หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สารพัดวิธีแก้ปัญหาห้องน้ำรู้ไว้ไม่ปวดหัว

โพสท์โดย kubarva

 

โดยทั่วไปแล้วปัญหาในห้องน้ำที่พบเจอบ่อยมีอยู่ 2 สิ่ง คือกลิ่นเหม็นและน้ำขังระบายช้า โดยทั้งสองปัญหานี้สามารถตรวจสอบและแก้ไขได้ด้วยตนเอง ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีวิชาช่างหรือคุณผู้ชายแมนๆ แล้วก็สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ โดยต้นตอของปัญหามักเกิดจากสิ่งเหล่านี้

1.U-Trap เป็นท่อระบายน้ำที่ต่อจากสุขภัณฑ์ต่างๆ เช่น โถปัสสาวะ อ่างล้างหน้า รวมถึงอ่างล้างจานในห้องครัว ลักษณะเป็นท่อที่ยาวและโค้งกลับเป็นรูปตัว U วิธีการทำงานคือใช้น้ำหล่อขังเพื่อกันไม่ให้กลิ่นจากท่อระบายหลักลอยย้อน กลับมายังห้องน้ำของเรา หากมีกลิ่นเหม็นลอยจากโถปัสสาวะ อ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน แสดงว่า U-Trap อาจทำงานไม่เต็มที่ตามสาเหตุดังต่อไปนี้ 

มี จุดรั่ว ทำให้ปริมาณน้ำที่ขังเพื่อกันกลิ่นน้อยเกินไป หรือแห้งจนกลิ่นสามารถเล็ดลอดออกมาได้ ให้เปลี่ยน U-Trap ใหม่ หรือจัดการอุดปิดรอยรั่วให้เรียบร้อย

U-Trap ตื้นเกินไป บางครั้งการเลือก U-Trap ที่ตื้นเกินไปก็ไม่สามารถป้องกันกลิ่นเหม็นได้ ดังนั้นควรจะเลือก U-Trap ที่มีความยาวเหมาะสมมาใช้งาน

มีเศษวัสดุอุด ตัน กรณีนี้อาจสังเกตได้จากการระบายน้ำที่ช้า ติดขัด หรือตัน ซึ่งกรณีที่ U-Trap ตัน จะทำให้มีปริมาณน้ำดักกลิ่นน้อยเกินไป และทำให้กลิ่นเล็ดลอดขึ้นมาได้เช่นกัน 

ถ้าห้องน้ำหรือจุดๆ นั้นไม่ค่อยได้ใช้งาน น้ำที่ขังใน U-Trap อาจแห้งทำให้กลิ่นลอยขึ้นมาได้ ดังนั้นจึงควรเทน้ำเติมลงท่อระบายเป็นประจำเพื่อให้ U-Trap มีน้ำในระดับที่เหมาะสม

2.ตะแกรงดักกลิ่น บางครั้งตะแกรงดักกลิ่นที่ได้มาเป็นเพียงแค่แผ่นตะแกรงบางๆ เจาะรูเท่านั้น ซึ่งแม้จะช่วยทำให้ระบายน้ำได้รวดเร็ว แต่กลับไร้ความสามารถในการดักกลิ่น ดังนั้นการเลือกซื้อตะแกรงดักกลิ่นจึงคควรเลือกชนิดที่มีน้ำหล่อภายในเพื่อ ป้องกันกลิ่นเหม็น แต่หากติดตั้งแล้วยังมีกลิ่นเล็ดลอดให้ลองสำรวจตามนี้ 

มี น้ำขังในถ้วยหรือไม่ ถ้าไม่มีให้ลองถอดตะแกรงและหาจุดรั่ว หากมีจุดรั่วเราสามารถแก้ไขชั่วคราวได้ด้วยการอุดรอยรั่วให้สนิท แต่อย่างไรก็ตามควรเปลี่ยนใหม่ทันทีหากมีโอกาส 

สิ่งอุดตัน กรณีนี้มักเกิดกับจุดระบายน้ำบริเวณระเบียงที่มักมีฝุ่นผงเข้าไปอุดตัน วิธีแก้คือควรกำจัดฝุ่นผงและสิ่งอุดตันทิ้ง เพื่อให้ถ้วยสามารถเก็บน้ำดักกลิ่นได้ดีเช่นเดิม

3.ไม่มีปะเก็น บางครั้งปัญเหล่านี้ก็เกิดจากการขาดสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าปะเก็น ลักษณะเป็นขี้ผึ้งเหนียว เป็นวง ขนาดพอดีกับท่อระบายของสุขภัณฑ์ ที่บ่อยครั้งช่างติดตั้งที่ขาดประสบการณ์มักละเลยไม่ติดไปด้วย โดยหน้าที่หลักของปะเก็นคือปิดป้องกันกลิ่นตามจุดต่อระหว่างท่อระบายและ สุขภัณฑ์ ซึ่งมีโอกาสเกิดการรั่วซึมและส่งกลิ่นเหม็นออกมาได้

4.ระดับพื้นห้องน้ำ เรื่องระดับพื้นห้องน้ำหรือ Slope นี้ จะเกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำขังระบายช้า หากว่าช่างปูกระเบื้องด้อยฝีมือทำ Slope ผิดหรือลาดเอียงไม่พอ และอีกกรณีคือช่างปูพื้นไม่เรียบทำให้เกิดน้ำขังระหว่างแผ่นกระเบื้อง โดยเรื่องนี้ผู้เขียนเจอมากับตัวเองทั้งสองกรณีในห้องน้ำเดียวกัน ทางแก้เดียวของเรื่องนี้คือปูพื้นห้องใหม่ โดยมีทางเลือกว่าจะสกัดกระเบื้องเดิมทิ้งหรือปูทับไปเลย 

หากเป็นห้องน้ำ ที่เปียกชื้นอยู่เสมอใช้งานมานานแล้วกระเบื้องเดิมมีความลื่นมัน ควรจะใช้การสกัดกระเบื้องและพื้นเดิมออกก่อนปรับระดับพื้นใหม่ เพื่อให้ปูนที่เทลงใหม่สามารถยึดเกาะกับพื้นเดิมได้เป็นเนื้อเดียวกันมากที่ สุด 

หากเป็นห้องน้ำที่ทำใหม่มีการใช้งานน้อยกระเบื้องเป็นแบบผิวขรุขระหรือสาก สามารถเทปูนทับเพื่อปรับระดับพื้นได้ทันที

5.ท่อตัน เรื่องนี้มีทั้งท่อตันแบบที่สามารถแก้ไขได้เองและในระดับที่ต้องเรียกช่างมา แก้ไข ท่อตันเกิดขึ้นได้จากหลายสิ่ง ทั้งเส้นผมและเศษไขมันจากสบู่ไปเกาะอุดตัน ในกรณีนี้สามารถใช้ Baking Soda เทลงไปในท่อ (ควรจะผสมน้ำด้วยเพื่อไม่ให้ Baking Soda ลงไปตันในท่อ) จากนั้นใช้น้ำร้อนเทลงตามไป หรืออาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับแก้ปัญหาท่อตันโดยเฉพาะ

ซื้อบ้าน-ขายบ้าน-ตกแต่ง-ฮวงจุ้ย-ข้อแนะนำการซื้อบ้านใหม่,มือสอง-รีวิวคอนโด www.home.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kubarva's profile


โพสท์โดย: kubarva
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!วันนี้ไม่ดีเท่าเมื่อวาน อย่าพึ่งท้อเหยียดเบา ๆ !! ร้านอาหารเขียนแจ้งไรเดอร์ เเนะนำวิธีรอรับอาหาร ถ้ารอไม่ได้ให้ยกเลิกออเดอร์เลย พร้อมไล่ให้ทำอาชีพอื่นพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ไม่ดีเท่าเมื่อวาน อย่าพึ่งท้อเมื่อคุณยายขอแจม "ASOKA MAKEUP"..แบบนี้สิของแทร่!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี
ตั้งกระทู้ใหม่