หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โทมัส เอดิสัน มีชีวิตในโรงเรียนเพียง 3 เดือน

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ  มีนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์คิดค้น ที่มีชื่อเสียงในอดีตหลายท่าน ที่ไม่ได้เกิดมาด้วยความเพียบพร้อมทุกอย่าง โทมัส อัลวา เอดิสัน ก็เช่นกัน ที่เคยแม้กระทั่งขายของบนรถไฟในวัยเยาว์ เพื่อนๆ ส่วนใหญ่เรียกเขาว่า อัล  ในวัยเด็กเขาชอบสนใจเรื่องรอบตัว และมักจะถามคนอื่นๆ เพื่อให้ได้คำตอบและเข้าใจ อีกทั้งยังชอบทดลองทำอะไรด้วยตัวเองเสมอ จนครั้งหนึ่งเกือบทำให้รถไฟต้องมอดไหม้ไปทั้งขบวนเพราะเขาทำการทดลองบนรถไฟจนโดนจับโยนออกมา

 

เอดิสันในวัยเด็ก

       เมื่อตอนอายุ 8 ขวบ เอดิสันเข้าเรียนในชั้นประถม เป็นโรงเรียนเล็กๆในโบสถ์ มีนักเรียนเพียง 48 คน มีครูเพียงสองคนคือ นายเอ็งเกิล และนางเอ็งเกิล (Engle) แต่ด้วยความที่เอดิสันมีมีนิสัยสนใจในสิ่งรอบตัว ไม่ใช่เนื้อหาในตำราคร่ำครึ สิ่งที่เขาสนใจถามครูจึงไม่ใช่เรื่องที่ครูสอน แต่เป็นเรื่องนอกตำรา นายและนางเอ็งเกิล จึงมักเรียกเขาว่าเป็นเด็กที่หัวขี้เลื่อย เมื่อมารดาทราบเรื่อง จึงไปพูดคุยกับคุณครูที่โรงเรียน หลังการพูดคุย เอดิสันต้องออกจากโรงเรียน โดยมารดาของเขาจะเป็นผู้สอนเอดิสันด้วยตนเอง หลังจากเข้าโรงเรียนได้ 3 เดือนเท่านั้น

        เอดิสัน ชื่นชอบหนังสือนอกเวลาเล่มหนึ่ง ซึ่งมีภาพและเนื้อหาการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้อ่านทดลองเองได้ เขามีความสนใจที่จะทำการทดลองในหนังสือเป็นอย่างมาก

       ใน ค.ศ. 1857 ขณะที่เอดิสันอายุได้ 10 ขวบ พ่อและแม่ของเขาจึงสร้างห้องใต้ดินเพื่อให้เอดิสันได้ทำการทดลองต่างๆ ในหนังสือ และเขาก็ได้ทำการทดลองมากมายในห้องใต้ดินนั้น       

       อย่างไรก็ดี ภายหลังเอดิสันได้พูดถึงแม่ของเขาว่า แม่เป็นผู้สร้างเขาขึ้นมา เธอเชื่อในความเป็นตัวเขา และเป็นกำลังใจให้เอดิสันใช้ชีวิตอย่างเข้มแข็ง และจะไม่ยอมทำให้แม่ผิดหวัง ทั้งที่ช่วงชีวิตในวัยเด็กของเอดิสันนั้นลำบากมาก เป็นทั้งคนขายหนังสือพิมพ์ ขายขนม และผักบนรถไฟ อีกทั้งยังประสบอุบัติเหตุทางการได้ยิน

 

เอดิสัน ใน ค.ศ. 1877

       แต่เอดิสันก็ค้นพบพรสวรรค์ของตัวเองในการสร้างสรรค์นวัตกรรม จนกลายเป็นผู้ตั้งบริษัทสำคัญของโลก 14 แห่ง รวมถึง “เจเนอรัล อิเล็กทริก” หรือ จีอี ที่แข็งแกร่งมานับศตวรรษ แต่เพิ่งประสบปัญหาเมื่อไม่กี่ปีมานี้

 

หลอดไฟรุ่นแรกของโลก ไส้คาร์บอน ที่อดิสันประดิษฐ์เมื่อ ค.ศ. 1879

 

 

บ้านเกิดของเอดิสัน

         เอดิสันมีปัญหาด้านการได้ยินเป็นผลมาจากไข้ดำแดงที่เขาเป็นในช่วงวัยเด็กและไม่ได้รับการรักษา ทำให้หูชั้นในของเขาติดเชื้อทำให้เขามีลักษณะเกือบจะเป็นหูหนวก แต่เมื่อตอนที่เขาได้ทำการทดลองอะไรสักอย่างบนขบวนรถไฟจนทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น  เจ้าหน้าที่รถไฟโกรธมาก จึงตบเข้าที่หูของเอดิสันและโยนสารเคมีรวมทั้งตัวเขาออกมานอกรถ ซึ่งเชื่อต่อมาว่าเป็นเพราะครั้งนั้นจึงทำให้อาการทางการได้ยินของเอดิสันเลวร้ายลง

        เอดิสันใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน และเสียชีวิตในวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 1931 ด้วยโรคเบาหวาน และไตวาย ในขณะที่เขามีอายุ 84 ปี ที่เวสต์ออเรนจ์ (West Orange) รัฐนิวเจอร์ซีย์

        ที่นำเรื่องนี้มาฝากก็เพราะอยากให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของแม่ที่มองการไกลถึงการศึกษาของลูก เพราะหากวันนั้นยังปล่อยให้เอดิสันเรียนหนังสือแบบปกติ ตำนานนักประดิษฐ์ชื่อดังคนนี้คงไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน ก็เป็นเรื่องราวของเอดิสันบางส่วนเท่านั้นครับ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ด้านล่าง แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

หมายเหตุ 

โทมัส เอดิสัน มักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้คิดค้นหลอดไฟ แต่ในความเป็นจริงเขาเป็นบุคคลแรกที่จดสิทธิบัตรในการประดิษฐ์หลอดไฟจากนักวิทยาศาสตร์กว่า 20 คนที่คิดค้นหลอดไฟ และสามารถนำมาทำเป็นธุรกิจได้ 

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://th.wikipedia.org/wiki/โทมัส_เอดิสัน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"โน้ส อุดม" ขอยอมแพ้ บุก สนง.ใหญ่ "Netflix"..เพราะทนกระแสกดดันไม่ไหวสุดเศร้าหนุ่มนักแคสเกมจบชีวิต เพราะผู้หญิงที่รัก ยอมให้หมดตัวแม้ไม่ได้กินของโปรดของตัวเองเอ๊ะยังไง! พอแฟนใส่ชุดพยาบาล..แล้วไม่ยอมให้โดนตัวเลือดกรุ๊ปไหนมีสมรรถภาพร่างกายดีกว่ากัน?"เพจบิ๊กแดง" เผย แบงค์ชาติไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่นักการเมือง โกงชาติต่างหาก ที่เป็นอุปสรรคของแผ่นดินที่มาของชื่อ "หาดใหญ่" เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้ด่วน ! ฝนกระหน่ำตกหลาย ชม.ภูเก็ต-กระบี่ น้ำท่วมหลายจุด"คารม" เดือด เตือน "โน้ส อุดม" เป็นบุคคลสาธารณะ ต้องระวังพูด อย่าทำร้ายสังคมตัวตึงประจำค่าย “ผมเป็นทหารที่นี่ ผมไม่ขออะไรมาก ขอแค่อย่าสบู่ตกใกล้ๆผม”
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อุทยานประวัติศาสตร์แห่งล่าสุดของไทย และแห่งเดียวในเขตภาคตะวันออก"เพจบิ๊กแดง" เผย แบงค์ชาติไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่นักการเมือง โกงชาติต่างหาก ที่เป็นอุปสรรคของแผ่นดินตัวตึงประจำค่าย “ผมเป็นทหารที่นี่ ผมไม่ขออะไรมาก ขอแค่อย่าสบู่ตกใกล้ๆผม”แม่สุดเหี้ยมโยนลูก 6 ขวบ ให้จระเข้กิน เหตุเพราะลูกพิการ"ใหม่ ดาวิกา" ทำถึง ! แปลงกายเป็นแม่หญิงจีน สวยเวอร์อลังการ
ตั้งกระทู้ใหม่