หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เลือกเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในบ้าน ในแบบ “ทนน้ำ” เพื่อป้องกันน้ำท่วมในครั้งต่อไป

โพสท์โดย incubus



วันที่ เหตุการณ์มหาอุทกภัยของประเทศไทยกำลังจะผ่านพ้นไป ผู้คนชาว กทม. ส่วนใหญ่เริ่มกลับเข้าบ้านไปตรวจตราสำรวจความเสียหาย
เพื่อวางแผนซ่อมบ้าน หลังจากน้องน้ำจากไป นอกจากสารพัดขยะ สิ่งสกปรก สารพัดสัตว์ที่หนึน้ำมาอาศัยอยู่แทนเราแล้ว สิ่งที่ทุกคนต้อง
พบก็คือ พี่เฟอร์สุดหล่อสุดสวยที่เราทิ้งอยู่เฝ้าบ้านก็ถึงเวลาต้องจากเราไปพร้อมกับ การจากไปของน้องน้ำเช่นเดียวกัน



ก่อนที่จะเลือกเฟอร์นิเจอร์ซ่อมบ้านหลังน้ำลด มาเข้าใจและรู้จักถึงเนื้อแท้ของพี่เฟอร์กันซักหน่อย
เฟอร์นิเจอร์ ที่เราใช้ตามบ้านทุกวันนี้ วัสดุสำหรับทำโครงสร้างเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโรงงานผลิต เฟอร์นิเจอร์ทั่วโลก
ปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันไม่กี่ประเภท ซึ่งในกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์นั้น ผู้ผลิตจะเอาวัสดุแผ่นประเภทต่างๆมาตัด ขึ้นรูป ให้ได้ตามขนาด
และดีไซด์ที่ต้องการ หลังจากนั้นจึงใช้วัสดุ เช่นแผ่นลามิเนท แผ่นกระดาษพิมพ์ลายไม้เคลือบ แผ่นพีวีซี หรือสีพ่นเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ
 ตกแต่งผิวและขอบให้เรียบร้อยก่อนนำไปประกอบ จนผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักไม่ทราบว่าจริงๆแล้วเฟอร์นิเจอร์ในบ้านตัวเองนั้นทำ 
จากวัสดุประเภทใดกันบ้าง



แผ่นไม้เอ็มดีเอฟ (MDF) หรือที่มีชื่อเต็มว่า Medium Density Fiber Board วัสดุ ชนิดนี้ได้มาจากการนำเส้นใยไม้ (ในประเทศไทยมักจะ
เป็นเส้นใยไม้ยางพารา หรือไม้ยูคาลิปตัส) มาผสมกับกาวสังเคราะห์ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นกาวยูเรียฟอร์มัลดีไฮด์ หลังจากนั้นจึงนำไป
อัดให้แน่นด้วยแรงดันและความร้อน เพื่อขึ้นรูปให้เป็นแผ่นใหญ่ แล้วจึงนำมาขัดให้ผิวหน้าเรียบ และตัดให้ได้ขนาดมาตรฐาน ส่งไปขาย
ตามโรงงานเฟอร์นิเจอร์เล็กใหญ่ต่างๆด้วยความ ที่วัสดุสองชนิดนี้ขึ้นรูปโดยใช้กาวและไม้เป็นส่วนประกอบ อย่างที่ทราบๆกันดีว่า 
กาวส่วนใหญ่มักจะไม่ทนน้ำ และไม้ทุกประเภทก็จะบวมพองเวลาโดนน้ำ .. มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ชนิดของไม้ ถ้าเป็นไม้เนื้อแข็ง
ก็บวมน้อยหน่อย ถ้าเป็นไม้เนื้ออ่อน เช่นไม้ยางพารา ก็จะบวมมากหน่อย และเมื่อวัสดุสองตัวนี้มาอยู่ด้วยกัน ณ เวลาที่ต้องเผชิญกับ
ความโหดร้ายของน้องน้ำ กาวที่แช่อยู่ในน้ำก็เกิดการเสื่อมสภาพ เศษไม้หรือชิ้นไม้ก็จะบวมอืด เป็นผลให้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุสอง
ประเภทนี้บวมน้ำ หากแบกน้ำหนักอยู่ก็จะเริ่มเอียง และท้ายที่สุดก็จะรับน้ำหนักไม่ได้และพังครืนลงมาในที่สุด!!! นอกจากนั้น แล้วระหว่าง
ที่เจ้าของปิดบ้านอพยบไปอยู่ที่อื่นและทิ้งพี่เฟอร์ของเราไว้ผจญ ชะตากรรมอย่างเดียวดาย บางส่วนของน้องน้ำก็แปลงร่างเป็นไอน้ำอับชื้น
เอื้นหนุนให้น้องราสารพัดสายพันธ์ที่อาศัยอยู่ในบ้าน ปล่อยสปอร์ ขยายพันธ์ เป็นกองทัพใหญ่ ใช้จังหวะเข้าซ้ำโจมตีพี่เฟอร์ที่ทำจาก
แผ่นไม้สองชนิดนี้จนไม่เหลือสภาพความ งามอีกต่อไป



แผ่นไม้อัด ได้จากการนำไม้ซุงมาฝานให้เป็นแผ่นบางๆ (ประมาณ 1 มม.) แล้วเย็บต่อกันเป็นแผ่นใหญ่ (ขนาดเท่าไม้อัด) แล้วจึงอัดเรียง
ซ้อนๆกันด้วยกาวและความร้อนจนได้ความหนาตามต้องการ มีความหนาตั้งแต่ประมาณ 3 – 25 มม. ที่มาของชื่อเรียก “ไม้อัด” ก็เกิดจาก
กระบวนการผลิตด้วยการอัดไม้นี้ โดยทั่วไปช่างเฟอร์นิเจอร์จะทราบกันดีว่าไม้อัดนั้นมีความแข็งแรงและทนทานกว่าแผ่น MDF และ 
ปาร์ติเกิ้ลบอร์ดหลายเท่าตัว แต่เนื่องด้วยไม้อัดที่มีคุณภาพดีจะมีราคาแพงกว่าแผ่นปาร์ติเกิลหลายเท่าตัว นัก อีกทั้งความสม่ำเสมอของ
เนื้อและผิวไม้อัด รวมถึงขนาดความหนาของไม้อัดก็ควบคุมได้ไม่ดีเหมือนแผ่น MDF และแผ่นปาร์ติเกิล เรียกว่าจะซื้อทีต้องลุ้นจนตัวโก่ง
ว่าจะดีหรือไม่!! ดัง นั้นไม้อัดจึงมักไม่ได้รับเลือกเป็นวัตถุดิบในโรงงานเฟอร์นิเจอร์ยกเว้น พื้นที่ที่จำเป็นจริงๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็น
เฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำเป็นหลักด้วยราคา ที่สูงและคุณภาพที่ดีที่สุดในบรรดาแผ่นไม้สังเคราะห์ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ ทั้งหมด ไม้อัดจึง
ได้รับความนิยมนำไปใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน ซึ่งมีราคาแพงกว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวทั่วไปนิดหน่อย แต่เป็นที่รู้กันว่าทนทาน
กว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวหรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ บิวท์อินจากแบรนด์ดังที่ผลิตโดยใช้เทคนิค Knock-Build หลายเท่าตัวนัก!! 
(เทคนิคการทำเฟอร์นิเจอร์แบบ Knock-Build คือการผลิตชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์โดย Customized ให้ ได้ความกว้างยาวพอดีกับขนาด
ของห้องที่ต้องการด้วยแผ่นปาร์ติเกิ้ลบอร์ดในโรง งานผลิตเฟอร์นิเจอร์ แล้วจึงแพ็คส่งไปยังบ้านลูกค้าเป็นชิ้นๆเพื่อไปประกอบที่หน้างาน)



การขึ้นรูป เป็นเฟอร์นิเจอร์ด้วยไม้อัดจะยุ่งยากมากกว่าแผ่นไม้อื่นๆ ก่อนทำผิวให้สวยและประกอบร่างช่างจะต้องนำไม้อัดมาประกบแซนวิช
โดยใช้ใส้กลาง เป็น “ไม้จ๊อยท์” เพื่อเพิ่มความหนา (เพราะไม้อัดหนาๆแพงมาก) แล้วจึงนำไปใช้งานเป็นโครงสร้างตู้ แต่กลายเป็นว่า
การใช้ไม้จ๊อยท์แซนวิชกลางนี้กลับทำให้โครงสร้างตู้เฟอร์จาก ไม้อัดแข็งแรงขึ้น เพราะไม้จ๊อยท์ก็คือไม้จริงที่ผ่านการตัดต่อโครงสร้างไม้
ใหม่ จึงมีความทนทานแข็งแรงและมีโอกาสบิดตัวเมื่อโดนน้ำน้อยมาก อย่างไรก็ตามเฟอร์นิเจอร์จากไม้อัดก็ยังมีปัญหา เพราะผิวของ
เฟอร์นิเจอร์ซึ่งก็คือไม้อัดนั้นมีความทนน้ำเพียงระดับนึงเท่า นั้น หากต้องจุ่มน้ำเป็นเวลานานๆ น้ำจะซึมผ่านผิวไม้เข้าไปถึงชั้นกาวและ
ทำให้กาวเสือมสภาพจนผิวไม้จริงฝานบาง ที่ถูกอัดกันอยู่หลุดลอกออกมาเป็นแผ่นๆ อี่กทั้งตัวผิวไม้ก็อาจเกิดการขยายตัว พลิ้วตัว 
จนกระทั่งหมดความสวยงามไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปข้อได้ เปรียบของการใช้เฟอร์นิเจอร์จากไม้อัดในยุคน้ำท่วมนี้ก็จะมีตรงที่ 
สามารถซ่อมผิวเฟอร์นิเจอร์ให้กลับมาสวยงามได้ดังเดิมได้ และที่สำคัญ เฟอร์นิเจอร์จะไม่มีทางพังครืนลงมาจนของในตู้ลอยเต็มบ้าน
เป็นขยะอย่างแน่นอน เพราะโครงสร้างไม้จ๊อยท์นั้นแข็งแรงและไม่สูญเสียสภาพเช่นแผ่นปาร์ติเกิล หรือแผ่นเอ็มดีเอฟเมื่อต้องจุ่มน้ำ
เป็นเวลานาน



ซ่อมบ้านใหม่หลังน้ำลดอย่างไรให้พี่เฟอร์เป็นหนุ่มใหญ่ อึด และอดทนอยู่กับน้องน้ำได้
ทางเลือกทางรอดของเฟอร์นิเจอร์ทนน้ำ ก็คือการเปลี่ยนวัสดุไปใช้พวกเฟอร์นิเจอรที่ทำจาก ABS หรือ พีวีซี ซึ่งเรามักเรียกๆกันว่า
เฟอร์นิเจอร์พลาสติก หรือไม่ก็เปลี่ยนไปเป็นเฟอร์นิเจอร์จากสเตนเลสไปเลย!!

 



ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์พลาสติกก็คือ ทนน้ำแน่ๆ!! แต่ เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องการขึ้นรูปพลาสติก เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆเช่นตู้เก็บของ
พลาสติกจึงมักไม่มีดีไซด์สวยๆให้เลือก มากนัก อีกทั้งหากใช้ไปนานๆอาจเหลืองและกรอบได้หากเป็นวัสดุที่ทำจากพีวีซี ส่วนอีก
ทางเลือกนึงก็คือเฟอร์นิเจอร์สเตนเลสนั้นก็คือความแข็งแรงทนทาน และทนน้ำเช่นเดียวกัน แต่ด้วยเนื้อวัสดุที่เป็นสเตนเลส ดีไซด์
จึงมักไม่เหมาะกับบ้านที่ต้องการความรู้สึกอบอุ่น ใกล้ชิดธรรมชาติ ส่วนสนนราคาก็จะแพงกว่าเฟอร์นิเจอร์จากไม้หลายเท่าตัว 
เพราะตัวเนื้อวัสดุเดี๋ยวๆยังไม่ต้องคิดถึงค่าแปรรูปก็แพงอยู่แล้ว



อีกทางรอดทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการเลือกใช้วัสดุไม้อัดสังเคราะห์ เช่น “ไม้อัดเฌอร่า” แม้อาจยังไม่เป็นที่รู้จักของช่างมากนัก
เนื่องจากเป็นวัสดุชนิดใหม่ แต่ข้อดีของการใช้วัสดุตัวนี้ก็คือ “ท่านจะได้เฟอร์นิเจอร์ที่ทนน้ำ ทนปลวก ทนเชื้อรา และมีดีไซด์อบอุ่น
สวยงามเช่นเฟอร์นิเจอร์จากไม้อื่นๆทั่วไป” การทำงานและการประกอบเฟอร์นิเจอร์ด้วยวัสดุชนิดนี้ก็ไม่ยากอย่างที่คิด สามารถใช้เทคนิค 
เครื่องมือ และฝีมือของช่างเฟอร์นิเจอร์ทั่วๆไปทำได้


รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.iurban.in.th/highlight/how-to-choose-furniture
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
incubus's profile


โพสท์โดย: incubus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว😀 มาดูกันว่าสมองของเราจินตนาการให้เราเห็นอะไรกันบ้าง? กับสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา 😎ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีสื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!รีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?😀 มาดูกันว่าสมองของเราจินตนาการให้เราเห็นอะไรกันบ้าง? กับสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา 😎สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก
ตั้งกระทู้ใหม่