หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมก๋วยเตี๋ยวเรือถึงต้องชามเล็ก?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ก๋วยเตี๋ยวเรือ มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และ ก๋วยเตี๋ยวหมู เป็นก๋วยเตี๋ยวที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมานาน ในสมัยก่อน จะขายในเรือพายตามคลอง จึงเป็นที่มาของชื่อ ชามที่ใส่จะมีลักษณะเล็ก

ทำไมก๋วยเตี๋ยวเรือถึงต้องชามเล็ก?

เพราะว่าสมัยก่อน พ่อค้าแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเรือใน 1 ลำ มีเพียง 1 คนเท่านั้น ทำทุกอย่างตั้งแต่ พายเรือ ลวกเส้น ปรุงก๋วยเตี๋ยว เสริฟ เก็บตังค์ เก็บชาม ล้างชาม ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ทำโดยไม่ได้ขยับเลยแม้แต่น้อย คือ พายเรือมา พอมีคนเรียก ก็จะมาจอดเทียบท่า เอาขาข้างนึงยันบันไดท่าน้ำเป็นฐานไว้  แล้วเริ่มลวกก๋วยเตี๋ยวขาย ส่วนกระบวนการล้างชามนั้นก็แค่แกว่งๆ จุ่มๆ ในคลองนั่นเอง (เพราะเมื่อก่อนน้ำในคลองสะอาดจึงล้างได้)

ทีนี้ การที่คนขายอยู่ในเรือ คนซื้ออยู่บนฝั่ง การส่งก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาสู่ลูกค้านั้น หากเป็นชามใหญ่อาจทำให้หนัก ยกลำบาก และเรือที่โคลงเคลงอาจทำให้น้ำซุปกระฉอกมาลวกขาคนขายได้ ดังนั้นก๋วยเตี๋ยวเรือจึงทำชามเล็กๆ น้ำซุปน้อยๆแต่เข้มข้นเข้าไว้ ทำให้ส่งมอบสินค้าได้ง่าย ปลอดภัยด้วยประการฉะนี้แล 

 

http://www.bannoodle.com/index.php?mo=59&action=page&id=230421

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประเทศที่มีการล้วงกระเป๋า ติดอันดับต้นๆของโลกบริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุดสัตว์โลกน่าสนใจ : คางคกซูรินาม สัตว์เลื้อยคลานแปลก ที่เลี้ยงลูกอยู่บนหลังตัวเองหมอดูตาบอด ทำนายของปีนี้ถูกไปแล้ว 3 ข้อ"แพรรี่" งง! ไม่เห็นจะดราม่าตรงไหน..แค่ใช้คำว่า "พอเพียง"เครื่องบินฝึกหัดของกองทัพอากาศ รุ่นที่ผลิตขึ้นโดยฝีมือคนไทยทวงหนี้เพื่อน 3000 ไม่ได้ กระหน่ำฟันจนเพื่อนดับอุบัติเหตุรถบัสพุ่งชนต้นไม้ที่ลำปาง คนขับเสียชีวิต บาดเจ็บ 33 คนGanvie " หมู่บ้านกลางทะเลสาบ " ของเบนิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ทักษิณ" หวังเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ความขัดแย้งในพม่าสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ 5 วิธี จัดการเงินยังไงให้สิ้นเดือนไม่หมดตัว"แพรรี่" งง! ไม่เห็นจะดราม่าตรงไหน..แค่ใช้คำว่า "พอเพียง"หมอดูตาบอด ทำนายของปีนี้ถูกไปแล้ว 3 ข้อ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง " Saltburn " เกินห้ามใจหนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "
ตั้งกระทู้ใหม่