หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมประเทศ พม่า ถึงต้องเปลี่ยนชื่อเป็น เมียนมาร์ เรามีคำตอบ…

โพสท์โดย I sea u

หลายคนคงจะรู้กันดีว่า ประเทศพม่า หรือ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (Republic of the Union of Myanmar) มีชื่อเดิมว่า Burma ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อประเทศมาเป็น Myanmar ในภายหลัง ซึ่งมีความหมายถึงการเข้มแข็งขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

myanmar2

เนื่องจากคำว่า Burma นั้นหมายถึงชนชาติพม่า ซึ่งเป็นชนกลุ่มใหญ่ในพม่าเพียงกลุ่มเดียว แต่อย่างที่ทราบกันว่าประเทศเมียนมาร์ นั้นมีชนกลุ่มน้อยอีกหลายชาติพันธุ์ เช่น ไทยใหญ่, มอญ, ชิน อาศัยอยู่รวมกัน จึงต้องเปลี่ยนให้ดูเป็นเอกภาพยิ่งขึ้น

แต่หลังจากปี 1989 ที่เปลี่ยนชื่อประเทศครั้งแรก ปรากฏว่านานาชาติก็ยังคงไม่ยอมรับการเปลี่ยนชื่อ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ปฏิเสธการเรียกชื่อใหม่ เพราะมองว่ารัฐบาลทหารไม่สอบถามความเห็นของประชาชนก่อน

 

myanmar

 

เป็นเรื่องขำขันเล็กน้อย เมื่อในอดีต ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายบารัก โอบาม่า จะใช้คำว่า เมียนมาร์ เมื่อพบกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง และใช้คำว่า เบอร์ม่า เมื่อพบกับนางอองซาน ซูจี

แต่ภายหลังที่พม่าเปิดประเทศมากขึ้น นานาชาติรวมถึงสหรัฐอเมริกาเองก็ตัดสินใจเรียกพม่าด้วยชื่อทางการว่า เมียนมาร์ (Myanmar) เหมือนว่าเริ่มยอมรับในประเทศเมียนมาร์มากขึ้น จึงถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของประเทศนี้ ที่น่าจับตามองเลยทีเดียว

ที่มา: posttoday

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพยนตร์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทำรายได้มากถึง 1 แสนล้านบาท"มัสมั่น"อาหารใต้ ที่ขึ้นชื่อเมนูอร่อยที่สุดในโลกม.จาวัด ซารีฟ อดีต รมต.ต่างประเทศ อิหร่าน โทษสหรัฐฯ คว่ำบาตร เป็นเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดี ไรซี ตกฟิลิปปินส์กล่าวหาจีน ทำหอยมือเสือลดลง
ตั้งกระทู้ใหม่