หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จิตวิทยาแห่งสีสัน!!! ทำไม Facebook ต้องเป็นสีน้ำเงิน?

เมื่อพูดถึงลักษณะเด่นของ Facebook ที่ดึงดูดให้ผู้ใช้เข้ามาใช้งานในแต่ละวัน หลายท่านอาจนึกถึง function การใช้งานที่สะดวกสบาย ไปจนถึงกลุ่มที่หลากหลาย แต่เบื้องหลังที่อาจนึกไม่ถึงคือสีน้ำเงินนั่นเอง ด้วยหลักการเล่นสีที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างไร เรามาดูกันครับ

การมองเห็นคือเบื้องหลังสีน้ำเงินของ Facebook

การมองเห็นเป็นส่วนสำคัญในการรับรู้ของมนุษย์ ในเบื้องต้นบางท่านอาจบอกว่าที่ Facebook ต้องเป็นสีน้ำเงินเนื่องมาจากคุณ Mark Zuckerberg นั้นตาบอดสีแดงและเขียว เพื่อให้เขา “มองเห็น” logo ของ Facebook ทำให้ต้องใช้สีน้ำเงิน โดยคุณ Zuckerberg เคยกล่าวว่าสีน้ำเงินคือสีที่เขามองเห็นมากที่สุด สามารถเห็นสีน้ำเงินได้ทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงทาง Facebook ต้องการใช้การ “มองเห็น” ของลูกค้าเพื่อกระตุ้นการใช้งานของผู้บริโภคให้มากที่สุด

ทางบริษัทวิเคราะห์การตลาดได้ทำการวิจัยและพบว่าการเน้นสีจะส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าโดยตรง เฉดสีต่างๆ มักจะส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภคในมุมที่แตกต่างกันไป ตัวอบ่างที่เห็นได้ชัดคือสีเขียวที่ทำให้รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ ความอ่อนเยาว์ ความสงบ หรือสีแดงที่หมายถึงพลังงาน การออกแรง ความเร่าร้อน การกระตุ้นให้เคลื่อนไหว

หลักการใช้สีดังกล่าวได้มีการทดสอบโดยนักวิจัยได้สร้าง website ที่มีข้อมูลและการจัดวางเหมือนกันทั้งหมด ยกเว้นสีของปุ่มกดที่มี 2 แบบ คือสีเขียวและสีแดง เมื่อเปิดให้ผู้ร่วมทดสอบเข้ามาลองใช้หน้า website พบว่าปุ่มสีแดงดึงดูดให้ผู้ร่วมทดสอบกดปุ่มได้มากกว่าปุ่มสีเขียวถึง 21% ผลการทดลองสอดคล้องกับการใช้สีแดงสำหรับป้ายสินค้าลดราคา เพราะจะกระตุ้นให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าได้รวดเร็วมากที่สุด

สีน้ำเงินคือสีที่เหมาะที่สุดสำหรับ Facebook

นอกเหนือจากสีแดงและสีเขียว สีน้ำเงินก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน สีน้ำเงินจะสร้างบรรยากาศของความเชื่อใจ ความปลอดภัย สามารถพึ่งพาได้ ด้วยหลักจิตวิทยาดังกล่าวทำให้สีน้ำเงินมีใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลก เป็นที่มาของธนาคาร โรงพยาบาล และกลุ่มธุรกิจที่ต้องการใช้ความเชื่อถือ และต้องสร้างความมั่นใจ พยายามที่จะใช้สีน้ำเงินเพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่น เช่น Barclay bank เป็นต้น ซึ่ง Facebook ไปจนถึง Google เองก็เลือกใช้สีน้ำเงินเพื่อกระตุ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตามสีน้ำเงินเองหากใช้มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้ เพราะสีน้ำเงินให้ความรู้สึกเย็นสงบ และอาจเชื่อมโยงไปถึงความเหงา ความโดดเดี่ยว และระยะห่างได้ นอกจากนี้สีน้ำเงินยังเป็นเฉดสีท้ายๆ ที่คนจะสามารถมองเห็นได้ ทำให้เวลาการใช้สีน้ำเงินที่เกิดความจำเป็นอาจทำให้คนรู้สึกโดดเดี่ยวและไม่อยากใช้สินค้าได้ในที่สุด ดังนั้นหลายๆ บริษัทจึงเลือกใช้หลายๆ สีมาผสมกันเพื่อสร้างความรู้สึกของผู้บริโภคให้เป็นไปตามที่ต้องการ

คำถามที่อาจตามมาคือแล้วสีน้ำเงินที่เลือกใช้ต้องเป็นสีอะไร ปัญหานี้ได้คำตอบผ่านการทดสอบกับลูกค้าโดยตรง ซึ่งผลการทดสอบกับ target customer ของแต่ละบริษัททำให้สีน้ำเงินของ Facebook (Hex color: #4267B2) กับสีน้ำเงินของ Google (Hex color: #4285F4) นั้นแตกต่างกัน ซึ่งการเปลี่ยนโทนสีน้ำเงินที่เหมาะสมสามารถเพิ่มยอดการกด link ของ Google ได้มากมาย และสร้างรายได้อย่างมหาศาล แต่ทาง Google ยังไม่หยุดพัฒนาและมีการเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ เพื่อให้ถูกใจกับลูกค้าให้มากที่สุด

เมื่อทราบแบบนี้แล้ว อาจลองประยุกต์ใช้การใช้สีเพื่อเพิ่มยอดขาย หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้เหมาะสมกันนะครับ อาจเป็นเรื่องที่ดูเล็กน้อย แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: unboxyourthinking
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: Thorsten, unboxyourthinking
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
3 อภิมหาเศรษฐีชาวไทย ที่มีทรัพย์สินมากกว่า 3 แสนล้านบาทค่าตอบแทนพนักงานขับรถทัวร์นครชัยแอร์และพนักงานต้อนรับบนรถเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนไทย ไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษนักบินอวกาศ ได้เงินเดือนเท่าไหร่"ปลาแสงอาทิตย์"ปลาที่น่าสงสารที่สุดในโลกเงินเดือนกัปตันสายการบินในไทย5 อาชีพ ที่ได้เงินเดือนมากที่ในโลกจริงหรือไม่ที่ "ลิซ่า BLACKPINK" กำลังท้อง?สถานที่ท่องเที่ยว ที่คนไทยมาเช็คอินมากที่สุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
การที่ผู้ชายที่โสดไปเที่ยวไซด์ไลน์หรืออาบอบนวดผิดไหม?เล่นเชือกว่าวกลางคืน! จยย.ขับมาไม่เห็น"เชือกว่าวเกี่ยวคอหวิดดับ"เหตุผลสำคัญที่ทำให้คนไทย ไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษผลไม้ไทย 5 ชนิด ที่อร่อยแต่อันตรายเมื่อบริโภคมากเกินไป?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ลำนำแห่งความเหงาของวาฬ 52 เฮิรตซ์ สิ่งมีชีวิตที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลกจังหวัดในประเทศไทย ที่เคยเกือบถูกยกฐานะให้เป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ซีรีส์เกาหลีเรื่องแรกที่ออกอากาศในประเทศไทย"เที่ยวน้ำตกหน้าเมือง 2 บนเกาะสมุย" พลัดตกติดซอกหิน
ตั้งกระทู้ใหม่