หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถ้าแผ่นดินไหวทำเขื่อนแตก ก็ยังคุ้มที่มีเขื่อนนี้ และควรสร้างใหม่

                         เห็นมีข่าวเท็จแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ เขื่อนร้าว เกรงจะแตก วันก่อนก็แผ่นดินไหวที่เปรู บางแห่งก็มีภูเขาไฟระเบิด ภัยธรรมชาติเหล่านี้ไม่ทำให้มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ลด หากแม้นเขื่อนภูมิพลแตก ก็ยังคุ้มที่มีเขื่อนนี้ ต้องสร้างใหม่สถานเดียว แต่ความจริงเขื่อนภูมิพลไม่แตกแน่นอน
           สาธารณชนควรเข้าใจใหม่ อย่าหลงข่าวมั่ว ๆ
           1. ไม่จริง ที่ว่าเขื่อนแตกที่แม่น้ำ Clearance River นั้น คงแปลมามั่วๆ เพียงแต่มีหินกองโตปิดกั้นแม่น้ำชั่วคราวมีสภาพคล้ายเขื่อน กักน้ำไว้ พอกองหินนี้มีรอยร้าว ก็ทำให้มีน้ำไหลมากพักหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายนัก ไม่มีใครเสียชีวิต อย่าเข้าใจผิดว่าเขื่อนแตก (http://bit.ly/2fUhdHE)
           2. ที่ผ่านมามีการลือกันว่าเขื่อนภูมิพลจะแตก ก็เป็นแค่การปล่อยข่าวส่งเดช อย่างกรณีพ่อของเด็กชายปลาบู่ ก็ถูก "จำคุกพ่อปลาบู่ 15 วัน ปรับ 500 บาท ศาลสั่งหุบปากห้ามพูดเพ้อเจ้อทำคนแตกตื่นอีก" {6} ว่าเขื่อนภูมิพลจะแตกในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ทั้งนี้หลังศาลตัดสินพ่อของเด็กชายปลาบู่ได้ยกมือขอโทษชาวเมืองตากที่ทำให้ตื่นตกใจ วุ่นวาย สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ดังนั้น เราจึงควรบวกลบคูณหารคำพูดของพวกเอ็นจีโอให้ดี ซึ่งบางส่วนก็มองในแง่ร้ายจนเกินไป (http://bit.ly/1Pxd8Hb)
การกล่าวเลื่อนลอยหาว่าเขื่อนภูมิพลจะแตก ทำคนตกใจ ติดคุกมาแล้ว
           เรามาวิเคราะห์เขื่อนภูมิพลกัน
           1. ที่ผ่านมาเขื่อนภูมิพลก่อสร้างด้วยเงิน 2,250 ล้านบาท ณ ปี 2501 (http://bit.ly/2fT05mI) หากรวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีก 50% แล้วคิดเป็นเงินวันนี้ (ผ่านมา 58 ปี) ณ อัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี ก็จะเป็นเงินประมาณ 57,181 ล้านบาท
           2. การมีเขื่อน สามารถชดเชยค่าน้ำมันเตาที่ใช้ผลิตไฟฟ้า ได้ถึง 342,418.16 ล้านบาท หากสมมติให้น้ำมันเตาส่วนนี้ถือเป็น 30% ของมูลค่าไฟฟ้า ก็จะได้ไฟฟ้าในมูลค่าถึง 1,141,394 ล้านบาท นอกจากนนี้ยังระบายน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานเจ้าพระยาใหญ่ 270,951 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตร กว่า 10 ล้านไร่ ส่งเสริมอาชีพประมงให้สามารถจับสัตว์น้ำได้กว่า 13,150 ตัน คิดเป็นมูลค่า 427.37 ล้านบาท อีกทั้ง ยังส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าชมเขื่อนมากกว่า 27 ล้านคน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนที่อาศัยรอบเขื่อนและอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลจำนวนมาก (http://bit.ly/2fxLqNc)
           ดังนั้นมูลค่าเขื่อนจึงมีมหาศาลเมื่อเทียบกับต้นทุนที่เสียไป เขื่อนภูมิพลคงไม่มีวันแตกไปได้ เพราะไม่ได้อยู่ในแนวแผ่นดินไหว แต่ถ้าแตกวันนี้ก็แสนคุ้มแล้ว และควรสร้างใหม่ ทุกวันนี้เราก็ควรสร้างเขื่อนอีกมาก จะได้ไม่เกิดปรากฏการณ์น้ำท่วม ฝนแล้ง สิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งก็คือ น้ำไหลลงทะเลไปอย่างสูญเปล่า แต่หากเราเคยไปประเทศทะเลทราย เช่น อิหร่านหรืออื่น ๆ จะเห็นได้ว่าเขากักเก็บน้ำไว้อย่างดี ไม่ปล่อยให้สูญเปล่า ดังนั้นในพื้นที่กึ่งทะเลทรายยังปลูกข้าว ปลูกผักได้แทบทุกฤดูกาล
           สร้างเขื่อน (แม่วงก์) เถอะเพื่อประเทศชาติ อย่าไปฟังพวกเอ็นจีโอถ่วงความเจริญชาติ

ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1672.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Varg Vikernes, เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมาย"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?สลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
suggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่