หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไอขาม ในหนังตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชคือใคร??

โพสท์โดย เก็บตังค์เป็นหมาตัวหนึ่ง



จากกระทู้ บุเรงนอง น่ะครับ ตัวละครอีกตัวนึึงที่ผมรู้สึกชอบอีกตัวก็คือ ไอขาม ก็เลยสงสัยอีกว่า เค้ามีตัวตนจรงในประวัติศาสตร์รึป่าวน่ะ เลยไปหาข้อมูลมา แทบหาไม่เจอ แต่เจอมาว่าท่านมุ้ยฯบอกว่าเป็นตัวละครที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ครับ แต่ท่านมุ้ยก็ไม่ได้บอกว่าเค้าคือใครอะไรยังไง จากข้อมูลที่หามาได้ก็มีอยู่ว่า

"สมเด็จพระนเรศวรกับสมเด็จพระเอกาทศรถทรงเครื่องพิชัยยุทธ ให้ผูกช้างพระที่นั่งชื่อพลายภูเขาทอง ขึ้นระวางเป็นเจ้าพระยาไชยานุภาพ เป็นพระคชาธารของพระองค์ มีเจ้ารามราฆพเป็นกลางช้าง นายมหานุภาพเป็นควาญ อีกช้างหนึ่งชื่อพลายบุญเรือง ขึ้นระวางเป็นเจ้าพระยาปราบไตรจักร เป็นพระคชาธารสมเด็จพระเอกาทศรถ มีหมื่นภักดีศวรเป็นกลางช้าง ขุนศรีคชคงเป็นควาญ"

เชื่อว่าหลายท่านคงเคยชมภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกันมาบ้างแล้ว และในภาค ๓ (ยุทธนาวี) นั้นปรากฏตัวละครใหม่อีกตัวหนึ่ง นั่นคือ อ้ายขาม ซึ่งเป็นคนบ้าใบ้ไร้ประโยชน์ในสายตาคนอื่น แต่เคยช่วยพระราชมนูให้ได้ความลับเรื่องพระยาจีนจันตุลอบส่งสารถึงเมืองละแวก ในที่สุดอ้ายขามได้มาอยู่รับใช้มหาเถรที่วัด ที่กล่าวมานี้เป็นเรื่องที่หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลแต่งเสริมเข้ามาให้เหตุการณ์ในบันทึกประวัติศาสตร์ต่างๆ ไปด้วยกันอย่างลงตัว และเป็นการเปิดฉากที่มาให้กับอ้ายขามผู้ต่ำต้อยโดยผู้ชมหลายท่านอาจไม่คาดคิดว่าต่อมาเนื้อเรื่องจะโยงให้เขาคือ "นายมหานุภาพ" นายท้ายช้างพระที่นั่งสมเด็จพระนเรศวรในศึกยุทธหัตถี

แต่สุดท้ายอ้ายขามหรือ "นายมหานุภาพ" ต้องจบชีวิตในศึกยุทธหัตถี หลังสมเด็จพระนเรศวรฟันพระมหาอุปราชาสิ้นพระชนม์ ทหารพม่าได้ยิงปืนไฟมาถูกนายมหานุภาพควาญช้าง(นั่งตรงท้ายช้าง)ของสมเด็จพระนเรศวร และถูกหมื่นภักดีศวรซึ่งเป็นกลางช้าง(คนส่งสัญญาณ ถือแพนขนหางนกยูงนั่งบนสัปคับ)ของสมเด็จพระเอกาทศรถเสียชีวิตเช่นกัน

สุดท้ายนี้อยากฝากว่าถ้าท่านได้เห็นภาพวาดยุทธหัตถีโปรดสังเกตควาญช้างหรือนายท้ายช้างพระที่นั่งของสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งจิตรกรมักจะวาดเขาเสียชีวิตอยู่ที่ท้ายช้างพระที่นั่งนั่นเอง



ปล.ตัวละคร "ไอขาม" ก่อนที่ "ต๊อก ศุภกรณ์" จะมารับบท "ท่านมุ้ย" เคยวางตัวละครนี้ไว้ให้ "จา พนม" แสดงด้วย

 

ที่มา: สามก๊ก 1994 三国演义
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาววัย 60 สร้างประวัติศาสตร์ คว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สบัวโนสไอเรสไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!อากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้นเคล็ดลับอายุยืนของคนญี่ปุ่น"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "สาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถหนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญกล้าหาญมาก เลี้ยงอีโบ้ไว้ ไม่เสียข้าวสุกเลยจริงๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กินข้าวหมดจาน เสียมารยาท จริงหรือ?งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกอากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้น
ตั้งกระทู้ใหม่