หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เดิน 15 นาที หลังมื้ออาหาร ช่วยป้องกันน้ำตาลในเลือดสูง

โพสท์โดย I sea u

การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า การเดินราว 15 นาทีหลังมื้ออาหารแต่ละมื้อ ช่วยป้องกันการพัฒนาไปสู่โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในผู้สูงอายุ งานวิจัยที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย จอร์จ วอชิงตัน แนะว่าการเดินหลังมื้ออาหารและการเดินระยะไกลหนึ่งครั้งช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ 
การศึกษาบอกว่า น้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้นหลังมื้ออาหาร สามารถเพิ่มความเสี่ยงให้กับโรคเบาหวานชนิดที่สองได้ ดังนั้น การพักผ่อนหลังการทานอาหารเป็นสิ่งเลวร้ายสุดต่อสุขภาพของเรา 

องค์กรโรคเบาหวานแห่งสหราชอาณาจักร (Diabetes UK) กล่าวว่า มีความแตกต่างเล็กน้อยระหว่าง กิจวัตรการออกกำลังกาย แต่กิจกรรมอะไรก็ตามที่ทำก็ถือว่าเป็นประโยชน์

มีการศึกษาจากทางฝั่งสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกที่ทำการทดสอบการออกกำลังกายช่วงสั้น ๆ ในช่วงเวลาเสี่ยงภายหลังมื้ออาหาร เมื่อน้ำตาลในเลือดสามารถพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว ลอเรตต้า ดิพิเอตโตร ผู้นำการวิจัยครั้งนี้กล่าว 

น้ำตาลในเลือดสูงหลังมื้ออาหาร เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการพัฒนาจากความอดทนต่อน้ำตาลกลูโคสที่อ่อนแอลง ซึ่งเป็นสิ่งที่การศึกษานี้เรียกว่า ขั้นก่อนโรคเบาหวานชนิดที่สอง และโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ

การศึกษาพบว่า การเดิน 15 นาทีมีประสิทธิผลในการลดน้ำตาลในเลือด ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง พอ ๆ กับการเดิน 45 นาที ในอัตราการก้าวเดินแบบง่าย ๆ สู่ระดับพอประมาณ

แต่การเดินหลังการทานอาหาร มีประสิทธิผลอย่างมีนัยสำคัญ 

ดร. แมธธิว ฮอบส์ หัวหน้าทีมวิจัย องค์กร Diabetes UK กล่าวว่า “เนื้อหาสำคัญที่ควรนำกลับไปใช้ที่บ้านก็คือกิจกรรมทางกายอะไรก็ได้ แม้ว่าจะมีความเข้มข้นน้อย แต่มันก็ดีต่อร่างกาย”

คนสูงอายุอาจเสี่ยงต่อระดับน้ำตาลเพิ่มสูงหลังมื้ออาหาร เนื่องจากการต่อต้านอินซูลินในกล้ามเนื้อหรือการหลั่งอินซูลินที่ต่ำจากตับอ่อน 

นักวิจัยพบว่า เวลาที่ดีที่สุด คือ หลังมื้ออาหารเย็น ซึ่งบ่อยครั้งเป็นมื้ออาหารที่ใหญ่ที่สุดของวัน และมันเป็นสาเหตุของการเพิ่มน้ำตาลในเลือดที่มากที่สุด 

นักวิจัยทำการศึกษาจากคน 10 คน อายุ 60 ปี ขึ้นไป ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานชนิดที่สอง เนื่องมาจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงกว่าระดับปกติ และมีกิจกรรมทางกายที่ไม่เพียงพอ

ดร. ลอเรตต้า กล่าวว่า ผลการศึกษานำไปสู่วิธีป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่สองที่ราคาไม่สูงมาก แต่ผลลัพธ์ต้องได้รับการยืนยันจากการทดลองในระดับที่ขยายผลมากขึ้น

การลดน้ำหนักและการออกกำลังกาย ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นดั่งกุญแจเพื่อป้องกัน โรคเบาหวานชนิดที่สอง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ผลิตอินซูลินอย่างเพียงพอ เพื่อทำหน้าที่อย่างเหมาะสมถูกต้อง หรือ เซลล์ในร่างกายไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้ต่ออินซูลิน 

Diabetes UK ประมาณการณ์ว่า ในสหราชอาณาจักรมีผู้คนถึงเจ็ดล้านคนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะพัฒนาเป็นโรคเบาหวานชนิดที่สอง 

ดร. แม็ธธิว ฮ็อบส์ กล่าวเสริมอีกว่า การศึกษาครั้งนี้สนับสนุนสารที่ว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
" ส้มควายภูเก็ต " สินค้า GI ลำดับที่ 3 ของจังหวัด5 น้ำตกที่สวยงามโดดเด่นที่สุด ของประเทศในภูมิภาคอาเซียนถูกไล่ออกจากงาน Met Gala เหตุเพราะมีเสน่ห์มากเกินไป
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ท่านเรวัช" กลับลำ หลังดูคลิป "โน้ส อุดม" จนจบ ลั่น! ไม่ได้ผิดกฏหมาย"นิกกี้ ณฉัตร" โผล่ยอมรับ ปมปริศนาดาราหนุ่มไม่มูฟออนแต่ควงสาวเที่ยว ตปท.ฉ่ำ "ก้อย" โผล่เมนต์สาเหตุสำคัญบางส่วน ที่ทำให้ไทย ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก"เอ๋ ปารีณา" เดือด เตรียมเดินหน้าฟ้อง Netflix ลั่น ขอให้มันจบที่ศาล
ตั้งกระทู้ใหม่