คำถาม...เกิดอะไรกับวงการเพลงไทย ทำไมย้ำอยู่กับที่ ไม่มีพัฒนาการ?
คุณคิดว่าปัญหาของวงการเพลงไทยคืออะไร?
กมล สุโกสล แคลป์ป หรือ สุกี้ ศิลปิน โปรดิวเซอร์ และผู้ก่อตั้งค่ายเบเกอรี่มิวสิค “ส่วนตัวผมมองว่าเพลงยุคนี้ไม่ดี มันไม่มีความตั้งใจ ฉาบฉวย ไม่มีความตั้งใจ” เขายิงตรงประเด็นก่อนจะอธิบายว่า
พูดถึงปัญหาของวงการเพลงไทยตอนนี้ ถ้าถามใครว่าปัญหามาจากไหน ทุกคนตอบว่า การดาวน์โหลดละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีคนซื้อของแท้ แต่นั่นเป็นแค่ปลายเหตุ ไม่มีใครพูดถึงต้นเหตุของปัญหาคือคนทำเพลงไม่ตั้งใจทำงาน ไม่มีใครพูดถึงว่า The music is bad วงการเพลงมันโง่ มันชอบดูถูกคนฟัง เดี๋ยวนี้มันเห็นหมด มันแอบอะไรแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว คนฟังเขารู้เขาเห็น ผมว่าวงการน่ะผิดที่ไปดูถูกคนฟัง
ตอนนี้วงการย่ำอยู่กับที่ ถ้าเป็นสมัยก่อน 10-15 ปีที่แล้วป่านนี้มีค่ายเพลงมาจับ EDM (Electronic Dance Music) แล้ว เพราะมันเป็นเทรนด์ทั่วโลก ที่ผ่านมาเราก็ตามเมืองนอกตลอดนะ แล้วทำไมคราวนี้ไม่ทำล่ะ มันน่าสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีช่องว่างระหว่างเจนเนอเรชั่นเกิดขึ้นมา
ถ้าให้ผมมอง ผมว่าค่ายเพลงเขาไม่รู้จัก EDM เพราะคนในค่ายเพลงเขาอายุเท่าผม เมื่อปีก่อนผมก็ไม่รู้ว่า EDM คืออะไร คนรุ่นผมไม่รู้จัก แต่คำถามที่น่าสนใจน่าวิเคราะห์คือโปรดิวเซอร์ที่เป็นเจนเนอเรชั่นต่อไปอยู่ที่ไหน นักแต่งเพลงรุ่นใหม่อยู่ที่ไหน นักร้องเก่งหาได้ นักดนตรีเก่งหาได้ แต่คนแต่งเพลงเก่งหายาก นับกับมือได้เลยว่ามีกี่คน ปัญหาคือตรงนั้นพวกเขาอยู่ที่ไหน
เด็กรุ่นนี้ไม่เก่งหรือเปล่า
ผมว่าไม่ใช่ มันจะเป็นไปได้ไงที่อยู่ดี ๆ คนเจนเนอเรชั่นหนึ่งมันไม่เก่ง มันต้องมีกลไกอะไรสักอย่างที่ทำให้มันหักมันขาด
ที่ไม่มีรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นเก่ากลัวโดนแย่งงาน ไม่เปิดทางให้เด็กหรือเปล่า?
“ใช่ ๆ ข้อเสียของคนไทยคือกลัวเสียหน้า ไม่ใช่แค่วงการนี้เป็นทุกวงการ และผมเกลียดมากเพราะมันทำให้ไม่พัฒนา ตอนที่ผมทำเบเกอรี่ผมก็เด็ก พวกโปรดิวเซอร์สมัยนั้นแม่งโคตรโง่เลย ยูต้องมาถามไอดิ ไอเป็นเด็กไอคลุกคลีอยู่ ไอรู้มากกว่ายู”
“น้อย (วงพรู) เคยพูดกับผมว่า 10 ปีผ่านไปวงปิดเทศกาลดนตรีบ้านเราก็ยังเป็นบอดี้แสลม บิ๊กแอส ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดีนะ แต่วงใหม่อยู่ไหน แล้วอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง วงการตายนะ มันต้องมีเลือดใหม่ ต้องสร้างอะไรใหม่ คนรุ่นเก่าต้องเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ ไม่งั้นมันจบ”
เด็กที่มีความสามารถยังจำเป็นต้องพึ่งพาค่ายเพลงอยู่ไหม ในยุคสมัยที่มีช่องทางปล่อยของมากมาย?
“เด็กที่มีความสามารถก็ยังต้องพึ่งค่ายครับค่ายเพลงยังสำคัยอยู่ และผมมั่นใจว่าผมคิดถูก เพราะเด็กพวกนั้นไม่มีใครดัง ถ้าค่ายไม่สำคัญ คุณก็ต้องดังได้ด้วยตัวคุณเอง แต่มันไม่มีใครดัง เพราะมันยังต้องมีคนมาตบ เด็กต้องมีคนคอยตบคอยดึงให้เขาเข้าที่เข้าทาง หรือตรงไหนที่เขายังไม่เป็นก็ต้องมีการหาคนมาช่วยเขา ผมสังเกตมาเยอะ ในยูทูบ โซเชียลมีเดียมันคือโลกหลอกลวง มันคือมายา คุณมีสองล้านไลค์ไม่ได้แปลว่าคุณดังนะ แต่ตัวเขาคิดว่าเขาดัง ถ้าค่ายเพลงไม่จำเป็น ทำไมมันยังไม่มีใครดัง ทำไมยังไม่มีใครมาแทนที่บอดี้แสลมได้” ผู้ก่อตั้งค่ายเบเกอรี่มิวสิคแสดงความเห็น