกอรี่มิวสิค “ส่วนตัวผมมองว่าเพลงยุคนี้ไม่ดี มันไม่มีความตั้งใจ ฉาบฉวย ไม่มีความตั้งใจ” เขายิงตรงประเด็นก่อนจะอธิบายว่า


พูดถึงปัญหาของวงการเพลงไทยตอนนี้ ถ้าถามใครว่าปัญหามาจากไหน ทุกคนตอบว่า การดาวน์โหลดละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีคนซื้อของแท้ แต่นั่นเป็นแค่ปลายเหตุ ไม่มีใครพูดถึงต้นเหตุของปัญหาคือคนทำเพลงไม่ตั้งใจทำงาน ไม่มีใครพูดถึงว่า The music is bad วงการเพลงมันโง่ มันชอบดูถูกคนฟัง เดี๋ยวนี้มันเห็นหมด มันแอบอะไรแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว คนฟังเขารู้เขาเห็น ผมว่าวงการน่ะผิดที่ไปดูถูกคนฟัง



ตอนนี้วงการย่ำอยู่กับที่ ถ้าเป็นสมัยก่อน 10-15 ปีที่แล้วป่านนี้มีค่ายเพลงมาจับ EDM (Electronic Dance Music) แล้ว เพราะมันเป็นเทรนด์ทั่วโลก ที่ผ่านมาเราก็ตามเมืองนอกตลอดนะ แล้วทำไมคราวนี้ไม่ทำล่ะ มันน่าสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีช่องว่างระหว่างเจนเนอเรชั่นเกิดขึ้นมา

ถ้าให้ผมมอง ผมว่าค่ายเพลงเขาไม่รู้จัก EDM  เพราะคนในค่ายเพลงเขาอายุเท่าผม เมื่อปีก่อนผมก็ไม่รู้ว่า EDM คืออะไร คนรุ่นผมไม่รู้จัก แต่คำถามที่น่าสนใจน่าวิเคราะห์คือโปรดิวเซอร์ที่เป็นเจนเนอเรชั่นต่อไปอยู่ที่ไหน นักแต่งเพลงรุ่นใหม่อยู่ที่ไหน นักร้องเก่งหาได้ นักดนตรีเก่งหาได้ แต่คนแต่งเพลงเก่งหายาก นับกับมือได้เลยว่ามีกี่คน ปัญหาคือตรงนั้นพวกเขาอยู่ที่ไหน

เด็กรุ่นนี้ไม่เก่งหรือเปล่า

ผมว่าไม่ใช่ มันจะเป็นไปได้ไงที่อยู่ดี ๆ คนเจนเนอเรชั่นหนึ่งมันไม่เก่ง มันต้องมีกลไกอะไรสักอย่างที่ทำให้มันหักมันขาด

ที่ไม่มีรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นเก่ากลัวโดนแย่งงาน ไม่เปิดทางให้เด็กหรือเปล่า?

“ใช่ ๆ ข้อเสียของคนไทยคือกลัวเสียหน้า ไม่ใช่แค่วงการนี้เป็นทุกวงการ และผมเกลียดมากเพราะมันทำให้ไม่พัฒนา ตอนที่ผมทำเบเกอรี่ผมก็เด็ก พวกโปรดิวเซอร์สมัยนั้นแม่งโคตรโง่เลย ยูต้องมาถามไอดิ ไอเป็นเด็กไอคลุกคลีอยู่ ไอรู้มากกว่ายู”

น้อย (วงพรู) เคยพูดกับผมว่า 10 ปีผ่านไปวงปิดเทศกาลดนตรีบ้านเราก็ยังเป็นบอดี้แสลม บิ๊กแอส ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดีนะ แต่วงใหม่อยู่ไหน แล้วอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง วงการตายนะ มันต้องมีเลือดใหม่ ต้องสร้างอะไรใหม่ คนรุ่นเก่าต้องเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ ไม่งั้นมันจบ”



เด็กที่มีความสามารถยังจำเป็นต้องพึ่งพาค่ายเพลงอยู่ไหม ในยุคสมัยที่มีช่องทางปล่อยของมากมาย?

“เด็กที่มีความสามารถก็ยังต้องพึ่งค่ายครับค่ายเพลงยังสำคัยอยู่ และผมมั่นใจว่าผมคิดถูก เพราะเด็กพวกนั้นไม่มีใครดัง ถ้าค่ายไม่สำคัญ คุณก็ต้องดังได้ด้วยตัวคุณเอง แต่มันไม่มีใครดัง เพราะมันยังต้องมีคนมาตบ เด็กต้องมีคนคอยตบคอยดึงให้เขาเข้าที่เข้าทาง หรือตรงไหนที่เขายังไม่เป็นก็ต้องมีการหาคนมาช่วยเขา ผมสังเกตมาเยอะ ในยูทูบ โซเชียลมีเดียมันคือโลกหลอกลวง มันคือมายา คุณมีสองล้านไลค์ไม่ได้แปลว่าคุณดังนะ แต่ตัวเขาคิดว่าเขาดัง ถ้าค่ายเพลงไม่จำเป็น ทำไมมันยังไม่มีใครดัง ทำไมยังไม่มีใครมาแทนที่บอดี้แสลมได้” ผู้ก่อตั้งค่ายเบเกอรี่มิวสิคแสดงความเห็น

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1406089340

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งเผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีรีวิวหนัง DUNE PART TWO (ดูน ภาคสอง)กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่