หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กาแฟดอยช้าง ให้คุณมากกว่าความอร่อยของกาแฟ

โพสท์โดย ดอน

                                                     

            ถ้าพูดถึงกาแฟพันธุ์ที่ดีและรสชาติหอมอร่อยกลมกล่อมที่สุดในประเทศไทย ก็ย่อมหนีไม่พ้นชื่อ "กาแฟดอยช้าง" กาแฟพันธุ์คุณภาพดีเยี่ยมที่ปลูกกันในจังหวัดเชียงราย ซึ่งก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยและจังหวัดเชียงรายเอง เพราะเป็นธุรกิจส่งออกไปต่างประเทศขายดีมาก

            ว่ากันว่าเป็นสุดยอดของสุดยอดเมล็ดกาแฟ ชื่อว่ากาแฟขี้ชะมด ขณะนี้ผลิตได้แล้วบนดอยช้าง จ.เชียงราย ราคาแพงระยับ ก.ก.ละ 60,000 บาท นายวิชา พรหมยงค์ ผู้บริหารกาแฟแบรนด์ดอยช้าง เผยเป็นกาแฟที่ถ่ายออกมาจากตัวชะมด ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของทั่วโลก โดยเปิดให้คนไทยชิมแก้วละ 900 บาท หวังนำรายได้สร้างโรงเรียนให้เด็กชาวเขาบนดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย อายุระหว่าง 2-8 ขวบได้เรียนฟรี เพื่อเพิ่มโอกาสการศึกษาให้แก่เด็กเชาวเขาทัดเทียมคนพื้นราบ

                                     

 

ความเป็นมาของสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง เชียงราย

 

สวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง เป็นสวนกาแฟของกลุ่มครอบครัวชาวลีซูที่ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้านดอยช้างมาตั้งแต่ราวปี พ.ศ. 2462 - 2464 ซึ่งจนถึงรุ่นปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 90 ปีแล้ว โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้นนอกจากปลูกข้าวไร่ ไว้กิน  ปลูกข้าวโพดไว้เลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชผักและถั่วไว้ปรุงเป็นอาหารในแต่ละวันแล้ว พืชเศรษฐกิจที่เป็นรายได้อย่างหนึ่งของชาวบ้านเมื่อครั้งก่อนโน้นก็คือการปลูกฝิ่น

                                                

                                                                      (ที่ตั้งของดอยช้าง)

 

ดอยช้าง กับการปลูกฝิ่น

 

 เล่ากันว่ายางฝิ่นที่ปลูกที่ดอยช้างนั้นมีเนื้อยางที่มีคุณภาพดีมากเนื่องจากดินมีความสมบูรณ์อากาศเย็นสบายทั้งปี จึงเป็นที่ต้องการของพ่อค้า ซึ่งถึงแม้ว่าการปลูกฝิ่นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำลายเกือบทุกปี  แต่เนื่องจากการขาดการสื่อสารที่ดีและการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้ชาวบ้านยังคงมีความเชื่อว่าฝิ่น มีประโยชน์ ใช้สูบเพื่อเป็นยาแก้ไข้ บรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ จึงเป็นที่มาของการเรียกว่า “ยาฝิ่น”

 

 

                                   

 

จุดเริ่มต้นของสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง

 

ในราวปี 2526 ทางโครงการหลวง ให้พระราชทาน ต้นกล้ากาแฟมาให้แก่ชาวบ้าน ผ่านทางหน่วยงานกรมประชาสงเคราะห์ เพื่อปลูกเป็นพืชทดแทนการปลูกฝิ่น โดยครอบครัวของเราก็ได้เข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเช่นกัน และจากการได้รับคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เกษตร  เราได้ทำการเพาะปลูกต้นกาแฟอาราบิก้าชุดแรกลงในแปลงที่ได้คัดเลือกแล้วว่ามีความเหมาะสมทั้งความสมบูรณ์ของดินและสภาพภูมิอากาศ  จนถึงขณะนี้ สวนกาแฟลีซูมีได้ขยายเนื้อที่การเพาะปลูกออกไปอีกหลายแปลงตามไหล่เขาดอยช้าง และด้วยพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านดอยช้างที่ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,200 – 1,450 เมตร ประกอบกับสภาพอากาศที่เย็นสบายทั้งปี จึงเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกกาแฟสายพันธ์อาราบิก้าอย่างยิ่ง  ทำให้ได้ผลผลิตและคุณภาพกาแฟที่ดี และให้ลักษณะเฉพาะของ กาแฟที่เป็น “กาแฟอราบิก้าดอยช้าง”

 

 

ที่ตั้งของสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง

 

สวนกาแฟลีซูมีดอยช้างอยู่บนไหล่เขาของดอยช้างทำให้มีสภาพอากาศและดินที่เหมาะกับการปลูกกาแฟอาราบิก้า อีกทั้งยังมีทัศนียภาพที่สวยงามอีกด้วย เนื่องจากด้านหลังของสวนจะเป็นยอดดอยช้างตั้งตระหง่านอยู่

                                      

            กาแฟดอยช้างนั้นมีเอกลักษณ์และกลิ่นหอมไม่เหมือนใคร เนื่องจากปลูกบนที่สูง บวกกับดินที่ใช่ปลูกที่มีสารแร่หาลยชนิด ทำให้ต้นกาแฟได้รับสารอาหารหลายชนิด จึงกำเนิดเมล็ดที่หอมกลมกล่อมไม่เหมือนใคร ปัจจุบันกาแฟดอยช้างนอกจากสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่นไม่น้อย และยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปขายในราคาคนกันเอง

                                                  

                                                    

ความภาคภูมิใจ


9 เหตุผลที่ทำให้กาแฟดอยช้าง เด่นและดัง

  1. เป็นกาแฟอราบิก้า 100% สายพันธุ์พิเศษ (Specialty Coffee)
  2. เป็นเมล็ดกาแฟแบบ Strickly Hard Bean (SHB) ซึ่งเติบโตอย่างช้า ๆ แต่สามารถสะสมอาหารได้อย่างเต็มที่ ทำให้เมล็ดมีความหนาแน่นสูง
  3. เป็นกาแฟที่เพาะปลูกบนพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุด สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร และเป็นพื้นที่เดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก   (Single Origin Coffee)
  4. เป็นกาแฟที่พิถีพิถันทุกขั้นตอนการผลิต เก็บเมล็ดสุกด้วยมือทีละเมล็ด
  5. เป็นกาแฟที่มีรสชาติกลมกล่อม ประทับใจ มีกลิ่นดอกไม้ และมีรสชาติกรดอ่อน ๆ หอมกลิ่นผลกาแฟ เนื่องจากพื้นที่ในการปลูกมีการปลูกพืชเมืองหนาว เช่น ท้อ บ๊วย สลับกัน
  6. เป็นกาแฟที่คั่วด้วยเครื่องจักรทันสมัยจากอิตาลี ควบคุมด้วยระบบ คอมพิวเตอร์ทั้งหมด จึงควบคุมคุณภาพ  การคั่วที่ได้มาตรฐานทุกถุง
  7. เป็นกาแฟที่จำหน่ายและมีชื่อเสียงโด่งดังในหลายประเทศ เช่น แคนาดา ออสเตรเลีย อิตาลี ญี่ปุ่น อเมริกา สาธารณรัฐประชาชนจีน เกาหลี ฯลฯ
  8. เป็นกาแฟที่บรรจุถุงฟอยล์คุณภาพสูง มีวาล์วระบายอากาศแบบทางเดียว ทำให้อากาศภายในออกได้ และป้องกันอากาศภายนอกเข้ามาในถุง ทำให้กาแฟคงความสดใหม่เสมอ
  9. เป็นกาแฟที่ใช้การทำกาแฟเมล็ดด้วยวิธีเปียก (Wet Process) ทำให้ได้กาแฟเมล็ดที่มีคุณภาพด้านกลิ่นและรสชาติที่จัดว่าเป็นกาแฟชั้นคุณภาพดี

 

         เพื่อนๆอย่าลืมนะครับ หากแวะมาเที่ยวเชียงราย อย่าลืมแวะมาซื้อกาแฟดอยช้างเป็นของที่ระลึกหรือของฝากได้นะครับ เพราะใครที่ได้ลิ้มลองแล้ว รับรองจะติดใจและจะต้องหวนกลับมาเชียงรายแน่ๆ เพราะกาแฟพันธุ์นี้ให้ความอร่อยมากกว่าที่เรียกว่ากาแฟ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

 

คุณชื่นชอบการดื่มกาแฟดอยช้างหรือเปล่า

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ดอน's profile


โพสท์โดย: ดอน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช่างกล้า! ตำรวจขนม้ากลางกรุง..มีประชาชนถ่ายคลิปเอาไว้ได้🤔 ว่ากันว่าสัตว์เลี้ยงทำให้สุขภาพจิตเราดีขึ้น จริงหรือ? 🤣หนุ่มอินโดช็อก!! แต่งงานไป 12 วัน เพิ่งรู้ว่าเมียเป็นผู้ชาย3 ราศีที่ชีวิตไม่ขาดแคลนเงินลองจินตนาการเมื่อคุณเดินผ่านพิพิธภัณฑ์และพบภาพวาดอายุ100ปีหน้าเหมือนตัวคุณเองหนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่น18 ล้อพ่วงบรรทุกเหยียบร่างเด็ก นร.เทคนิคกระบี่ดับคาที่วิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"ชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชาเคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพความจำแบบง่ายๆหนุ่มเสwยาคลั่งอาละวาดญาติแจ้ง จนท.ช่วยควบคุมตัวส่งบำบัด -เผยฤทธิ์มากใช้กำลัง 4-5 นายกว่าจะสิ้นฤทธิ์เอาอยู่หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นช่างกล้า! ตำรวจขนม้ากลางกรุง..มีประชาชนถ่ายคลิปเอาไว้ได้
ตั้งกระทู้ใหม่