ทำไมอาหารญี่ปุ่นจึงฮิต
โพสท์โดย I sea u
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประมาณการว่า ในปีที่เพิ่งผ่านพ้นไป มูลค่าตลาดร้านอาหารที่เป็นเครือข่ายธุรกิจอาหาร มีมูลค่า 97,431 ล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 14 จากปี พ.ศ.2555 ที่มีมูลค่าตลาด 85,466 ล้านบาท
โดยร้านอาหารประเภทไก่และเบอร์เกอร์, สุกี้และชาบู, และอาหารญี่ปุ่น ยังคงมีมูลค่าตลาดในสัดส่วนที่สูงในสามลำดับแรก
เทรนด์อาหารญี่ปุ่นไม่ได้ฮิตในไทยเพียงเท่านั้น แต่ปัจจุบันอาหารญี่ปุ่นถือเป็นสุดยอดความอร่อยของโลก หาทานได้เกือบทุกเมืองในสหรัฐอเมริกา เป็นอาหารกล่องวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือเป็นของกินเล่นระหว่างดูอเมริกันฟุตบอล โดยเฉพาะลอสแองเจลิสและนิวยอร์กที่มีร้านอาหารญี่ปุ่นตั้งเรียงรายติดๆ กันในระยะที่เดินได้
เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมอาหารญี่ปุ่นจึงฮิตได้ขนาดนี้?
ปัจจัยที่ทำให้อาหารญี่ปุ่นเป็นที่นิยมมี 5 ข้อ
หนึ่งคือวัตถุดิบ
ชาวญี่ปุ่นจะแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณในการเคารพธรรมชาติและค่านิยมในการให้ คุณค่ากับความกลมกลืนได้ดีกว่าใครๆ ผ่านความคิดที่ว่า "อย่าทำลายรสธรรมชาติของวัตถุดิบ" ประโยคนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในวัฒนธรรมอาหารการกินของพวกเขา
จริงๆ แล้วผมคิดว่า เหตุผลประกอบเข้าหากันหมด ทั้งเรื่อง authentic และ exotic (ความเป็นเอเชียกลายเป็นคุณค่าใหม่) ที่สำคัญคือเรื่อง simplicity ที่ไปถึงระดับปรัชญา
ตัวอย่างเช่น ซูชิที่แค่เอาปลามาแปะวาซาบิแล้วโปะบนข้าว รูปร่างของมันดูง่ายมาก จนทำให้แต่ละองค์ประกอบที่ต้องหายากหมดเลย ปลาต้องดีที่สุด หุงข้าวยังไง วาซาบิจากไหน ความเจ๋งของเชฟจะพุ่งน้ำหนักไปที่การคัดสรรและการจัดการวัตถุดิบ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังใช้เครื่องปรุงสารพัดมากลบจนทานได้
สองคือสุนทรียะ
เมื่อพูดถึงอาหาร คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับ "ตา" มากพอๆ กับ "ท้อง" ประสบการณ์ที่ได้ลิ้มรสจากอาหารไม่ใช่เพียงกลิ่นและรสชาติเท่านั้น แต่หน้าตาของมันยังเป็นเสมือนศิลปะที่มีความสำคัญสำหรับวิถีของชีวิต
ตัวอย่างเช่น การตกแต่งจานและสีที่สอดคล้องกับฤดูกาล ท่วงท่าการทำซูชิที่สวยงามราวกับบทกวีไฮกุ ข้าวปั้นลายการ์ตูน หรือหีบห่อของขนมและอาหารตามซูเปอร์มาร์เก็ต
สามคือความพากเพียรของเชฟ
ถ้าใครเคยดูสารคดี Jiro"s dream of sushi ก็จะเห็นภาพทันที
ตามธรรมเนียมดั้งเดิมของญี่ปุ่น พ่อครัวใหม่ต้องใช้เวลาฝึกปรือนับสิบปี ทั้งหุงข้าว ชำแหละปลา ทำความสะอาด ขอดเกล็ดปลา กว่าจะได้รับการพิจารณาว่ามีฝีมือพอจะก้าวเป็น เชฟซูชิมืออาชีพผู้พร้อมจะรับช่วงร้านอาหารที่เคยทำงานหรือออกไปเปิดร้านของ ตัวเอง
ทัศนคติทำงานนี้ส่งผลให้อาหารญี่ปุ่นมีความประณีตอย่างยิ่ง
สี่คือสิ่งที่อยู่นอกเหนืออาหาร
มังงะ วิดีโอเกม หนัง เพลง คือ ซอฟต์เพาเวอร์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด ทรงพลังที่สุด และแนบเนียนที่สุด มันแทรกซึมเข้ามาในจิตใต้สำนึกคนโดยไม่รู้ตัว ก่อให้เกิดความอยากลิ้มรสทั้งที่ไม่เคยรู้จัก
ยกตัวอย่างเช่น เรารู้จักโดรายากิผ่าน "โดเรมอน" สงสัยว่านัตโตะคืออะไรผ่าน "ชินจัง" น้ำลายสอกับราเมงจากรายการ "ทีวีแชมเปี้ยน"
และแน่นอนว่าการกินอาหารญี่ปุ่นย่อมเท่ากับเราได้กินวัฒนธรรมญี่ปุ่นไปโดยกลายๆ
ปัจจัย ทั้งสิ่งที่อยู่ในอาหาร และสิ่งที่อยู่นอกอาหารนี้ส่งเสริมซึ่งกันและกัน จนทำให้คนเกิดความรู้สึกว่าซูชิหรือราเมงไม่ใช่อาหารต่างชาติอีกต่อไป
หนึ่งคือวัตถุดิบ
ชาวญี่ปุ่นจะแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณในการเคารพธรรมชาติและค่านิยมในการให้ คุณค่ากับความกลมกลืนได้ดีกว่าใครๆ ผ่านความคิดที่ว่า "อย่าทำลายรสธรรมชาติของวัตถุดิบ" ประโยคนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในวัฒนธรรมอาหารการกินของพวกเขา
จริงๆ แล้วผมคิดว่า เหตุผลประกอบเข้าหากันหมด ทั้งเรื่อง authentic และ exotic (ความเป็นเอเชียกลายเป็นคุณค่าใหม่) ที่สำคัญคือเรื่อง simplicity ที่ไปถึงระดับปรัชญา
ตัวอย่างเช่น ซูชิที่แค่เอาปลามาแปะวาซาบิแล้วโปะบนข้าว รูปร่างของมันดูง่ายมาก จนทำให้แต่ละองค์ประกอบที่ต้องหายากหมดเลย ปลาต้องดีที่สุด หุงข้าวยังไง วาซาบิจากไหน ความเจ๋งของเชฟจะพุ่งน้ำหนักไปที่การคัดสรรและการจัดการวัตถุดิบ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังใช้เครื่องปรุงสารพัดมากลบจนทานได้
สองคือสุนทรียะ
เมื่อพูดถึงอาหาร คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับ "ตา" มากพอๆ กับ "ท้อง" ประสบการณ์ที่ได้ลิ้มรสจากอาหารไม่ใช่เพียงกลิ่นและรสชาติเท่านั้น แต่หน้าตาของมันยังเป็นเสมือนศิลปะที่มีความสำคัญสำหรับวิถีของชีวิต
ตัวอย่างเช่น การตกแต่งจานและสีที่สอดคล้องกับฤดูกาล ท่วงท่าการทำซูชิที่สวยงามราวกับบทกวีไฮกุ ข้าวปั้นลายการ์ตูน หรือหีบห่อของขนมและอาหารตามซูเปอร์มาร์เก็ต
สามคือความพากเพียรของเชฟ
ถ้าใครเคยดูสารคดี Jiro"s dream of sushi ก็จะเห็นภาพทันที
ตามธรรมเนียมดั้งเดิมของญี่ปุ่น พ่อครัวใหม่ต้องใช้เวลาฝึกปรือนับสิบปี ทั้งหุงข้าว ชำแหละปลา ทำความสะอาด ขอดเกล็ดปลา กว่าจะได้รับการพิจารณาว่ามีฝีมือพอจะก้าวเป็น เชฟซูชิมืออาชีพผู้พร้อมจะรับช่วงร้านอาหารที่เคยทำงานหรือออกไปเปิดร้านของ ตัวเอง
ทัศนคติทำงานนี้ส่งผลให้อาหารญี่ปุ่นมีความประณีตอย่างยิ่ง
สี่คือสิ่งที่อยู่นอกเหนืออาหาร
มังงะ วิดีโอเกม หนัง เพลง คือ ซอฟต์เพาเวอร์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด ทรงพลังที่สุด และแนบเนียนที่สุด มันแทรกซึมเข้ามาในจิตใต้สำนึกคนโดยไม่รู้ตัว ก่อให้เกิดความอยากลิ้มรสทั้งที่ไม่เคยรู้จัก
ยกตัวอย่างเช่น เรารู้จักโดรายากิผ่าน "โดเรมอน" สงสัยว่านัตโตะคืออะไรผ่าน "ชินจัง" น้ำลายสอกับราเมงจากรายการ "ทีวีแชมเปี้ยน"
และแน่นอนว่าการกินอาหารญี่ปุ่นย่อมเท่ากับเราได้กินวัฒนธรรมญี่ปุ่นไปโดยกลายๆ
ปัจจัย ทั้งสิ่งที่อยู่ในอาหาร และสิ่งที่อยู่นอกอาหารนี้ส่งเสริมซึ่งกันและกัน จนทำให้คนเกิดความรู้สึกว่าซูชิหรือราเมงไม่ใช่อาหารต่างชาติอีกต่อไป
โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วัดถ้ำเสือ อันซีนท่าม่วงกาญจนบุรีMIT ตั้งเป้าสร้างสมองหุ่นยนต์ใหม่ที่ใส่ได้กับทุกตัวพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วสรุป 5 หัวข้อใหญ่การอัปเดต Google Chrome กดใช้ AI ในปุ่มเดียวหุ่นยนต์เล็กชักชวนหุ่นยนต์ใหญ่ให้เดินออกจากโชว์รูมของบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ ผู้ผลิตกังวลถึงความสามารถที่มากเกินไปมิสยูนิเวิร์ส 2024 จากรอง2 สู่คนมงจักรวาล คนแรกของเดนมาร์กคำตอบหวานจับใจ เดนมาร์ก คว้ามงแรก Miss Universe 2024👑วัดถ้ำผาแด่น อันซีนสกลนครแฟนนางงามเสียดาย 'โอปอล' ตอบคำถามดีมาก รอบ 5 คน"รองอันดับ 3 Miss Universe 2024 โอปอล สุชาตา รับเงินรางวัลกี่บาท?""หล่อเกินมนุษย์! นายแบบโพสต์รูป 'คุณพ่อ' เบ้าหน้าดี 10 ปีไม่เปลี่ยน ไวรัล 11 ล้านวิว"Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วัดถ้ำเสือ อันซีนท่าม่วงกาญจนบุรีมิสยูนิเวิร์ส 2024 จากรอง2 สู่คนมงจักรวาล คนแรกของเดนมาร์กน้องเพชร ต้าวช้างที่เต้นพริ้วเกินซะจนกลายเป็นไวรัล!"พระปีนเสา" สวนกลับ! โต้ถูกขับพ้นวัดเพราะ "เกมใส่ร้าย" แนะสังคม "ตั้งสติ" ก่อนตัดสิน"ดาราอึ้ง! โดน 'ครูใหญ่' ตะโกนใส่หยาบคาย คิดว่าเป็นสาวใช้จนโกรธอยากย้าย รร."