หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จิตวิทยาแห่งสีสัน!!! ทำไม Facebook ต้องเป็นสีน้ำเงิน?

โพสท์โดย unboxyourthinking

เมื่อพูดถึงลักษณะเด่นของ Facebook ที่ดึงดูดให้ผู้ใช้เข้ามาใช้งานในแต่ละวัน หลายท่านอาจนึกถึง function การใช้งานที่สะดวกสบาย ไปจนถึงกลุ่มที่หลากหลาย แต่เบื้องหลังที่อาจนึกไม่ถึงคือสีน้ำเงินนั่นเอง ด้วยหลักการเล่นสีที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างไร เรามาดูกันครับ

การมองเห็นคือเบื้องหลังสีน้ำเงินของ Facebook

การมองเห็นเป็นส่วนสำคัญในการรับรู้ของมนุษย์ ในเบื้องต้นบางท่านอาจบอกว่าที่ Facebook ต้องเป็นสีน้ำเงินเนื่องมาจากคุณ Mark Zuckerberg นั้นตาบอดสีแดงและเขียว เพื่อให้เขา “มองเห็น” logo ของ Facebook ทำให้ต้องใช้สีน้ำเงิน โดยคุณ Zuckerberg เคยกล่าวว่าสีน้ำเงินคือสีที่เขามองเห็นมากที่สุด สามารถเห็นสีน้ำเงินได้ทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงทาง Facebook ต้องการใช้การ “มองเห็น” ของลูกค้าเพื่อกระตุ้นการใช้งานของผู้บริโภคให้มากที่สุด

ทางบริษัทวิเคราะห์การตลาดได้ทำการวิจัยและพบว่าการเน้นสีจะส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าโดยตรง เฉดสีต่างๆ มักจะส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภคในมุมที่แตกต่างกันไป ตัวอบ่างที่เห็นได้ชัดคือสีเขียวที่ทำให้รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ ความอ่อนเยาว์ ความสงบ หรือสีแดงที่หมายถึงพลังงาน การออกแรง ความเร่าร้อน การกระตุ้นให้เคลื่อนไหว

หลักการใช้สีดังกล่าวได้มีการทดสอบโดยนักวิจัยได้สร้าง website ที่มีข้อมูลและการจัดวางเหมือนกันทั้งหมด ยกเว้นสีของปุ่มกดที่มี 2 แบบ คือสีเขียวและสีแดง เมื่อเปิดให้ผู้ร่วมทดสอบเข้ามาลองใช้หน้า website พบว่าปุ่มสีแดงดึงดูดให้ผู้ร่วมทดสอบกดปุ่มได้มากกว่าปุ่มสีเขียวถึง 21% ผลการทดลองสอดคล้องกับการใช้สีแดงสำหรับป้ายสินค้าลดราคา เพราะจะกระตุ้นให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าได้รวดเร็วมากที่สุด

สีน้ำเงินคือสีที่เหมาะที่สุดสำหรับ Facebook

นอกเหนือจากสีแดงและสีเขียว สีน้ำเงินก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน สีน้ำเงินจะสร้างบรรยากาศของความเชื่อใจ ความปลอดภัย สามารถพึ่งพาได้ ด้วยหลักจิตวิทยาดังกล่าวทำให้สีน้ำเงินมีใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลก เป็นที่มาของธนาคาร โรงพยาบาล และกลุ่มธุรกิจที่ต้องการใช้ความเชื่อถือ และต้องสร้างความมั่นใจ พยายามที่จะใช้สีน้ำเงินเพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่น เช่น Barclay bank เป็นต้น ซึ่ง Facebook ไปจนถึง Google เองก็เลือกใช้สีน้ำเงินเพื่อกระตุ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตามสีน้ำเงินเองหากใช้มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้ เพราะสีน้ำเงินให้ความรู้สึกเย็นสงบ และอาจเชื่อมโยงไปถึงความเหงา ความโดดเดี่ยว และระยะห่างได้ นอกจากนี้สีน้ำเงินยังเป็นเฉดสีท้ายๆ ที่คนจะสามารถมองเห็นได้ ทำให้เวลาการใช้สีน้ำเงินที่เกิดความจำเป็นอาจทำให้คนรู้สึกโดดเดี่ยวและไม่อยากใช้สินค้าได้ในที่สุด ดังนั้นหลายๆ บริษัทจึงเลือกใช้หลายๆ สีมาผสมกันเพื่อสร้างความรู้สึกของผู้บริโภคให้เป็นไปตามที่ต้องการ

คำถามที่อาจตามมาคือแล้วสีน้ำเงินที่เลือกใช้ต้องเป็นสีอะไร ปัญหานี้ได้คำตอบผ่านการทดสอบกับลูกค้าโดยตรง ซึ่งผลการทดสอบกับ target customer ของแต่ละบริษัททำให้สีน้ำเงินของ Facebook (Hex color: #4267B2) กับสีน้ำเงินของ Google (Hex color: #4285F4) นั้นแตกต่างกัน ซึ่งการเปลี่ยนโทนสีน้ำเงินที่เหมาะสมสามารถเพิ่มยอดการกด link ของ Google ได้มากมาย และสร้างรายได้อย่างมหาศาล แต่ทาง Google ยังไม่หยุดพัฒนาและมีการเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ เพื่อให้ถูกใจกับลูกค้าให้มากที่สุด

เมื่อทราบแบบนี้แล้ว อาจลองประยุกต์ใช้การใช้สีเพื่อเพิ่มยอดขาย หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้เหมาะสมกันนะครับ อาจเป็นเรื่องที่ดูเล็กน้อย แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
unboxyourthinking's profile


โพสท์โดย: unboxyourthinking
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: Thorsten, unboxyourthinking
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน!เครื่องบินประธานาธิบดีอิหร่านประสบอุบัติเหตุเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในอัฟกานิสถานทำคนตายอื้ออิสราเอลโจมตีค่ายลี้ภัย ดับแล้วกว่า 30 รายนักการเมืองดังถูกไล่ออกจากพรรค หลังเลียโถส้วมเลียและแปรงขัดส้วมย้อนชมผลงานดาราไทย ร่วมงาน Cannes Film Festival
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรมาจารย์ไทเก็ก ถูกนักมวยต่อยจนร้องไห้ บนเวทีมวยเอาให้สุด! แชร์ว่อนโซเชียล ยันต์ "ลาบูบู้"..หลายคนต่อคิวสักเพียบซึ้งน้ำใจคนไทย พี่วินมอเตอร์ไซค์ ช่วยยกรถเข็นชายพิการขึ้นบันไดด่วน!เครื่องบินประธานาธิบดีอิหร่านประสบอุบัติเหตุ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
OEM คืออะไร? สิ่งที่คนสร้างแบรนด์ต้องรู้Carbon Footprint คืออะไร? ความเชื่อมโยงระหว่างก๊าซคาร์บอนกับการทำธุรกิจพระเจ้าตากสินมหาราช ลูกหลานชาวจีน วีรบุรุษผู้กอบกู้แผ่นดินสยามประเทศไทย ดินแดนแห่งพุทธศาสนาและเสน่ห์อันล้ำค่า
ตั้งกระทู้ใหม่