หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จอดรถเกียร์ N แบตเตอรี่ไฟหมดได้นะครับ

Share แชร์เนื้อหาโดย mata

สวัสดีครับ  ปัจจุบันรถยนต์ที่มีขายในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์ออโต้ เนื่องด้วยขับขี่สะดวกในภาวะรถติด โดยเฉพาะในกรุงเทพ  เรื่องการใช้เกียร์ออโต้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และถนอมเกียร์ให้อยู่กับเรานานๆ มีเผยแพร่ให้เราได้อ่านกันมากอยู่พอสมควร

จอดรถเกียร์ N แบตเตอรี่ไฟหมดได้นะครับ

ผมเองก็ใช้รถเกียร์ออโต้มานาน แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมเพิ่งทราบเกี่ยวกับกระแสไฟที่ถูกปลดปล่อยออกมาจากแบตเตอรี่ขณะที่เราดับเครื่องยนต์และจอดอยู่เฉยๆ ระหว่างเกียร์ N กับเกียร์ D ว่ามันมีความต่างกัน

หลายคนกังวลกับการลืมเปิดไฟทิ้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นห้องโดยสาร หรือไฟหรี่ ไฟหน้า แต่ที่จริง แม้ว่าเราจะปิดระบบไฟฟ้าทุกอย่างของรถแล้วก็ตาม แต่กระแสไฟจากแบตเตอรี่ก็ยังถูกปลดปล่อยออกมาอยู่ตลอดเวลา  หลายคนคงเริ่มสงสัยว่า มันมาจากสาเหตุใดอีก  เกียร์ครับ ตำแหน่งเกียร์มีความสัมพันธ์กับการปล่อยกระแสไฟ

การจอดรถยนต์ ตำแหน่งเกียร์ N  สำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบ­ันนี้ มักพบปัญหาแบตเตอรี่ไฟหมดเร็ว อาการนี้มักเกิดกับผู้ใช้รถยนต์ที่ชอบจอดร­ถในตำแหน่งเกียร์ N เป็นประจำและสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลาหลายๆ ว­ัน กรณีที่เราไม่ค่อยได้ใช้ หรือเมื่อเราไปต่างจังหวัดนานๆ เนื่องจากตำแหน่งเกียร์ N นี้ ในรถหลายยี่ห้อ (โดยเฉพาะของยุโรป) แม้เราดึงกุญแจออกจากตัวรถแล้วก็ตาม แต่เรายังสามารถเปิดกระจกรถ หรือพับกระจกมองข้างได้อยู่ แม้กระทั่งเปิดระบบไฟฉุกเฉิน หรือบางยี่ห้อ กรณีที่เราลืมปิดกระจกรถ เมื่อเราทำการล็อครถ กระจกจะเลื่อนขึ้นปิดให้โดยอัตโนมัติ นั่นเป็นเพราะระบบควบคุมการจ่ายไฟ ยังคงสั่งให้แบตเตอรี่ปล่อยกระแสไฟเพื่อพร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆ 

ก็คงไม่ต้องกังวลมากไป เพราะกระแสที่ปล่อยออกมาไม่ได้มากอะไร  และถ้าหากว่าไฟแบตเตอรี่หมดลงจริงๆ เรายังสามารถนำมารีชาร์จจากร้านบริการได้ใหม่ไ­ด้ในราคาประมาณ 100-150 บาทเท่านั้นครับ

จอดรถเกียร์ N แบตเตอรี่ไฟหมดได้นะครับ

ฝากอีกเรื่องสำหรับเพื่อนๆ ที่จอดรถติดสัญญาณไฟจราจร ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสมสำหรับเกียร์ออโต้คือตำแหน่ง N  ส่วนตำแหน่ง P มีข้อดีคือรถไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ทำให้เราไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้นานๆ  แต่ข้อเสียคือ หากมีรถคันหลังพุ่งชนเราโดยอุบัติเหตุขณะที่เราจอดรถในตำแหน่งเกียร์ P ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถอาจไม่ใช่เพียงแค่โครงสร้างที่เราเห็นเท่านั้น  แต่ชุดเกียร์เราอาจเสียหายทั้งหมด ซึ่งกรณีที่มีการมาประเมินความเสียหายกับคู่กรณี ณ เวลานั้น เราอาจไม่รู้ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว  ซึ่งชุดเกียร์ปัจจุบันมีราคาหลายหมื่นถึงหลักแสนบาทเลยนะครับ

ที่จริงผมไม่ถนัดเรื่องราวของระบบเครื่องยนต์สักเท่าไหร่  ไปเห็นคลิปที่มีประโยชน์ก็เลยหยิบมาเขียนจากประสบการณ์ที่ผ่านมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เขียนโดย พรชัย สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก 

ขอบคุณภาพจาก

เนื้อหาโดย: mata
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
VOTED: d o k a p o n, kit
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่