หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วัดพูจำปาสัก มรดกโลกแห่งที่สองของลาว

โพสท์โดย ชายแม็ก

      ปราสาทวัดพู หรือวัดภู อยู่ห่างจากเมืองปากเซประมาณ 38 กิโลเมตร เดินทางผ่าน สพานข้ามแม่น้ำโขง ปากเช-โพนทอง ไปถึงปราสาทวัดพู เป็นโบราณสถานในศาสนาฮินดู-พรามหณ์ ที่สร้างในพุทธศตวรรษที่ 5-7

             

              

 

                

              

          ลักษณะของปราสาทวัดพู จะสร้างอยู่เชิงเขาลิงบรรพต ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู-พรามหณ์ ที่ว่าเทพศิวะจะต้องประทับอยู่บนเขาพระสุเมรุ

          ชั้นนอกสุด เป็นบารายหรือสระน้ำขนาดใหญ่ 3 สระ เมื่อใครจะมานมัสการพระศิวะต้องผ่านก่อน ซึ่งบารายนี้ อาจเปรียบเทียบได้กับทะเลสีทันดอนที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุก็ได้ ในปัจจุบัน คงเหลือให้เห็นอยู่ 2 สระเท่านั้น

               

                

 

          โรงท้าว โรงนาง หรือโรงซาว เป็นอาคารลักษณะเหมือนตัวยู โดยมีทางเข้าด้านหลัง 1 ด้าน และทางออก 2 ด้านทางหน้า มีอาคารอีกหลังสร้างบังด้านหน้าเป็นรูปตัวไอ โดยมีทางเข้า เข้าด้านหน้า 1 ด้าน และทงออก 2 ด้าน ทางหลังทางออกจะตรงกันกับอาคารด้านหลังรูปตัวยูพอดี อาคารทั้งสองจะเหมือนกัน

               

               

 

 

      อาคารเทวสถานนี้ มีลวดลายของทับหลังที่สวยงาม และเด่นชัดทุกด้าน โดยที่ยังคงสวยงามมากแห่งหนึ่งในแถบนีภายในอาคาร ได้มีการสร้างพระพุทธรูปไว้เคารพสัการะเมื่อครั้งยังเป็นวัด

               

                  

               

          นอกจากจะพบกับระเบียงคตด้านหลังที่เป็นรูปตัวยู ยังมีโบราณวัตถุให้ชม ประกอบด้วย

           บ่อน้ำเที่ยง หรือน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่มีน้ำตลอดทั้งปี ในสมัยก่อนจะต่อท่อเอาน้ำนี้มาใช้รดบนศิวลึงค์

                   

                  

 

          หินสกัดรูปจระเข้ เกี่ยวข้องกับการบูชายันต์

               

          รูปตรีมูรติ ซึ่งเป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู-พรามหณ์ ที่แบ่งแยกให้เห็นว่า ในศิวลึงค์นั้นประกอบไปด้วยเทพ 3 องค์นี้ คือ พระพรหมผู้สร้าง พระนารายณ์ผู้รักษา และพระศิวะผู้ทำลาย

                 

                 

 

และมีรูปปั้นลวดลายต่างๆอีกมากมาย

                

                  

                   

 

               

รูปปั้นเจ้าพ่อกมมะทา ที่ชาวลาวเชื่อว่าเป็นผู้นำในการสร้างวัดพู

 

                 

               

                 

 

ที่มา: วิกิพีเดีย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ชายแม็ก's profile


โพสท์โดย: ชายแม็ก
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
112 VOTES (4/5 จาก 28 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภูมิธรรมบอกแน่ใจว่า"ข้าว 10 ปี" กินได้แต่ต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ!!กลุ่มนักปั่นจักรยานในสิงคโปร์กว่า 20 คน ถูกตำรวจจับ ฐานปั่นเป็นกลุ่มใหญ่เกินกฎหมายกำหนด"ผู้การแต้ม" ซัด! "โน้ส อุดม" ตลกร้าย..ทำสังคมไทย แนวคิดผิดเพี้ยนแตกตื่น ปลาเป็นๆตกมาจากท้องฟ้าเจนนี่ มาตามนัดชาวเน็ตญี่ปุ่นไปพักโรงแรม แล้วรู้สึกหลอนมาเมื่อเห็นห้องพักการเปิดแอร์ทั้งวัน กับ เปิดๆปิดๆ แบบไหนจะประหยัดค่าไฟได้มากกว่ากันนะ ?แขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่งจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภูมิธรรมบอกแน่ใจว่า"ข้าว 10 ปี" กินได้แต่ต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ!!ถูกใจน้องแมว ได้แบบนี้เย็นชื่นใจไปเลย😉 มีมาให้ดูอีก! ภาพพิศวงลวงตาชวนงง จนต้องดูซ้ำ 😆ปลาน้ำจืดยอดนิยมในประเทศไทย ที่ถูกจับมาเพื่อบริโภคมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่