หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แมวน้ำริบบิ้น อีกหนึ่งความน่ารักแห่งอาร์กติก

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ฝนตกปรอยๆ ตลอดตั้งแต่ตอนเย็นจนถึงขณะนี้ ความที่อยู่คนเดียวก็รู้สึกเหงาๆ เป็นพิเศษ  เปิดหาอะไรอ่านไปเรื่อย จนผมมาสะดุดสายตาอยู่ที่แมวน้ำตัวน่ารัก แต่ไม่ใช่เพียงความน่ารักอย่างที่ผมเคยเห็น เพราะมันมีลวดลายพาดผ่านลำตัวเหมือนมีริบบิ้นมาพันไว้ เลยเข้าไปหาข้อมูล ก็เหมือนอย่างที่ผ่านมาครับ ผมอยากให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยเห็น ได้ทำความรู้จักกับเจ้าแมวน้ำริบบิ้นกันด้วย  ตามผมมาเลยครับ


(ribbon seal)

แมวน้ำริบบิ้น (ribbon seal) เป็นแมวน้ำที่มีรูปลักษณ์เหมือนญาติของพวกมันนั่นแหละครัีบ  เพียงแต่ลำตัวอ้วนๆ ของมันมีลายเหมือนริบบิ้นพันรอบตัวอยู่นักรักจริงๆ แต่ตัวผู้จะสวยกว่าเพราะสีตัดกันชัดเจนกว่าครับ

แมวน้ำริบบิ้น (ribbon seal) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Histriophoca fasciata


ถาพนี้ ตะแคงข้างเห็นหน้าท้องนะครับ

แมวน้ำริบบิ้น เป็นแมวน้ำขนาดกลาง มีถิ่นอาศัยอยู่ใน อารกติก (Arctic) และในบริเวณ ซับอาร์กติก คือบริเวณทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างเช่นในบริเวณ ทะเลแบริ่ง (Bering Sea) และทะเลแห่งอ๊อคคอทส์ (Okhotsk) (เป็นจุดเริ่มต้นของมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันตก)

พวกมัน มีลักษณะที่โดดเด่นกว่าแมวน้ำทั่วๆ ไป กล่าวคือพวกมันจะมีสีพื้นเป็นสีเข้ม โดยอาจจะมีสีดำคาดด้วยสีขาว หรือสีพื้นน้ำตาลคาดด้วยสีขาว  พร้อมกับมาร์คกิ้ง 4 จุดที่เหมือนกัน เป็นลักษณะอย่างนี้ครับ

แถบสีขาวรอบคอ 1 แถบ, แถบสีขาวรอบหาง 1 แถบ และแถบวงกลมสีขาวที่ข้างลำตัวข้างละจุดล้อมรอบบริเวณคลีบหน้า คล้ายมีริบบิ้นพันอยู่รอบตัว

โดยตัวผู้จะมีสีที่แตกต่างระหว่างสีพื้นเข้ม กับแถบขาว เด่นชัดกว่าตัวเมีย  ก็เป็นเรื่องที่ธรรมชาติกำหนดมาแปลกดีครับ ที่สัตว์ส่วนใหญ่ตัวผู้จะมีสีสันสวยงามกว่าตัวเมีย  แต่มนุษย์ผู้หญิงกับดูสวยงามกว่าผู้ชาย อันนี้นี่ผมคิดเองนะครับ


ลูกแมวน้ำริบบิ้น (ribbon seal)

โดยแมวน้ำแรกเกิดจะมีขนสีขาวทั่วทั้งตัว เมื่อผลัดขนสีจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป จนกระทั้งอายุประมาณ 4 ปี จึงจะมีแถบสีขาวชัดเจน


ชุดที่ทำจากหนังแมวน้ำริบบิ้น

เมื่อมีความน่ารักและสวยงาม ก็เป็นธรรมดาที่ความสวยงามคือภัยที่ใหญ่หลวงสำหรับพวกมัน และก็เหมือนเช่นที่ผ่านมาในอดีต  ศัตรูที่น่ารังเกียจของพวกมันก็คือมนุษย์ ที่ล่าเอาขนของมันมาทำเครื่องนุ่งห่มและเฟอร์นิเจอร์ ยกเว้นชนพื้นเมืองที่นำหนังของมันเพื่อทำชุดเพื่อดำรงค์ชีพนะครับ  ส่วนนักอนุรักษ์ก็พยายามปกป้องพวกมันอยู่ครับ

 


ภาพแมวน้ำริบบิ้นที่ยังเด็ก น่ารักมากเลยครับ

ก็เป็นความสวยงามของสัตว์แห่งอาร์กติกอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่ธรรมชาติบรรจงสร้างสรรค์ให้มาอยู่บนดินแดนแห่งน้ำแข็งอันหนาวเย็นแห่งนี้  แต่ที่ผมอดแปลกใจไม่ได้ก็ตรงที่ ลายริบบิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไร เพราะทำให้การพรางตัวยากขึ้นเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นน้ำแข็งที่มีสีขาว  หรือบางทีธรรมชาติอาจไม่มีเหตุผลเลยก็ได้ วันนี้ก็ดึกมากแล้ว สายฝนที่ประปรายหยุดพอดี คงต้องลากันไปก่อน แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

แปลและเรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
84 VOTES (4/5 จาก 21 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะเสน่ห์ที่มากขึ้นกว่าผู้ชายวัยรุ่น ของผู้ชายวัย 30 - 40+ เอ้อ มันก็จริงอยู่น๊า....เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ง้างปากนกกระทุงหลังกินเป็ดทั้งเป็นดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อผืนทรายบรรจบกับธารน้ำ (ยุคครีเตเชียส)คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!งูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมประมวลภาพยาน "ฉางเอ๋อ 6" ของจีน พุ่งสู่ดวงจันทร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อผืนทรายบรรจบกับธารน้ำ (ยุคครีเตเชียส)ประมวลภาพยาน "ฉางเอ๋อ 6" ของจีน พุ่งสู่ดวงจันทร์ตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!
ตั้งกระทู้ใหม่