หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทะลุ 100 ล้านวิวแล้วกับเพลงคุณภาพ " คู่คอง "

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต

จากเพลง   “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” เพลงที่ทำให้ชื่อของ “ก้องหล้า ยอดจำปา” หรือ “ก้อง ห้วยไร่” ที่เป็นทั้งผู้แต่งและคนร้อง กลายเป็นเน็ตไอดอล และโด่งดังร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองแบบข้ามปีรวมถึงยังกลายเป็นต้นแบบของนักร้องที่หันมาใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการทำเพลงจนประสบความสำเร็จเพราะเขาเลือกใช้วิธีการถ่ายทำมิวสิควีดีโออย่างง่ายๆและนำมาอัพลงในยูทูปให้แฟนเพลงได้ติดตาม จนถึงวันนี้มีผู้เข้าชมแล้วล่าสุด ถึง 120,951,907  วิว    

จนมาถึงเพลงลาสุด  คู่คอง ซึ่งเป็นที่ตอบรับกับหนัง ได้อย่างลงตัว จนมีผู้ชม ผู้ฟังวิจารณ์เป็นเสียงเดียวว่าเพราะมาก เสียงร้องของ ก้อง ที่ เป็นสำเนียงอีสานที่ไม่เหมือนใคร เนื้อร้อง ที่สละสลวย  ดนตรีที่เรียบเรียงเสียงประสานได้ซึ้ง ฟังหวานหู   

เป็นอีกเพลงประกอบละคร'นาคี'  ได้ลงตัว 
 
เพลง คู่คอง (เพลงประกอบละคร นาคี)
ศิลปิน ก้อง ห้วยไร่
คำร้อง/ทำนอง ก้อง ห้วยไร่
เรียบเรียง นะโม โมรา
 
หลายคนถามมาว่า คู่คอง แปลว่าอะไร  อีสานร้อยแปดเลยขอเอาเนื้อเพลงคู่คอง และความหมายของคำว่า คอง มาเล่าสู่กันฟัง

คู่คอง แปลว่าอะไร

คำว่า คู่คอง แปลว่า คู่ที่รอคอยกันตลอดไป เกิดจากคำ 2 คำ คือคำว่า คู่ แปลว่า คนสองคน และคำว่า คอง แปลว่า รอ หรือ รอคอย ดังนั้นคำว่า คู่คอง จึงมีความหมายว่า คู่รักที่รอคอยกันตลอดไป

ขอยกตัวอย่างคำศัพท์ที่มีในเนื้อเพลง คู่คอง มาให้ดูกัน
คองถ่า แปลว่า รอคอย
คอง แปลว่า รอ
ถ่า แปลว่า รอ
เป็นหยัง แปลว่า เป็นอะไร ทำไม
ซัง แปลว่า เกลียด ชัง
ย้อน แปลว่า เพราะว่า
คนฮู้ แปลว่า เป็นคนดี รู้จักกาลเทศะ

 

 

 

จากวันนั้น ถึงวันนี้ ของเพลง คู่คอง   เป็นเพลงรักภาษาอีสาน พูดถึงความรักที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่มีวันจางหายไป ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม ซึ่งกระแสตอบรับในโลกโซเชียลตอนนี้ถือว่าดีมาก เพราะปล่อยเพลงออกไปได้เพียงแค่ 6 วันเท่านั้น ก็มียอดเข้าชมมากกว่า 5 ล้านวิวแล้ว

ซึ่งก้องบอกว่าแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ มาจากพี่อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ ผู้กำกับ เชื่อว่าปู่พญานาค เลือกให้เขาเป็นคนถ่ายทอดเพลงนี้ และส่วนตัวก้องเองก็ศรัทธาปู่พญานาคอยู่แล้ว จึงตั้งใจแต่งเพลงนี้สุดฝีมือ โดยเลือกใช้สำเนียงอีสานเหนือ เพราะมีถ้อยคำที่อ่อนหวาน ฟังแล้วไพเราะรื่นหู

จนล่าสุด มีผู้ชมทะลุ 100 ล้านแล้ว   

ซึ่งเพลงนี้  เผยแพร่เมื่อ 22 ก.ย. 2016 จนถึงวันนี้ ก็ประมาณ 2 เดือน มีผู้ชมอยู่ที่ 106,867,149  ครั้ง  ซึ้งเป็นอีกปรากฏการณ์ เพลงดัง หนังดี ที่ทำลายสถิติ หลายเพลงไปได้ ถ้าเทียบในช่วงเวลาเพียง 2 เดือน

คำว่า “คู่คอง” หมายถึง คู่ที่รอคอยกันตลอดไป

ครั้งแรกกับการร้องเพลงประกอบละคร ของ “ก้อง ห้วยไร่” นักร้องลูกทุ่งที่มาแรงแซงโค้ง เจ้าของเพลง “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ทันทีที่ได้รับโจทย์เพลง “คู่คอง” ก้องได้ลงมือแต่งเนื้อร้อง ทำนองเองอย่างตั้งใจโดยไม่ยอมนอน แม้ว่าจะดึกแค่ไหนเพื่องานชิ้นนี้ก้องพร้อมจะทุ่มเทให้ถึงที่สุด ก้องได้นำภาษาอีสานหลากหลายสำเนียงมาผสมผสานกันเป็นเพลงได้อย่างลงตัว และคงเอกลักษณ์ ความเรียบง่ายตามแบบฉบับหนุ่มบ้านนา เพลงคู่คอง เป็นเพลงรักภาษาอีสาน พูดถึงความรักที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่มีวันจางหายไปจากหัวใจดวงนี้ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน หรืออุปสรรคข้างหน้าจะใหญ่หลวงเพียงใด ต่อให้ต้องฝืนชะตาฟ้าลิขิตก็พร้อมยอมสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ครองคู่กัน ชาติกำเนิดก็ไม่อาจขวางกั้นความรักครั้งนี้ได้

 

เนื้อหาโดย: ผัดกระเพรากุ้งสดไข่

cr https://www.youtube.com/watch?v=wsHNUOgJJZU
http://pantip.com/topic/35639108
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: โคโมรินค่ะ, I AM THOR, zerotype, สายลมเหนือ, Mr BHU, ซาอิ, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Varg Vikernes, vho, ผัดกระเพรากุ้งสดไข่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันทีช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?ยุงเลือกกัดคนประเภทไหนมากกว่ากันเลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกันผักอะไรบ้าง?ที่ช่วยบำรุงตับของเรา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?ยุงเลือกกัดคนประเภทไหนมากกว่ากันสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นเมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันที"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บันเทิง ดารา
ช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเจอมนต์ดำทำเสน่ห์หรือเปล่า ? ผัวนางร้ายถึงหลงมือที่ 3 ขนาดนี้ยืนยันไม่ได้จีบแน่นอน! "บอย ปกรณ์" เชื่อ "เกรท" ไม่โกหก..หลังมีข่าวจีบ "อแมนด้า"ช่อง 7HD ขนทัพนักแสดง โกอินเตอร์ ณ ประเทศกัมพูชา
ตั้งกระทู้ใหม่