หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารท้องถิ่นเมืองลับแล

โพสท์โดย toonoouooi

เราได้ตระเวณกินอาหารท้องถิ่นเมืองลับแล หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหมี่พัน ข้าวพันผัก กระบองทอด ลอดช่องเค็ม ในเส้นทางท่องเที่ยวเราจะแวะร้านที่ขายอาหารแต่ละประเภทแต่ไม่ได้เขียนถึง เพราะอยากจะเล่ารายละเอียดแยกต่างหาก ในระหว่างทางที่ชิมอาหารไป ถึงแม้จะไม่ถูกใจบ้าง แต่ฉันสัญญากับตัวเองว่าจะไม่บ่น เพราะกลัวจะติดนิสัยแบบนี้ไปถึงตอนแก่ ตามมาชมกันเลยค่ะว่าเราได้ชิมอะไรกันบ้าง

เริ่มต้นด้วยข้าวพันผัก เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยสำหรับมื้อกลางวันที่ร้านม่อนลับแล

วิธี การทำข้าวพันผักคล้ายกับข้าวเกรียบปากหม้อ ละเลงแป้งบนปากหม้อ ใส่ผัดผักรวมลงไป แล้วพับเป็นสี่เหลี่ยม เสริฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีอิ้วปรุงรสเค็มหวานเปรี้ยว ตอนทานให้ความรู้สึกคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวหลอด

นอกจากข้าวพันผักนี้เรายังได้ชิมหมี่พันที่ร้านม่อนลับแลด้วย

แต่ในช่วงบ่ายเราได้แวะร้านขายหมี่พันแบบที่ชาวเมืองลับแลนิยมรับประทาน

เข้า ไปในร้าน เขากำลังปรุงรสเส้นหมี่และเอาแป้งห่อหมี่ ตัวแป้งใสมีความเหนียวเล็กน้อย เคี้ยวเพลินดี ส่วนเส้นหมี่มีรสเค็มเปรี้ยวเผ็ด คล้ายเอาเส้นหมี่มายำ อร่อยมาก

คิวต่อไปคือกระบองทอด ซึ่งเราสงสัยกันมากเลยว่าคืออะไร อย่างหมี่พัน หรือข้าวพันผัก พอจะเดากันได้ มาดูกันค่ะ

กระบองทอด ก็คือหน่อไม้สดยัดไส้หมู แล้วชุบแป้งทอด

หลัง จากนั้นก็นำมาหั่นเป็นชิ้น เสริฟกับน้ำจิ้มเปรี้ยวหวานโรยด้วยถั่วลิสงบด แบบเดียวกับน้ำจิ้มเต้าหู้ทอด เผือกทอด ทุกคนชอบกระบองทอดมากให้ห้าดาวเลย

มาถึงลอดช่องเค็ม ซึ่งยังไม่ได้ชิมกันเลย บังเอิญได้แวะตลาดบ่ายในวัด มีแผงหนึ่งขายลอดช่องเค็ม ก็ลองซื้อมาหนึ่งจาน ให้แต่ละคนชิม ทุกคนตักมาชิมหนึ่งคำก็วางช้อนเลย ไม่วิจารณ์ค่ะเพราะสัญญาแล้วว่าจะไม่บ่น

แต่ ในวันรุ่งขึ้น เราได้ไปร่วมงานพิธีบวชต้นไม้ มีเลี้ยงอาหารพื้นเมืองตามซุ้มต่างๆ เห็นซุ้มหนึ่งมีลอดช่องเค็ม ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าควรชิมหรือไม่ แต่ต้องให้โอกาสตัวเอง เลยขอมาชิมหนึ่งกระทงปรากฎว่าอร่อยมาก โชคดีจริงๆที่ได้ลอง

วิธีการทำ เอาเส้นลอดช่องขาวใส่ถั่งงอกและปลาป่นแล้วนำมายำกับพริกป่น มะนาว และน้ำปลา

ในซุ้มนี้ยังมียำกล้วยป่า ผสมเนื้อหมูด้วย อร่อยไม่แพ้กับลอดช่องเค็ม

ในงานนี้เรายังได้ชิมทุเรียนเชื่อมด้วย รสคล้ายกับสาเกเชื่อม แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา จากการชิมคิดว่าน่าจะเอาทุเรียนดิบมาเชื่อม

ใน ที่สุดก็ได้เขียนเรื่องอุตรดิตถ์-แพร่จนจบ ขอสรุปข้อดีและข้อเสียของการเที่ยวครั้งนี้ ข้อดีคือ การท่องเที่ยวเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางแผนไว้ในโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน การได้กินอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ แต่ข้อเสียคือ การให้กินมากเกินไปทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ต้องกลับมาออกกำลังกายอย่างหนัก จนป่านนี้ยังเอาน้ำหนักลงไม่ได้ คงต้องพยายามต่อไป

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
toonoouooi's profile


โพสท์โดย: toonoouooi
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำ "บอสพอล" สุดกลั้นน้ำตา ปล่อยโหกลางรายการลีน่าจังโวย!! ร้านก๋วยเตี๋ยวคิดค่าพริกเพิ่ม 20 บาท ลั่นจะฟ้องฐานเอาเปรียบผู้บริโภค ชาวเน็ตถามร้านนี้อยู่ตรงไหน? จะตามไปกินซื้อโทรศัพท์มือถือมาใหม่จำเป็นต้องชาร์จทิ้งไว้ 8 ชั่วโมงมั้ย?ศาลออกหมายจับผัวแล้ว!เมียถูกยิงตายปริศนาคาขนำสวนยาง ก่อนวันเกิดเผยความรู้สึก ฉันรู้สึกแย่ไปตั้ง 2-3 วัน หลังจากถ่ายฉากนั้น เมื่อ Imelda Staunton เล่าถึงตอนเล่นเป็นอัมบริดจ์ส่องรายได้ 5 ธุรกิจขายตรง เบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย ใครคือเจ้าแห่งยอดขาย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เผยความรู้สึก ฉันรู้สึกแย่ไปตั้ง 2-3 วัน หลังจากถ่ายฉากนั้น เมื่อ Imelda Staunton เล่าถึงตอนเล่นเป็นอัมบริดจ์สวยสยองด้วย "ผีกะ"!นี่คงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำ "บอสพอล" สุดกลั้นน้ำตา ปล่อยโหกลางรายการลีน่าจังโวย!! ร้านก๋วยเตี๋ยวคิดค่าพริกเพิ่ม 20 บาท ลั่นจะฟ้องฐานเอาเปรียบผู้บริโภค ชาวเน็ตถามร้านนี้อยู่ตรงไหน? จะตามไปกิน
ตั้งกระทู้ใหม่