หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“สิ่งแปลกๆ” ที่คุณอาจไม่รู้ว่ามีผลต่อ “ความฝัน”

Share แชร์โพสท์โดย AABB

แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยฝันกันแน่ๆ บางคนก็ฝันทุกครั้งที่หลับในขณะที่บางคนนานๆ จะฝันสักที เรื่องเกี่ยวกับความฝันเป็นสิ่งลึกลับที่นักวิทยาศาสตร์ตั้งคำถามกันมานาน และก็พบว่ามีสิ่งแปลกๆ หลายอย่างที่คุณอาจจะไม่รู้ว่ามีผลต่อความฝันด้วย

 

สนามแม่เหล็กโลกทำให้เราฝันถึงเรื่องแปลกๆ

75101b

ที่มาภาพ createblog

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ความจริงแล้วเรื่องนี้อธิบายได้ด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆ  ต่อมไพเนียลที่อยู่ในสมองของคนเราสามารถรับรู้ถึงสนามเหล็กโลกได้ ซึ่งความสามารถนี้ช่วยในการควบคุมฮอร์โมนที่มีผลต่อการนอนหลับ และในบางคน ต่อมใต้สมองนี้ก็ไวต่อสนามแม่เหล็กโลกมากเสียจนทำให้เกิดอาการวิตกกังวล หรือซึมเศร้าได้ (คลื่นแม่เหล็กที่มีความเข้มข้นสูงทำให้มีการผลิตเมลาโทนิน ฮอร์โมนที่ช่วยปรับระดับอารมณ์ได้น้อยลง)

magnetic.weather1

ที่มาภาพ viewzone

Darren Lipnicki นักจิตวิทยาได้ทำการบันทึกความฝันของตัวเองไว้เป็นเวลา 8 ปี และได้พบว่า เมื่อสนามแม่เหล็กโลกมีการสั่นไหวน้อย จะส่งผลให้ความฝันของเราแปลกประหลาดมากยิ่งขึ้น และเมื่อสนามแม่เหล็กโลกมีการสั่นไหวมาก ความฝันของเราจะมีเหตุมีผลมากขึ้น

สำหรับการในศึกษาของ Lipnicki เขาใช้การให้คะแนนความแปลกของความฝัน คือ ถ้าฝันถึงเหตุการณ์ที่ปกติและมีเหตุผล ความฝันนั้นก็จะได้ 1 คะแนน หลังจากนั้นคะแนนนี้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความแปลกประหลาด

จากการทดลองนี้ Lipnicki สรุปว่า เป็นไปได้ว่าเป็นเพราะสนามแม่เหล็กซึ่งมีผลจากฮอร์โมนเมลาโทนินจะเกี่ยวข้องกับความฝัน เพราะมีรายงานว่าคนที่ได้รับฮอร์โมนเมลาโทนินเพิ่มเป็นพิเศษก็ฝันแปลกประหลาดกว่าปกติเช่นกัน ซึ่งก็นำไปสู่ข้อสรุปอีกอย่างว่า ยิ่งฝันถึงเรื่องแปลกเหนือจริงมากขนาดไหน ก็หมายความว่าสมองของเราแข็งแรงดีเพราะว่าได้รับเมลาโทนินอย่างเพียงพอนั่นเอง

 

 

การเล่นเกมช่วยให้เราควบคุมความฝันได้

davetaylorgamer

ที่มาภาพ videogameologists

Lucid dream คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะที่คุณกำลังฝันอยู่ แล้วจู่ๆ ก็รู้สึกตัวว่า นี่เป็นความฝัน และสามารถควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฝันได้ (แน่นอนว่ารวมถึงว่าจะทำอะไรกับใครในฝันก็ได้) ช่วงหลังๆ มานี้ Lucid dream กลายเป็นงานอดิเรกยอดนิยมในอินเตอร์เน็ต มีทั้งเว็บไซต์และกลุ่มคนที่รวมตัวกันเพื่อให้คำแนะนำวิธีการทำให้เกิด Lucid dream ขึ้น (ใครสนใจอยากลองบ้าง เข้าไปดูได้ ที่นี่) ซึ่งวิธีการนั้นก็มีหลายขั้นตอนและออกจากยุ่งยากสักหน่อย แต่ที่คุณอาจจะไม่รู้คือ มีวิธีการง่ายๆ ที่ทำให้คุณสามารถควบคุมความฝันได้ ด้วยการเล่นวิดีโอเกมให้เยอะๆ นั่นเอง

2nbt4c5

ที่มาภาพ debbie-debbiedoos

มีผลการรายงานว่า คนที่ชอบเล่นเกมจะเกิด Lucid dream มากกว่าคนทั่วไป นอกจากนั้น จากการศึกษาของ Jayne Gackenbach ผู้ที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องของความฝันมาเป็นเวลาหลายสิบปีพบว่า เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายจะมีความสามารถพิเศษในการควบคุมจิตไร้สำนึก (Unconscious mind) ได้

มีการตั้งสมมุติฐานไว้ว่า เนื่องจากการเล่นเกมเป็นการช่วยฝึกให้จิตใจรับมือและควบคุมกับสถานการณ์แบบเพ้อฝัน ดังนั้น เมื่อคุณหลับและฝัน สมองจะคิดไปว่า ความฝันนี้ก็คือเกมนั่นเอง และทำให้บางครั้งคุณสามารถควบคุมความฝันได้

แต่ไม่หมดเพียงเท่านี้ จากการศึกษายังพบอีกว่า คนที่เล่นเกมบ่อยๆ จะมีความสามารถในการป้องกันฝันร้ายได้ ซึ่งโดยปกติถ้าเราฝันร้ายเราจะไม่สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์อันตรายในฝันได้ แต่สำหรับเหล่าเกมเมอร์ จะมีความสามารถที่จะต่อสู้กลับไปได้ ทำให้ฝันร้ายของคนเล่นเกมจะมีความน่ากลัวน้อยกว่าทั่วไป แต่มีอัตราของความรุนแรงมากกว่า

FaithZombieKillingMachine

ที่มาภาพ freewebs
สรุปได้ว่า จากการศึกษานี้เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายก็ได้รู้ข้อดีอีกอย่างของการเล่นเกม ดังนั้น คืนนี้ไปลองทำกันดูว่าได้ผลจริงรึเปล่า

 

 

 กลิ่นมีผลต่อความฝัน

woman-holding-nose-smell-590kb080910

ที่มาภาพ diy life

เป็นที่รู้ๆ กันว่าความฝันของเราอาจจะเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมภายนอกในขณะนั้น เอเลี่ยนที่กำลังบุกโลกอยู่ในความฝันจู่ๆ ก็อาจจะทำเสียงเหมือนกับนาฬิกาปลุกที่กำลังดังขึ้นพอดี หรือสาวสวยที่กำลังออกเดทด้วยในฝัน จู่ๆ ก็เห่าเป็นเสียงสุนัขข้างบ้านเสียอย่างงั้น แต่นอกเหนือจากนี้แล้ว เพิ่งมีการวิจัยและพบว่า กลิ่นก็มีผลต่อความฝันของเราได้เช่นเดียวกัน

a-bad-dream

ที่มาภาพ twitter effect

นักวิทยาศาสตร์ในประเทศเยอรมันได้ทดลองปล่อยกลิ่นต่างๆ เข้าไปในห้องที่ผู้ถูกทดลองกำลังหลับอยู่ ซึ่งกลิ่นที่นำมาทดลองนี้ก็มีตั้งแต่กลิ่นไม่น่าพึงประสงค์อย่างกลิ่นไข่เน่า ไปจนถึงกลิ่นหอมๆ อย่างกลิ่นกุหลาบ หลังจากนั้นก็จะมีการสอบถามถึงความฝันของผู้ถูกทดลอง จึงได้พบว่า กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จะทำให้เกิดฝันในทางลบ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องฝันถึงสิ่งที่มีกลิ่นเหม็นแบบนั้น

เราอาจจะไม่ได้สนใจเท่าไหร่เรื่องผลกระทบที่กลิ่นมีต่อการทำงานของสมอง แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า กลิ่นมีผลกับสมองส่วนที่เป็นจิตใต้สำนึกซึ่งควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมโดยตรง ทำให้มีผลต่ออารมณ์ในตอนนั้นและความทรงจำด้วย ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ยังมีผลอยู่แม้แต่ตอนหลับก็ตาม

 

 

คนที่มีความคิดสร้างสรรค์จะจดจำความฝันได้มากกว่า

Creative-people

ที่มาภาพ creatiwitty blog

จากบทความที่พูดๆ มาด้านบนทั้งหมดขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ คุณจดจำความฝันของตัวเองได้หรือไม่ ในการศึกษาทั้งหมดจะอ้างอิงจากคนที่สามารถจดจำความฝันของตัวเองได้ ในขณะที่บางคนอาจจะแค่ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความรู้สึกลางๆ ว่าเหมือนกับฝันถึงเรื่องแย่ๆ มา แต่ก็ไม่อาจจำรายละเอียดได้

จากการวิจัยพบว่า ยิ่งคุณมีความคิดสร้างสรรค์มากแค่ไหน เมื่อคุณหลับและตื่นขึ้นคุณก็จะจดจำความฝันได้ดีขึ้นเท่านั้น สำหรับการแบ่งแยกว่าใครบ้างที่ถือว่าเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ นักวิจัยใช้ตัวแปรหลายๆ อย่างในการตัดสิน เช่น แนวโน้มในการรับรู้สิ่งต่างๆ ความช่างจินตนาการ ชอบฝันกลางวัน และอื่นๆ ซึ่งคนที่มีคะแนนสูงในตัวแปรเหล่านี้จะจัดได้ว่าเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และจะจดจำความฝันได้บ่อยกว่าทั่วไป

daydream-21

ที่มาภาพ chymfm

คุณอาจจะคิดว่า การจะให้จดจำความฝันได้ดีขึ้นนี้ อาจจะทำได้โดยการใช้สารเคมีหรือวิธีการอะไรบางอย่างกับร่างกาย แต่กลายเป็นว่าไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม คนที่อยู่ในกลุ่มมีความคิดสร้างสรรค์ก็จะจดจำความฝันได้มากกว่าอยู่ดี

David Watson นักจิตวิทยาได้อธิบายถึงเรื่องนี้ไว้ว่า คนที่มีแนวโน้มจะชอบฝันกลางวันหรือเพ้อฝัน จะทำให้เส้นกั้นระหว่างการหลับและการตื่นน้อยลง ซึ่งก็ฟังดูเหมือนในกรณีของคนชอบเล่นเกมในหัวข้อด้านบนที่สามารถควบคุมความฝันได้ ดังนั้นก็สรุปได้ว่า การควบคุมเส้นแบ่งกั้นระหว่างการหลับและการตื่นเป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างขึ้นมาเองได้จากการฝึกฝน

เพราะฉะนั้นถ้าคุณกำลังนั่งทำงานหรือนั่งเรียนอยู่ แล้วก็เกิดเหม่ลอยไปคิดถึงเรื่องการเอาชีวิตรอดจากซอมบี้บุกโลก อย่างน้อยก็ดีใจได้เลยว่าคุณเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์และจดจำความฝันของตัวเองได้ดีกว่าคนทั่วๆ ไป

 

 

ที่มา Cracked
ที่มาภาพประกอบ flickr

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย
ทีมงาน everyday-readers.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AABB's profile


โพสท์โดย: AABB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยา4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคังสาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วattraction: สถานที่ท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
ตั้งกระทู้ใหม่