หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศิลปะ เรา รับ ได้!!! Vandalism Art หรือ ผลงานศิลปะแนวสร้างความก่อกวน

โพสท์โดย paama

 

  ผลงานศิลปะสร้างความก่อกวน หรือ Vandalism Art โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของรัฐ อีกทั้งยังผิดกฎหมายอีกด้วย แต่ผลงานในรายการต่อไปนี้ถึงแม้จะทำให้เกิดความเดือดร้อน แต่ก็อดไม่ได้ที่จะทึ่งกับความคิดของผู้ที่ทำขึ้นมาว่า คิดกันได้อย่างไรนี่?

 

 

บ่อน้ำพุ Barcaccia กลายเป็นบ่อลูกบอล

Graziano Cecchini นักก่อกวนมืออาชีพชาวอิตาลี มีประวัติในการสร้างผลงานการก่อกวนมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง (และโดนตำรวจจับมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง) ได้ตัดสินใจว่า ครั้งนี้เขาจะเปลี่ยนบ่อน้ำพุโบราณชื่อดังในกรุงโรมให้กลายเป็นบ่อลูกบอลแทน

สภาพบ่อน้ำพุหลังจากการปล่อยลูกบอล

ที่มาภาพ thelede

เขาได้ปล่อยบอลลูกเล็กๆ สีสันสดใสจำนวนกว่า 500,000 ลูก ลงจากขั้นบันได ท่ามกลางความตื่นตกใจของผู้คนแถวนั้นที่พากันหลบคลื่นลูกบอลขนาดยักษ์กันจ้าละหวั่น ลูกบอลทั้งหมดพากันกลิ้งลงขั้นบันไดที่มีชื่อเสียง Spanish Steps ทั้งหมด 138 ขั้น ลงไปยังบ่อน้ำพุ Barcaccia บ่อน้ำโบราณที่มีอายุ 385 ปี และถือเป็นสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่มีชื่อเสียงของกรุงโรม จนกระทั่งบ่อน้ำพุกลายเป็นบ่อบอลสีสันสดใส

ภาพขณะมีการปล่อยลูกบอลลงมาจากบันได

ที่มาภาพ alwayspizzaleft

Cecchini ใช้เงินในการสร้างผลงานนี้สูงถึง 30,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ และให้เหตุผลในการกระทำครั้งนี้ไว้ว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงปัญหาในประเทศอิตาลี ซึ่งก็ไม่มีใครแน่ใจเหมือนกันว่าตั้งใจจะสื่อถึงปัญหาอะไร แล้วลูกบอลเกี่ยวข้องอย่างไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆ คือ ผลงานของเขาครั้งนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เพราะไม่เพียงแต่ทำให้คนมาสนใจเท่านั้น แต่ยังทำให้คนแถวนั้น (โดยเฉพาะคนทำความสะอาด) อารมณ์เสียกันไปเป็นแถว

หลังจากการก่อกวนครั้งนั้น ก็ต้องมีการเก็บกวาดครั้งใหญ่เพราะมีลูกบอลเต็มถนนไปหมด

ที่มาภาพ beingbettejo  

 

 

ศิลปะบนถนน

เหมือนกับถ่ายภาพตอนกลางคืนของท้องถนนที่เปิดหน้ากล้องไว้นานๆ แล้วพอถ่ายภาพออกมาแสงจากรถที่วิ่งก็จะกลายเป็นเส้นแสงนีออนหลายๆ เส้น ดูสวยงาม ผลงานนี้ก็เหมือนกัน เพียงแต่ไม่ใช่เป็นรูปถ่ายแต่ใช้สีจริงๆ ทำให้เกิดเป็นเส้นสีต่างๆ อยู่บนท้องถนน

ที่มา architecturelinked  

ผลงานนี้สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2010 โดยกลุ่มศิลปินชาวเยอรมันที่ชื่อ IEPE และผู้สัญจรตามท้องถนนกว่า 2,000 คน ที่ไม่รู้ตัวมาก่อนว่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์งานครั้งนี้ด้วย ผลงานนี้มีชื่อว่า Painting Reality เริ่มด้วยการเทสีต่างๆ จำนวน 500 ลิตร ไว้ตามถนน โดยถนน 1 เส้นจะใช้ 1 สี เมื่อมีรถขับผ่านสีเหล่านี้ก็จะติดที่ล้อ และเมื่อถึงทางแยก รถก็จะวิ่งไปตามเส้นทางปกติของตัวเอง แต่สีที่ติดอยู่ที่ล้อก็ตัดกันเป็นเส้นสวยงาม ดูเหมือนกับเป็นแสงนีออนจากภาพถ่าย

ที่มาภาพ architecturelinked

น่าเสียดายที่ผลงานนี้อยู่ได้ไม่นานนัก เพราะสีที่ใช้ทำมาจากสีน้ำที่ล้างออกได้ และตามที่ศิลปินที่สร้างมันขึ้นมาบอกไว้ว่า เป็นสีรักษ์โลก ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ถึงจะเป็นพวกสร้างเรื่องก่อกวนแต่ก็ห่วงใยสิ่งแวดล้อมโลกนะ  

 

 

อนุสาวรีย์ทหารกองทัพโซเวียต กลายร่างเป็นเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่

ภาพก่อน และหลังการถูกพ่นสี

ที่มาภาพ rathausartprojects , Wikipedia  

สำหรับผลงานนี้ไม่ได้ต้องการสื่อถึงอะไรทั้งนั้น แต่เป็นการเล่นตลกร้ายเสียมากกว่า เมื่อมีบุคคลนิรนามชาวบัลแกเรียเกิดนึกสนุก แอบเอาสีไปพ่นใส่อนุสาวรีย์ทหารกล้าของกองทัพโซเวียตให้กลายเป็นกองทัพซุปเปอร์ฮีโร่ ที่มีทั้งซุปเปอร์แมน วูฟเวอรีน กัปตันอเมริกา และโจ๊กเกอร์ ซึ่งเกือบจะดูเท่ห์แล้ว แต่คนทำก็ดันเติมซานตาครอส และมาสคอตชื่อดังของแมคโดนัลเข้าไปอีก จนรูปปั้นนี้กลายเป็นน่าขันไปเสีย

ที่มา eastofcenter , sofiaecho  

จริงๆ แล้วผลงานนี้น่าจะถือว่าประสบความสำเร็จได้อยู่เหมือนกัน เพราะนักท่องเที่ยวก็พากันมาดู และใครๆ ก็อยากถ่ายรูปคู่กับอนุสาวรีย์นี้ทั้งๆ ที่ปกติก็ไม่มีใครสนใจเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม สถานทูตรัสเซียประจำบัลแกเรียกลับไม่ตลกด้วยและโมโหกันมาก ทางบัลแกเรียจึงต้องทำความสะอาด ขัดถูอนุสาวรีย์กันเป็นครั้งใหญ่เพื่อให้รูปปั้นกลับมามีสภาพดังเดิม แต่ก็คงไม่ทันแล้ว เพราะรูปภาพนี้เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตไปทั่วโลก และกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของศิลปะสร้างความก่อกวนที่เจ๋งสุดๆ

ที่มาภาพ novinite  

 

 

ศิลปะจากไหมพรมบุกเมือง

รูปปั้นวัวกระทิงแห่ง Wall Street ดูน่ารัก น่าชังขึ้นมากเมื่อใส่สุดไหมพรมสีชมพู

ที่มาภาพ poppygall , familyinnewyork

 
สำหรับบางคน การออกมาสร้างผลงานด้วยการทาสีหรือสร้างสิ่งของตามที่สาธารณะไม่ใช่สไตล์เท่าไหร่ เช่นกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า Yarn Bomber ที่ไม่ได้มีแค่จิตวิญญาณของศิลปินเท่านั้น แต่ยังมีฝีมือในการถักนิตติ้งเป็นเลิศ โดยสร้างงานถักจากไหมพรมสีสันสดใสแล้วเอาไปสวมใส่ไว้ที่สิ่งของต่างๆ ในที่สาธารณะ ที่ดูแล้วสรุปได้ว่า คนกลุ่มนี้คงมีเวลาว่างมากจริงๆ ถึงสร้างงานถักได้ใหญ่โตขนาดนี้  
 

ผลงานจากไหมพรมถักนี้เป็นที่นิยมทำกันไปทั่วโลก

ที่มาภาพ artstormer
 
จริงๆ แล้วการสร้างงานถักแบบนี้ก็ถือว่าเป็นการทำลายทรัพย์สินของรัฐ และผิดกฎหมายพอๆ กับการพ่นสีกำแพงตามท้องถนน แต่ก็ไม่ค่อยมีใครอยากจะจับคนที่สร้างผลงานเหล่านี้ขึ้นมากันนัก เพราะที่จริงมันก็ไม่มีพิษไม่มีภัยอะไร บางชิ้นออกจะดูน่ารักเสียด้วยซ้ำ  
 
 
 
สะพานรูป "น้องชาย"
ถือเป็นเหมือนมาตรฐานเลยว่าถ้าใครไม่พอใจอะไรมากๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีการแจก ของสงวน ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางคำพูด ท่าทาง หรือแม้แต่วาดเป็นรูปโชว์ไว้ในที่สาธารณะ แต่คงไม่มีใครอีกแล้วที่จะโชว์ความไม่พอใจต่อรัฐบาลได้ใหญ่อลังการสุดๆ เหมือนกับกลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มนี้
 
ที่มาภาพ arbroath  
 
ในปี ค.ศ.2010 กลุ่มผู้ประท้วงชาวรัสเซียที่มีชื่อว่า Voina ตัดสินใจจะแสดงความไม่พอใจต่อรัฐ ด้วยการวาดรูปของสงวนขนาดใหญ่ลงบนสะพานยกใจกลางเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ผลที่ได้คือ เมื่อมีเรือผ่านมาและสะพานยกตัวขึ้น ก็ปรากฏเป็นภาพ "น้องชายขนาดยักษ์" สูง 224 ฟุต เด่นตะหง่านขึ้นมากลางเมืองแบบไม่แคร์สายตาใคร ประกอบกับบริเวณนั้นมีแสงจากไฟถนนสว่างไสว เลยสามารถเห็นได้ชัดเจนแม้จะเป็นกลางคืนแล้วก็ตาม บังเอิญที่วันนั้นมีเรือผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก ภาพวาดนี้ก็เลยได้ตั้งโชว์อยู่เกือบทั้งคืน ให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาได้ถ่ายรูปคู่ด้วยเป็นครั้งหนึ่งในชีวิต และกว่าจะลบสีที่ใช้วาดภาพนี้ออกได้หมดก็ใช้เวลาไปหลายวัน
 
ที่มาภาพ woostercollective , priceperhead
 
ส่วนสาเหตุที่ทำให้กลุ่ม Voina โกรธมากขนาดนี้ ก็เนื่องมาจากนโยบายรักษาความปลอดภัยของรัฐ ที่ความจริงแล้วอยู่ภายใต้อำนาจหน่วยสืบราชการลับของสหภาพโซเวียต (KGB) กลุ่มผู้ประท้วงจึงแสดงความไม่พอใจด้วยการสร้างผลงานขนาดใหญ่ชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อแสดงถึงการทำงานของรัฐนั่นเอง
 
 
พอเห็นภาพลางๆ แล้วว่า จะทำโปรเจคจบแนววิจิตรศิลป์ยังไงดี
 
 
แปล เรียบเรียง และอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ http://www.everyday-readers.com
ที่มา Cracked
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
paama's profile


โพสท์โดย: paama
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!ออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทหารหรือตำรวจลาว ถ้าลาออก ต้องเอาชุดมาคืนรัฐ! เพราะต้องให้คนอื่นใส่ต่อ รุ่นสู่รุ่น?คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต
ตั้งกระทู้ใหม่