หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เนบิวลา มหัศจรรย์ที่น่าค้นหา

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ หวังว่าเพื่อนในบอร์ดทุกคนสบายดีนะครับ  ช่วงนี้เป็นฤดูหนาวแล้ว  เคยสังเกตุหรือเปล่าครับ  ช่วงฤดูหนาวเราจะเห็นดาวบนท้องฟ้าได้มากกว่าทุกฤดูถ้าเป็นปกติท้องฟ้าก็จะเริ่มโปร่งใสเพราะ ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำทำให้ท้องฟ้าโปร่ง  ดังนั้นจึงเป็นช่วงที่เหมาะสำหรับดูดาวเป็นอย่างดี  สำหรับวันนี้จะนำเสนอเรื่องเนบิวลาวันมันคืออะไร  เนื่องจากในบทความก่อนหน้านี้มีเพื่อนได้คอมเม้นท์ไว้ว่าอยากให้นำเรื่องเนบิวลามาฝากหน่อย  วันนี้ก็เลยจะแนะนำแบบกว้างๆ ให้เข้าใจง่ายสำหรับทุกคน  ก็เหมือนเช่นเคย  สำหรับเพื่อนๆ ที่มีความรู้เรื่องนี้ดีก็เข้ามาคอมเม้นท์เพิ่มเติมช่วยกันแบ่งปันความรู้ได้เลยนะครับ  

 

เนบิวลา (NEBULA)หรือกลุ่มหมอกเพลิง คือ กลุ่มก๊าซและฝุ่นที่ไม่มีแสงสว่างในตัวเองรวมกันอยู่หนาแน่นมากเป็นปริมาณมหาศาล อยู่ระหว่างดาวฤกษ์ในระบบกาแล็กซี่ ลักษณะของเนบิวลาจะปรากฏเป็นฝ้ามัวๆ บริเวณนี้จะเป็นแหล่งกำเนิดของดาวฤกษ์ต่างๆ และเนบิวลาบางส่วนอาจเกิดจากการระเบิดของดาวฤกษ์กลายเป็นซากก๊าซและฝุ่น  แต่เดิมคำว่า "เนบิวลา" เป็นชื่อสามัญ ใช้เรียกวัตถุทางดาราศาสตร์ที่เป็นปื้นบนท้องฟ้าซึ่งรวมถึงดาราจักรที่อยู่ห่างไกลออกไปจากทางช้างเผือก (ตัวอย่างเช่น ในอดีตเคยเรียกดาราจักรแอนดรอเมดาว่าเนบิวลาแอนดรอเมดา)

เนบิวลามี 2 ลักษณะ คือ เนบิวลาสว่าง และ เนบิวลามืด

เนบิวลาสว่าง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เนบิวลาประเภทสะท้อนแสง เช่น เนบิวลาสว่างใหญ่ในกระจุกดาวลูกไก่ จะสะท้อนแสงสีน้ำเงิน และ เนบิวลาประเภทเรืองแสง โดยวัตถุที่สะท้อนแสงคือ ฝุ่นอวกาศ เช่น เนบิวลา M-42 ในกลุ่มดาวนายพราน เนบิวลาวงแหวน M-52 ในกลุ่มดาวพิณ เนบิวลาปูในกลุ่มดาววัว สำหรับเนบิวลาสว่างใหญ่ที่มีทั้งสะท้อนแสงและเรืองแสง เช่น เนบิวลาสามแฉก M-20 ในกลุ่มดาวคนยิงธนู

เนบิวลาสว่างใหญ่ คือ เนบิวลาประเภทเรืองแสงที่เกิดจากการเรืองแสงของอะตอมของไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน และ ฮีเลียม

เนบิวลาสว่างประเภทเรืองแสงที่ใหม่ที่สุด คือ เนบิวลารูปวงกลม เป็นซากของซุปเปอร์โนวา 1987 A อยู่ในกาแล็กซีแม็กเจลแลนใหญ่ ห่างจากโลก 170000 ปีแสง

เนบิวลามืด เป็นก๊าซและฝุ่นท้องฟ้าที่บังและดูดกลืนแสงดาวฤกษ์ที่อยู่เบื้องหลัง จึงทำให้มองเห็นเป็นบริเวณดำ เช่นเนบิวลามืดรูปหัวม้าในกลุ่มดาวนายพราน และ เนบิวลารูปถุงถ่านหิน ในกลุ่มดาวกางเขนใต้  

เนบิวลานอกจากจะเป็นแหล่งกำเนิดของดาวฤกษ์แล้ว ยังพบว่าในช่วงสุดท้ายแห่งการวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ เปลือกนอกซึ่งเป็นฝุ่นและก๊าซจะถูกดันแตกกระจาย กลับกลายเป็นเนบิวลาอีกครั้งหนึ่ง เช่น เนบิวลาวงแหวน ในกลุ่มดาวพิณ

 

ตัวอย่างเนบิวลา

เอ็นจีซี 604 (NGC 604) เป็นเนบิวลาที่อยู่ภายในแขนของดาราจักรเอ็ม 33 (M33) ในกลุ่มดาวสามเหลี่ยม

อยู่ห่างจากโลก 2.7 ล้านปีแสงเนบิวลานี้เป็นบริเวณก่อตัวของดาวฤกษ์ดวงใหม่

เนบิวลานาฬิกาทราย (MyCn18) เป็นเนบิวลาดาวเคราะห์อายุน้อย อยู่ห่างจากโลกประมาณ 8,000 ปีแสง

ภาพนี้ถ่ายด้วยกล้องถ่ายภาพที่ติดตั้งบนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลขององค์การนาซา

 สำหรับวันนี้ก็คงนำเรื่องของเนบิวลาแบบกว้างๆ ให้พอเข้าใจกันได้  รายละเอียดของเนบิวลายังมีอีกพอสมควรไว้เราค่อยศึกษากันต่อ  ว่าไปแล้วโลกเราก็เป็นเพียงเศษซากของเนบิวลาในอดีตนั่นแหละครับ  หวังว่าเพื่อนที่อยากอ่านเรื่องนี้คงได้เข้ามาอ่านและทำความเข้าใจได้ไม่ยากนะครับ  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

โพสท์โดย: mata
ที่มา: th.wikipedia.org, http://www.rayongwit.ac.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ทหารลาวเดือด! คอมเม้นต์ขู่ "ยูทูปเบอร์ชาวไทย" ?ทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยาทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้านเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทำถึงม๊าก! รถเล่นสงกรานต์ของแทร่..มีตั้งแต่ซุ้มกิน ซุ้มเล่น ครบจบที่เดียว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้านนายกเศรษฐา โพสทวิต รุด กราบขอพรและสวัสดีปีใหม่ไทยท่านนายกฯทักษิณผู้ใหญ่ที่เคารพ!สงกรานต์ "ยิ่งลักษณ์" แวะมาทานอาหาร สรงน้ำพระ ที่นี่
ตั้งกระทู้ใหม่