หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7สิ่งที่ควรหยุดทำใน "Facebook" (ดูไว้เป็นอุทาหรณ์)

บทความนี้เรียบเรียงจาก   7 Things to Stop Doing Now on Facebook by Consumer Reports Magazine Wednesday, May 12, 2010 เป็นคำกล่าวของ Charles Pavelites,   ผู้ชำนาญการพิเศษของหน่วยงาน   ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากอาชญากรรมทางอินเตอร์เนต  อย่าให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวคุณมากนักบน Facebook และที่ Online อื่นๆ เอาล่ะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศสเปน มีผู้หญิงคนหนึ่งได้โพสรูปของเธอ ซึ่งเป็นรูปที่เธอดูดีบน Facebookแน่นอนว่ามีคนขอเธอเป็นเพื่อนมากมาย และเธอก็รับทั้งหมด หนึ่งในนั้นเป็นผู้ชายที่เริ่มขอเจอเธอ และคาดว่าอยากมี sex กับเธอ เธอปฏิเสธเขาแต่เนื่องจากเธอใส่ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และรายละเอียดอื่นๆ เขาไปหาเธอตามที่อยู่นั้นและ รูปด้านล่าง คือ สิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอ

 

 

 

 

 

 

 

ฉะนั้น 7 สิ่งที่ควรหยุดทำทันทีใน Facebook คือ

 


  1. ใช้รหัสผ่านแบบง่าย ๆ หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อธรรมดา   หรือ คำทั่วไปที่สามารถหาพบได้ในพจนานุกรม หรือแม้แต่ตัวเลขที่ลงท้ายรหัสผ่านดังกล่าว ควรใช้การผสมระหว่าง ด้านหน้า ด้านหลังตัวอักษร ด้วยตัวเลข   หรือสัญลักษณ์ รหัสผ่านควรมีแปดตัวอักษรอย่างน้อย เทคนิคที่ดีอย่างหนึ่งคือ การเพิ่มตัวเลขหรือสัญญลักษณ์ระหว่างกลางคำผ่าน

 


  2. ระบุวันเดือนปีเกิดในข้อมูลสาธารณะ โจรภัยทางข้อมูลแบบเบื้องต้น ผู้ไม่หวังดีมักจะใช้ในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวคุณ เพราะมันจะมีประโยชน์อย่างมากในการเข้าถึงข้อมูลธนาคารหรือบัตรเครดิต ถ้าคุณได้ระบุวันเกิด ให้กลับไปที่ข้อมูลส่วนตัว เข้าไปแก้ไขข้อมูลส่วนตัว ระบุข้อมูลพื้นฐานคือ ไม่แสดงวันเกิดในข้อมูลส่วนตัว หรือ แสดงเฉพาะวันและเดือนเกิดในหน้าข้อมูลส่วนตัว   ( การติดต่อสอบถามเกี่ยวกับบัตรเครดิต มักจะต้องตอบข้อมูลเรื่องนี้ด้วย)

 


  3. ตรวจสอบการใช้งานของข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทั้งหมดใน  Facebook  คุณควรกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงของเพื่อน หรือเพื่อนของเพี่อน หรือตัวคุณเอง เช่น   การเข้าชมรูปภาพ วันเกิด ศาสนา และข้อมูลของครอบครัว หรือสิ่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวคุณเอง เช่น ข้อมูลในการติดต่อ  เบอร์โทรศัพท์ สถานที่อยู่ ควรจำกัดสิทธิ์เฉพาะบุคคลหรือกลุ่มที่สามารถจะเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว   หรือจัดการบล็อก(ห้าม)บุคคลบางคน   หรือไม่ให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว

 


  4. ระบุชื่อบุตรหลาน โดยมีข้อความที่อธิบายหรือตำบรรยายใต้ภาพประกอบ ใม่ควรระบุชื่อบุตรหลานหรือป้ายกำกับ(tags)หรือ มีคำอธิบาย/บรรยายรายละเอียดใต้ภาพ และถ้าได้มีคนอื่นหรือเพื่อนคุณทำเช่นว่านั้น   ก็ขอให้ช่วยแก้ไขหรือลบออกพร้อมกับป้ายกำกับด้วย แต่ถ้าชื่อบุตรหลานของคุณไม่ได้อยู่ใน  Facebook แต่ได้มีบางคนได้ระบุข้อมูลดังกล่าวไว้ใน ป้ายกำกับ(tags) หรือ หรือมีคำอธิบายหรือบรรยายรายละเอียดใต้ภาพ ก็ขอให้เจ้าของข้อมูลดังกล่าวแก้ไข/ลบออกด้วย (เป็นช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีใช้ข้อมูลดังกล่าว ในการก่ออาชญากรรมบางเรื่องได้ง่าย เพราะรู้ว่าเป็นลูกหลานของใครมีฐานะการเงินเป็นเช่นไร)

 


  5. การบอกว่า กำลังออกจากบ้าน เป็นนัยที่สื่อความหมายว่า ไม่มีใครอยู่ในบ้าน หรือคล้ายเป็นการปิดป้ายว่า “ ไม่อยู่ ” ไว้ที่หน้าบ้านเช่นกัน ให้รอจนคุณกลับถึงบ้านแล้วค่อยบอกถึงการผจญภัยหรือความสนุกสนาน ในการเดินทางหรือการใช้วันหยุดพักผ่อน   โดยอาจจะไม่ต้องระบุ วันเดือนปีที่เดินทางก็ได้ หรือระบุวันเดือนปีที่เดินทางให้คลุมเครือไม่ชัดเจน




  6. การปล่อยให้  Facebook ค้นหาพบคุณ เพื่อป้องกันคนแปลกหน้าเข้าถึงหน้าข้อมูลของคุณ ให้ไปที่การค้นหาของ Facebook ข้อมูลส่วนตัว และเลือกเฉพาะเพื่อนของคุณเท่านั้น ที่จะค้นพบข้อมูลดังกล่าว และให้มั่นใจว่ากล่องข้อมูลสาธารณะไม่ได้ระบุให้เข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้

 

 

  7. อย่าให้เด็กใช้  Facebook โดยไม่ตรวจสอบควบคุม แม้ว่า  Facebook  จะไม่อนุญาตให้เด็ก อายุต่ำกว่าสิบสามปีหรือยังไม่ถึงเกณฑ์ใช้งาน แต่หลายคนก็ทำการปลอมอายุเข้าไปใช้ได้  ถ้าคุณมีเด็กหรือวัยรุ่นในความปกครองใช้  Facebook  วิธีการที่ดีที่สุดในการตรวจสอบและควบคุม คือ การเข้าร่วมเป็นสมาชิกในกลุ่มเพี่อนของเขา หรือให้ใช้ email ของคุณแทนในการติดต่อระหว่างบัญชีของเขา เพื่อที่คุณจะได้รับข้อความหรือตรวจสอบการใช้งานของเขา “ เพราะสิ่งที่พวกเขาคิดว่าไม่เป็นไร ไม่มีอะไร กลับกลายเป็นสิ่งที่เลวร้ายอย่างง่ายดาย ” ยกตัวอย่างเช่น มีเด็กคนหนึ่งมักจะบอกว่า แม่กำลังจะกลับบ้านแล้ว ฉันต้องไปล้างจานมักจะบอกทุก ๆ วัน ในเวลาเดิมเสมอ มันเป็นการบอกเวลาที่ชัดเจนมาก   เกี่ยวกับการเดินทางไปกลับของพ่อแม่ บอกช่วงเวลาที่ไม่มีผู้ใหญ่อยู่ที่บ้าน คนร้ายอาจกะระยะเวลาก่อกรรมทำชั่วได้ง่ายขึ้น)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  :  

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
845 VOTES (4.8/5 จาก 176 คน)
VOTED: jipata99, ชตระกูล ศรีสวัสดิ์, สำส่อน ออนไลน์, Rinnn, vho, Plooto
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็ก 7 ขวบ ปีนโถส้วมแตก บาดแขนดับกระบี่:ส่งเสด็จกลับสู่กรุงเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ขณะผู้เข้ากราบสักการะรวม 4 วัน 720,667 คนรวมภาพน่ารักต่างๆของชาวเขมร อย่างวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนเขมรรักมวยไทยขนาดไหนเป็นต้น(ฮา)ยิ้มอ่อนรายวัน😁! เปิดภาพขั้นตอนขบวนการทำขนมปังของชาวเขมร ที่ผลิตใส่ใจในทุกขั้นตอน รับประกันความอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย!?หนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?หนุ่มนักกล้ามชาวอเมริกัน จวกสาวเข้ายิมเล่นท่ายาก หวั่นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่สาวเจ้าตัวโต้กลับ นี่มันท่าโยคะขั้นสูงย่ะ!ตำรวจลาวสุดล้ำ! ถอยรถยนต์ไฟฟ้า จากเวียดนามมาใช้ในการทำงานชายขี้สงสัยปีนกำแพงดู ถูกยิงเข้าแสกหน้า!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยิ้มอ่อนรายวัน😁! เปิดภาพขั้นตอนขบวนการทำขนมปังของชาวเขมร ที่ผลิตใส่ใจในทุกขั้นตอน รับประกันความอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย!?👨‍🎨 เข้ามาชื่นชมผลงานของศิลปินสมัครเล่นที่น่ายกย่อง 👩‍🎨เด็ก 7 ขวบ ปีนโถส้วมแตก บาดแขนดับวิลเลียม เชกสเปียร์: ยอดกวีแห่งเอวอน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Lesbian
ของเล่น(เลสเบี้ยน)แอบช่วยตัวเองตอนเพื่อนอาบน้ำอาบน้ำกับเพื่อน(เลสเบี้ยน/ญญ)เลสเบี้ยน
ตั้งกระทู้ใหม่