หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หอมหัวใหญ่ (Onion)

หอมหัวใหญ่ (Onion)
หอมหัวใหญ่
เป็นพืชล้มลุกมีหัวในสกุล Alliums ซึ่งมีสมาชิกในสกุลกว่า 500 ชนิด พี่น้องร่วมสกุลที่คุ้นหน้าคุ้นตา เช่น หอมแดง กระเทียม กุยช่าย แต่หอมหัวใหญ่มีหัวขนาดใหญ่กว่า หัวลักษณะกลมป้อม เปลือกนอกบาง ๆ สีน้ำตาล ภายในเป็นกาบใบเนื้อหนาอวบสด เรียงซ้อนกันเป็นชิ้น ๆ มีทั้งพันธุ์หัวสีขาว เหลือง และแดง

อาการระคายเคืองตาจนน้ำตาไหลขณะหั่นหอมหัวใหญ่ เกิดขึ้นเนื่องจากในหอมหัวใหญ่มีกรดอะมิโน ที่มีซัลเฟอร์หรือกำมะถันเป็นองค์ประกอบ เมื่อถูกหั่นผนังเซลล์จึงแตกออก ทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างกำมะถันกับเอนไซม์ในหัวหอม อณูกำมะถันจะแตกตัวระเหยออกมาในอากาศ ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อดวงตา จนน้ำตาไหลออกมาปกป้องดวงตา โดยที่อาการระคายเคืองดังกล่าวไม่มีอันตรายต่อดวงตาแต่อย่างใด หากไม่อยากให้น้ำตาไหลเมื่อหั่นหัวหอม ให้นำหัวหอมไปแช่เย็น 10-15 นาทีก่อนหั่น ความเย็นจะทำให้เกิดปฏิกิริยาช้างลง ปริมาณกำมะถันที่แตกตัวออกมาก็จะลดลง

หอมหัวใหญ่มีสารประกอบกำมะถันหลายชนิดที่ให้ประโยชน์ เช่น สารไดอัลลิลไดซัลไฟด์ (Diallyl Disulfide) มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มระดับเอนไซม์ต่อสู้มะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งในกระเพาะอาหาร สารไซโคลอัลลิอิน (Cyclo Allicin) ที่มีสรรพคุณคล้ายคลึงกับสารอัลลิซินในกระเทียม ช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลรวมและเพิ่มคอลเรสเตอรอลชนิดดี (HDL) ในเลือด ลดการจับตัวของลิ่มเลือดในกระแสเลือด รวมถึงมีผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

นอกจากสารประกอบกำมะถันแล้ว หอมหัวใหญ่ยังมีเคอร์ซิติน ซึ่งพบมากในชั้นนอก ๆ ของหัว และในหอมหัวใหญ่สีแดง เคอร์ซิตินเป็นสารต้านอนุมูอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์และต้านการอักเสบ มีการทดลองพบว่าสารชนิดนี้ลดการอักเสบที่เกิดจากโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้เป็นอย่างดี และกำลังมีการวิจัยถึงประสิทธิภาพยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งบริเวณเต้านม เส้นเลือด และผิวหนัง รวมถึงป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

จากผลการวิจัยหลายครั้งสรุปได้ว่า การกินหอมหัวใหญ่เพียงวันละครึ่งหัว ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 เดือน ก็สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ เนื่องจากในหอมหัวใหญ่มีสารฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ขัดขวางไขมันไม่ให้เกาะหรืออุดตันตามผนังหลอดเลือด โดยสารฟลาโวนอยด์จะไปเคลือบผนังหลอดเลือดไว้ คอเลสเตอรอลจึงไม่สามารถจับตัวกับผนังหลอดเลือดได้

ในหอมหัวใหญ่ยังมีธาตุอักหลายชนิด เช่น แคลเซียม ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายช่วยเม็ดเลือดขาวทำลายและย่อยสลายไวรัส ซีลีเนียมที่มีส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกัน และการสร้างเอนไซม์ซึ่งทำหน้าที่ต้านอนุมูลอิสระ ที่ก่อให้เกิดการอักเสบในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และมีธาตุแมกนีเซียม ที่พบได้น้อยในอาหารประจำวัน แต่จะมีอยู่มากในหอมหัวใหญ่

การปรุงอาหารด้วยความร้อนจะทำให้หอมหัวใหญ่มีรสหวานขึ้น แต่ก็ทำให้สรรพคุณของสารประกอบกำมะถันหลายชนิดลดลงดังนั้น หากจะกินแบบปรุงสุกเพราะชอบรสหวานและทนกลิ่นฉุนของหอมหัวใหญ่ไม่ได้จริง ๆ ก็ควรเพิ่มปริมาณการกินให้มากขึ้น เพื่อชดเชยประโยชน์ที่สูญเสียไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊า"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"สลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
suggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่