หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุนัขตายฉับพลัน..ภัยร้ายใกล้ตัว!!

โพสท์โดย khangkaytawan

ครอบครัวของเราเพิ่งสูญเสียสุนัขไปจากโรคลมแดดที่หลายคนอาจคิดว่าไม่ร้ายแรง จึงนำมาเป็นอุทาหรณ์แก่ทุกคนนะคะ 

ลมแดด..ภัยร้ายใกล้ตัว



ลมแดดในสุนัขอาจเกิดขึ้นได้แม้ในสุนัขที่มีร่างกายแข็งแรง เป็นความผิดปกติที่รุนแรงมากที่สุด ทำให้สมองไม่ทำงาน ไม่สามารถควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น ระบบประสาทส่วนกลาง การทำงานของตับและไต รวมทั้งสูญเสียความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย ทำให้อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มสูงขึ้นผิดปกติเกิน 40 ถือเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องให้การรักษาอย่างรีบด่วน เนื่องจากมีโอกา

สเสียชีวิต

อาการของโรคลมแดดในสุนัข เช่น อุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 40 องศา ขึ้นไป หอบหายใจแรง สีเหงือกแดงคล้ำ เยื่อเมือกแห้ง น้ำลายเหนียว อยู่ในท่านอนลุกไม่ขึ้น มึนงง ไม่รู้สึกตัวหรือหมดสติ


การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
• เคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากบริเวณที่ร้อนหรือพ้นแสงแดด
• พยายามลดอุณหภูมิร่างกาย โดยการนำผ้าชุบน้ำเช็ดตัวหรือการอาบน้ำโดยเฉพาะส่วนของฝ่าเท้าและศรีษะ ร่วมกับการเปิดพัดลมเพื่อพาความร้อน ไม่ควรใช้น้ำแข็งหรือน้ำที่เย็นเกินไปเพราะจะทำให้เส้นเลือดฝอยภายนอกหดตัว และทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายสูงขึ้น เมื่อลดอุณหภูมิร่างกายถึง 38 ให้หยุดลดอุณหภูมิ เพื่อป้องกันอุณหภูมิร่างกายต่ำเกินไป
• ตั้งน้ำเย็นให้กิน แต่ไม่ควรบังคับป้อน 
• พาสุนัขไปยังโรงพยาบาลสัตว์ใกล้บ้าน เพื่อทำการตรวจและรักษาเพิ่มเติม
การป้องกัน
• ไม่ควรทิ้งสุนัขไว้ในรถ ถึงแม้ว่าจะเปิดหน้าต่างไว้
• หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักในวันที่มีอากาศร้อน หรือออกกำลังกายในที่ร่ม
• ตั้งน้ำดื่มไว้ตลอดเวลา
• ระวังเป็นพิเศษในสุนัขที่อ้วนหรือสุนัขพันธุ์หน้าสั้น 
โรคลมแดดเป็นภาวะโรคที่สามารถก่ออันตรายถึงชีวิตได้ การได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที รวมทั้งการปฐมพยาบาลอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ ดังมีการศึกษาในสุนัขที่เป็นโรคลมแดด ที่มีการลดอุณหภูมิร่างกายได้ก่อนที่จะมาถึงคลินิก พบว่ามีอัตราการตายน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ทำการปฐมพยาบาลมาก่อนที่จะมาถึงคลินิก

จาำก:http://www.facebook.com/clubbanjowtoob
 
 
 
 
  • 37 นาทีที่แล้ว · ถูกใจ · 1
  •  
    บ้านเจ้าตูบ เชียงใหม่ ภาพที่เห็นด้านบนน่ะค่ะ น้องแลมโบ ไซบีเรียน คือความสูญเสียของครอบครัวเรา วันนั้นเป็นวันที่อากาศร้อยพอควร ช่วงบ่ายเรายังถ่ายภาพเล่นกันอยู่เลย แล้วเค้าก็ไปนอนเหมือนแค่เค้านอนกลางวันเท่านั้นเอง เราสังเกตได้อีกทีคือตอนที่เค้าพยายามลุก แต่ลุกไม่ขึ้น..บ้านเราห่างจากโรงบาลแค่ห้านาที ส่งโรงบาลแล้ว น้องอยู่ต่อได้แค่สี่ชั่วโมงเท่านั้น.... สำหรับสุนัขขนยาวที่ระบายความร้อนออกจากตัวไม่ทัน อาจจะแจ๊คพอตเกิดกับที่รักของพวกคุณทุกคนก็เป็นได้ ทางป้องกันที่ดีคืนตัดขนเกรียน...เป่าพัดลม..น้ำแข็งเย็น ในที่นี้ของแอดมินคือขนหนาเกนไป ระบายไม่ทัน อุณหภูมิสูงมาก ทำลายระบบต่างๆในร่างกาย............ป้องกันเถอะนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียใจอย่างแอดมิน
  •  
    พี่สตางค์ กะ น้องแตงไทย เสียใจด้วยค่ะ และขอบคุณความรู้ดีๆเลยค่ะ
  •  
    Story Destiny น้องของผมก็เป็นครับ วันนั้นให้เค้าเดินเล่นหน้าบ้าน แดดแรงพอควร ปกติจะเดินเล่นสบายๆไม่มีปัญหา เราก็มองเค้าไปด้วย อยู่ๆล้มแผละทั้งยืนเลย รีบเข้าไปดูอาการ เป็นอย่างที่ADMINบอกทุกอย่างครับ ลิ้นห้อยออกมาหมดปากเลย ตกใจมากรีบขับรถไปโรงพยาบาล หมอให้น้ำเกลือ ให้ยาบำรุง แล้วก็นอนค้างอีก1วัน ตอนนั้นตกใจมาก ตั้งแต่นั้นมา ถ้าแดดแรงเกินไป ก็จะไม่ให้เค้าออกแล้วครับ อายุน้อง15ปีแล้วด้วย เป็นคนเราก็คง60-70แล้วล่ะ อยากฝากบอกเพื่อนๆด้วยเหมือนกัน บางทีเราเลี้ยงเค้าก็ต้องคอยดูแลเค้าให้มากๆเหมือนเป็นครอบครัวเรานะครับ เพราะถึงเค้าจะเป็นสัตว์ ก็ไม่ได้หมายความว่า เค้าจะทนร้อน ทนหนาวได้มากกว่าเรา ^______________________^
  •  
    ด.ญ.ส้มจุก หวานเจี๊ยบ น่ากลัวมาก เฝ้าระวัง
  •  
    PenNi Za เสียใจด้วยค่ะ
  •  
    Somaoo Som น่ากลัวมาก ต้องกลับไปดูไอ้ตัวน้อยบ้าง
 
เป็นอุทาหรณ์นะคะ ป้องกันไว้ก่อน...ดีกว่าเสียใจทีหลัง
 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
khangkaytawan's profile


โพสท์โดย: khangkaytawan
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็กถูกตัดข้อเท้า หลังย่าพาไปเดินตลาดหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมาก(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลยโควิด-19 อีกแล้ว!!!เปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยจิ้มแบบนี้จะเผ็ดกี่โมงผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปิดตำนาน “แม่กิมไล้” ขนมหม้อแกงชื่อดังเมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้ว😆 มาดูภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (1/2) 😉ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?คู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนโควิด-19 อีกแล้ว!!!
ตั้งกระทู้ใหม่