หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หญิงงาม 10 คน ที่ไม่มีใครสู้รู้จัก

โพสท์โดย มารคัส
"หญิงงาม 10 คน ที่ไม่มีใครสู้รู้จัก"

     ในวรรณกรรมจีนเรื่องสามก๊กมีตัวละครมากหน้าหลายตา แต่บทบาทในการดำเนินเรื่องมักเป็นของตัวละครชาย และน้อยครั้งนักที่จะมีตัวละครหญิงมาเกี่ยวข้อง

     ภาพยนตร์ ละคร หรือเกมสามก๊ก หลายฉบับก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน คือมีตัวละครหญิงน้อยคน ทำให้ไม่อาจสร้างสรรค์เนื้อหาได้มากกว่าเรื่องราวที่เป็นอยู่ในวรรณกรรม ผู้ผลิตสื่อสามก๊กต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องขุดคุ้ย ประวัติของตัวละครหญิงทั้งจากบันทึก จดหมายเหตุ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่จากเรื่องที่แต่งเติมขึ้น เพื่อสร้างสีสันให้กับงานของตน

     ในภาพยนตร์จีนเรื่องโจโฉ ก็เคยมีบท "หลิงจู" ของลูกสาวลิโป้-เตียวเสี้ยน หรือในเรื่องเทพเจ้ากวนอู ก็มีบทของตัวละครสาว หญิงคนรักของกวนอูชื่อ "ฉีหลาน" ละครโทรทัศน์สามก๊ก 2010 ก็มีบทของ "จิงฉู" หญิงรับใช้ของสุมาอี้ เป็นต้น 

 

ตัวละครหญิงเหล่านี้ ส่วนมากมีที่มาจากบันทึกหลักฐานประวัติศาสตร์ ... คุ้นบ้าง ไม่คุ้นบ้าง ใครเป็นใครกันนั้น เราลองมาดูประวัติย่อ ๆ ของพวกเธอกัน

ตั๋งไป่ (Dong Bai, 董白)
 

     ตั๋งไป่ : เป็นหลานสาวของตั๋งโต๊ะ มีชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์ เมื่อตั๋งโต๊ะเป็นมหาอุปราชได้ตั้งให้คนในวงศ์ตระกูลมียศมีตำแหน่ง ตั๋งไป่ในวัยยังไม่ถึง 15 ปีจึงได้เป็นเจ้าเมืองวุยเอี๋ยง ปกครองบังคับบัญชาข้าราชการเดิมของเมือง แต่เมื่อตั๋งโต๊ะตาย ตั๋งไป่ และครอบครัวคนอื่น ๆ จึงถูกประหารชีวิตไปพร้อมกัน

ตู้ซือ (Du Shi, 杜氏)


     ตู้ซือ, ตู้ฮูหยิน : เป็นตัวละครในประวัติศาสตร์ ภรรยาสาวของจีนอี้หลู่(นายทหารรองของลิโป้) มารดาของจีนล่ง เมื่อจีนอี้หลู่ไปขอความช่วยเหลือจากอ้วนสุด ตู้ซือถูกทิ้งไปเพียงลำพังในเมืองแห้ฝือ ต่อมาโจโฉตีเมืองและสังหารลิโป้ได้ จึงบังคับนางมาให้เป็นภรรยา ส่วนจีนล่งบุตรชายก็รับเป็นบุตรบุญธรรม

     ทั้งนี้ก่อนหน้าที่โจโฉจะได้นางมาเป็นภรรยานั้น กวนอูได้เคยร้องขอโจโฉอยู่หลายครั้งว่าตนเองก็ต้องการจะรับนางมาเป็นภรรยาด้วย (อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความเรื่อง "กุ๊กกิ๊กกวนอู") 

กวนอิ๋นผิง (Guan Yinping, 關銀屏)


     กวนอิ๋นผิง : บุตรสาวของกวนอู ผู้เป็นตัวละครสมมติที่ปรากฎชื่ออยู่ในนิทานพื้นบ้าน ว่ามีความกล้าหาญไม่แพ้บิดา เมื่อครั้งซุนกวนส่งฑูตมาสู่ขอกวนอิ๋นผิงให้กับบุตรชายตนนั้น กวนอูได้ปฏิเสธโดยกล่าวว่า "ลูกสาวเรานี้เป็นชาติเสือ จะไปยกให้ลูกของอ้ายชาติหมาได้อย่างไร" เป็นเหตุให้ซุนกวนโกรธและยกทัพมาตีเมืองเกงจิ๋ว

     เมื่อกวนอูตาย กวนอิ๋นผิงได้ติดตามขงเบ้งไปรบกับชาวม่านทางภาคใต้

กุยฮุย (Guo Shi, 郭氏)


     กุยฮุย : ฮองเฮาของโจผี บุตรีของกุยเฮงและนางตงซือ มีความงามเป็นเลิศจนถูกยกย่องให้เป็น "กษัตริยาแห่งสตรีทั้งมวล"(อ่านเพิ่มได้ในบทความเรื่อง "มนต์สตรี Female King" )” สบคบคิดกับเตียวโถวางอุบายให้โจผีสังหารนางเอียนซีเพื่อขึ้นเป็นมเหสีแทน

     นางกุยฮุยไม่มีบุตร จึงรับเอาโจยอยมาเป็นบุตรบุญธรรม นางกุยฮุย มีสติปัญญามากและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจหลาย ๆ ครั้งของโจผี และมีอิทธิพลอยู่ในราชสำนักมากจนถึงรัชสมัยของโจยอย

หลี่ซือ (Li Shi, 李氏)

 

      หลี่ซือ : ภรรยาของม้าเชียว เจ้าเมืองอิวกั๋ง อาณาจักรจ๊ก นางหลี่ซือถ่มน้ำลายใส่หน้าสามี เมื่อรู้ว่าสามีไม่เอาใจใส่ป้องกันบ้านเมือง ยอมแพ้ให้กับเตงงายที่มาพร้อมกับทหารเพียงสองพัน นางหลี่ซืออับอายจึงผูกคอตาย เมื่อเตงงายรู้ข่าวจึงจัดพิธีศพให้อย่างสมเกียรติ

ลกอู่เซิง (Lu Yusheng, 陸鬱生)

)

     ลกอู่เซิง : เป็นลูกสาวของลกเจ๊กขุนนางเมืองง่อ ได้ชื่อนี้เพราะเกิดเมื่อครั้งลกเจ๊กประจำการอยู่ที่เมืองอู่หลิน แต่งงานกับคนบ้านเดียวกัน เตียวไป่น้องชายของเตียวอุ๋นตั้งแต่อายุ 13 แต่แต่งได้เพียงสามเดือน เตียวไป่และครอบครัวถูกเนรเทศเพราะมีความผิด

     เตียวไป่ตายระหว่างการเนรเทศนางลกอู่เซิงจึงเป็นม่าย และได้สาบานตนว่า ไม่ว่าจะตกระกำลำบากเพียงใดก็จะไม่แต่งงานใหม่ พร้อมกับอยู่รับใช้ตระกูลเตียวตลอดไป  

ผังเอ๋อ (Pang E, 庞娥)


     ผังเอ๋อ, จ้าวเอ๋อ : ยอดหญิงในประวัติศาสตร์ บุตรสาวคนโตของจ้าวอัน ภรรยาของผังซือเสีย มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า "ผังเอ้อฉิน" เมื่อครั้งที่จ้าวอันถูกหลี่โซว่สังหาร เธอและน้องชายได้วางแผนแก้แค้น ต่อมาน้องชายได้ป่วยตายเสียก่อน หลี่โซว่จึงคลายใจคิดว่าคนสกุลจ้าวไม่มีผู้ชายหลงเหลือแล้วและคงไม่มีใครกล้าแก้แค้น ผังเอ๋อจึงสาบานว่าลูกผู้หญิงตัวคนเดียวนี้จะแก้แค้นให้บิดาให้จงได้

     ในปี ค.ศ.179 ผังเอ๋อบุกเข้าต่อสู้และตัดศีรษะหลี่โซว่มาเซ่นไหว้บิดาได้สำเร็จ จากนั้นจึงเดินทางเข้ามอบตัวกับทางราชการเพื่อรับความผิด แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ฟังเรื่องราวทั้งหมดก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในปณิธานของผังเอ๋อ และทำให้เธอพ้นผิดไปในที่สุด

แฮหัวซือ (Xiahou Shi,夏侯氏)


     แฮหัวซือ : หลานสาวแฮหัวเอี๋ยน ญาติแฮหัวป๋า เมื่ออายุได้ประมาณ 13-14 ปี ไปเดินเที่ยวในป่าแล้วถูกเตียวหุยฉุดไปเป็นภรรยา เป็นมารดาผู้ให้กำเนิดเตียวซี(มเหสีของพระเจ้าเล่าเสี้ยน) 

     เมื่อทราบข่าวว่าแฮหัวเอี๋ยนเสียชีวิตในการรบ นางได้ร้องขออนุญาตไปเคารพศพ และเมื่อครั้งที่แฮหัวป๋ามาสวามิภักดิ์ต่อฝ่ายจ๊ก ก็ได้รับการยอมรับจากพระเจ้าเล่าเสี้ยนเป็นอย่างดีเพราะเป็นญาติผู้ใหญ่ของแฮหัวซือนั่นเอง

หยางซือ (Yang Shi, 楊氏)


     หยางซือ : ภรรยาของม้าเฉียว เมื่อครั้งม้าเฉียวพ่ายแพ้ให้กับโจโฉต้องถอยทัพกลับไปตีเมืองต่าง ๆ ในดินแดนหลงเส หยางซือได้ตามม้าเฉียวไปด้วย และได้กลายเป็นเพื่อนสนิทกับหวังยี่ ภรรยาของเตียวกั๋ง พูดคุยสนิทสนมกันทั้งวันคืนโดยหารู้ไม่ว่ากำลังถูกหลอกให้ตายใจ เพราะหวังยี่วางแผนใจดีสู้เสือ หน้าไหว้หลังหลอก ช่วยให้สามีเตียวกั๋งและพรรคพวก ลักลอบก่อการทำรัฐประหารขับไล่ม้าเฉียวออกจากเมืองได้สำเร็จ ซ้ำร้ายยังทำให้ หยางซือและบุตรอีกสามคนถูกนำตัวไปประหารชีวิตต่อหน้าต่อตา สร้างความสะเทือนใจกับม้าเฉียวอย่างยิ่ง

เตียวซี (Zhang Shi,張氏)


    เตียวซี : ลูกสาวของเตียวหุยกับนางแฮหัวซือ เมื่ออายุได้ 17 ปี ขงเบ้งได้แนะนำให้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระเจ้าเล่าเสี้ยน ขึ้นเป็นพระมเหสีได้ไม่กี่สิบปีก็เสียชีวิต น้องสาวฝาแฝดของนางจึงขึ้นดำรงตำแหน่งพระมเหสีแทน (อ่านเพิ่มใน "2 เตียวซี 1 เล่าเสี้ยน")

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Varg Vikernes, เทียร์, Nanami, chuanb, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
4 ราศีที่ชอบเล่นตลกแกล้งคนรวมดวงเด่น ดวงปัง ดวงดี ในเดือนพฤษภาคม ทั้งเรื่องการงาน การเงิน ความรัก ทำนายโดย: อ.ฮันนี่ไพ่ป๊อกจิตสื่อสัมผัสPick a Card "การเงินของคุณในเดือนพฤษภาคม" ทำนายโดย แม่หมอนิชาดวงของคนที่เกิดทั้ง 7 วัน เดือนพฤษภาคม 2567 พยากรณ์โดย กชกร พรหมญาณ
ตั้งกระทู้ใหม่