หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วักกลิ.ผู้ออกบวชเพียงเพราะ"หลงในรูป"

โพสท์โดย LlVED

ประวัติพระวักกลิ พระวักกลิ เกิดในตระกูลพราหมณ์ ในกรุงสาวัตถี ชื่อว่าวักกลิมาณพ

ได้เรียนจบไตรเพทตามลัทธิพราหมณ์ ได้เห็นพระศาสดามีภิกษุสงฆ์แวดล้อม
เสด็จไปในกรุงสาวัตถี ก็เกิดความเลื่อมใสในพระรูปโฉมของพระองค์ไม่รู้เบื่อ

ไม่อิ่มในการดู อยากจะดูทุกเมื่อ จึงคิดว่า ถ้าเราบวชในพระพุทธศาสนาตงจะได้เห็นพระองค์ อยู่เป็นนิจ จึงบวชในพระพุทธศาสนา ครั้นบวชแล้วแทนที่่จะบำเพ็ญสมณธรรม ก็หาได้บำเพ็ญไม่

ได้แต่เที่ยวตามดูพระรูปพระโฉมของพระศาสดาเท่านั้น

ตอนแรกๆ พระ ศาสดาก็มิได้ตรัสว่า อะไร ๆ กับท่าน ต่อมาจึงได้ตรัสเตือนว่า " ดูก่อนวักกลิ เธอดู กายเปื่อยเน่านี้ จะมี่ประโยชน์อะไร?

"ดูก่อนวักกลิ โย ธัมมัง ปัสสะติ โสมัง ปัสสติ ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นชื่อว่าเห็นเรา" แม้พระพุทธองค์ตรัสเตือนอย่างนี้ ท่านก็ยังไม่ละการ ติดตามดูพระรูปพระโฉมของพระศาสดา

พระศาสดาทรงรอให้พระวักกลิเกิดบารมีแก่กล้า จึงขับไล่ในวันเข้าพรรษา ด้วยพระพุทธดำรัสว่า
"อเปหิ วักกลิ ดูก่อนวักกลิ ! เธอจงหลีกไปจากสำนักเราเถิด"

พระวักกลิเกิดตวามน้อยใจ ว่า พระศาสดาไม่ทรงปราศรัยกับเราอีกแล้ว เราไม่อาจจะอยู่ในที่เฉพาะพระ พักตร์ของพระองค์ตลอดไตรมาสได้ จึงออกจากพุทธสำนักไป

คิดว่า "เมื่อไม่ได้เห็นพระศาสดา ชีวิตเราจะมีประโยชน์อะไร เราจักกระโดดภูเขาตายเสียดีกว่า" จึงขึ้นสู่ยอดเขาคิชฌกูฎ พระศาสดาทรงทราบจึงทรงแสดงพระองค์ให้ปรากฏเฉพาะหน้า

ตรัสปลอบด้วยธรรมิกถาต่างๆ พระวักกลิ เกิดปิติปราโมทย์อย่างแรงกล้า ลอยมาทางอากาศ เข้าเฝ้าพระศาสดา น้อมนึกถึงพระโอวาทที่ตรัสสอน ข่มปีติบนอากาศได้แล้ว

ก็บรรลุพระอรหัตผลพร้อมด้วยปฏิสัมภิทา แล้วลงมาเฝ้าถวายบังคม พระศาสดา เฉพาะพระพักตร์

กาลต่อมาได้รับยกย่องจากพระศาสดาว่า เป็นเอตทัคคะ

ผู้เลิศกว่าภิกษุทั้งหลายข้าวฝ่ายสัทธาวิมุติ หลุดพ้นจากกิเลสด้วยศรัทธา
พระวักกลิดำรงชนมายุสังขารพอควรแก่กาลแล้ว ก็ นิพพาน

http://www.yantip.com/viewthread.php?tid=34451&extra=page%3D4

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
LlVED's profile


โพสท์โดย: LlVED
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
VOTED: Non Clinical
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
งานเข้า! "เจนี่" โดนทัวร์เขมรลงฉ่ำ..หลังเที่ยวนครวัด แต่ใส่เพลงนี้ในคลิป"แม่น้ำเมย"แม่น้ำสายเดียวที่ไหลย้อนกลับ"พีเค" แฉแชต "โจลี่ เหงียน" ลั่น! ไม่ยอมโดนด่าฟรี..ยอมรับตอนนี้กลัวแล้ว"ตัวจี๊ดแห่ง Met Gala 2024" ... "พี่ไบร์ท" ผงาดฟ้าเป็นที่กล่าวขานมากสุดอันดับ 2 โอ้ว !!บริษัทชาดำ ปลอมหน้าเจย์โจว และ ปลอมชื่อบริษัทผลิต20 แคปชั่นวันพืชมงคล กวนๆ ฮาๆ เอาไว้โพสต์ลงรูปน่ารักๆ ในวันหยุดยื้อสุดฤทธิ์ YG ทุ่มเงิน 2,700 ล้านบาท ต่อสัญญาลิซ่า แต่ ไม่เป็นผล!ความมักง่ายหรือเกมการเมือง ทิ้งยางรถยนต์ลงท่อ ทำให้น้ำท่วมกระบี่ถูกไล่ออกจากงาน Met Gala เหตุเพราะมีเสน่ห์มากเกินไป
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาร์จแบ็ตมือถือได้ไวขึ้น และลดโอกาศการเกิดความร้อน เมื่อทำแบบนี้จ้า..."สว.เสรี" พอใจผลงาน สว.ปัจจุบัน ฝาก สว.ใหม่ ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ อย่าให้ใครมาครอบงำงานเข้า! "เจนี่" โดนทัวร์เขมรลงฉ่ำ..หลังเที่ยวนครวัด แต่ใส่เพลงนี้ในคลิปคนสิงคโปร์แนะนำใครที่จะไปเที่ยวเมเลเซียให้ติดป้าย "ห้ามขโมย" ไว้บนกระจกรถ ทำให้คนเมเลย์จำนวนมากไม่พอใจกับป้ายนี้
ตั้งกระทู้ใหม่