หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศรีลังกา เลิกนำเข้ายาฆ่าหญ้า กลุ่มไกลโฟเสท พบสาเหตุตายไตเรื้อรังกว่า 2 หมื่น

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย SpiderMeaw

ศรีลังกา ประเทศแรกของโลกที่ยกเลิกไกลโฟเสท นักวิชาการเปิดงานวิจัยผลกระทบ หลังพบสารเคมีตกค้างในการเกษตรอื้อ ทำให้เกษตรกรเป็นโรคไตเรื้อรัง เสียชีวิตแล้วกว่า 2.4หมื่นคน ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และยังพบใช้มากที่สุดในการปลูกข้าว

ศรีลังกา เลิกนำเข้ายาฆ่าหญ้า กลุ่มไกลโฟเสท พบสาเหตุตายไตเรื้อรังกว่า 2 หมื่น

วันที่ 8 พฤศจิกายน เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) จัดการประชุมวิชาการเพื่อเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ปี 2559 ณ ศูนย์ประชุม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพฯ โดยดร.ชันนา จายาสุมันนา แพทย์นักพิษวิทยาและนักวิชาการจากประเทศศรีลังกา นำเสนอผลงานวิจัยผลกระทบและการประกาศยกเลิกการใช้ไกลโฟเสท ในประเทศศรีลังกา  ณ ศูนย์ประชุม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพฯ

ดร.ชันนา กล่าวถึงประเทศศรีลังกามีการใช้สารเคมีในพืชเกษตรกรว่า เมื่อไม่นานมานี้เกิดปัญหาโรคไตเรื้อรังในพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวของประเทศศรีลังกา โรคนี้จะพบในกลุ่มชายที่อายุน้อยและทำงานด้านเกษตรกรรม โดยปกติแล้วจะพบผู้ป่วยโรคไตมีปัจจัยเสี่ยงอันเนื่องมาจากเป็นโรคเบาหวานหรือมีความดันโลหิตสูง แต่ในกรณีของผู้ป่วยกลุ่มนี้กลับไม่พบเกิดจากโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แต่เกิดจากสารเคมีที่ตกค้างจากการทำการเกษตรอยู่ในบ่อน้ำที่ชาวบ้านแถบนั้นใช้ดื่มกิน

“สารเคมีที่พบในบ่อน้ำคือสารที่ใช้ในการกำจัดศัตรูพืชชื่อว่า ไกลโฟเสท ผลจากการวิเคราะห์พบสารเคมีจำพวก โลหะหนัก สารตกค้างจากยาฆ่าแมลงของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจจากปัสสาวะของผู้ป่วย ซึ่งสารนี้ใช้มากที่สุดในการปลูกข้าวศรีลังกา และยังพบว่า มีสารฆ่าแมลง สารหนู ตกค้างในปริมาณสูงในข้าว ยิ่งกว่านั้นศรีลังการับประทานข้าวเป็นจำนวนมาก แต่ละวันก็บริโภคสารพิษนี้เป็นจำนวนมากเข้าไปในร่างกายด้วย”

ดร.ชันนา กล่าวอีกว่า ปัญหานี้จึงเป็นปัญหาใหญ่ของเกษตรกรของชาวศรีลังกา ซึ่งปลูกข้าวเป็นหลัก  โรคนี้พบการเสียชีวิตรายแรกตั้งแต่ปี 2537 และมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 2.4 หมื่นราย จากผู้ป่วยทั่วประเทศรวมประมาณ 7 หมื่นคน 

“โรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายได้ การรักษาที่ทำได้อย่างมากที่สุดคือการฟอกไตหรือเปลี่ยนไต จึงทำให้เกิดการรวมกลุ่มกันรณรงค์ในการไม่ใช่สารเคมีในการทำเกษตรกรรม  ผลของการรณรงค์โดยประชาชนศรีลังกา รัฐบาลจึงตัดสินใจว่าห้ามการโฆษณาขายสารเคมีกำจัดศัตรูพืชทั้งในสื่ออิเลคทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ โดยยกเลิกการใช้สารไกลโฟเสท คาฟูราน โพรพาริล คลอไพริฟอส และคาบาริล ในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไตวายเรื้อรัง  และส่งเสริมการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยรัฐบาลได้รับซื้อผักที่ปลอดสารพิษในราคาที่สูงเป็นพิเศษ”

นักวิชาการจากประเทศศรีลังกา กล่าวต่อว่า อุตสาหกรรมสารเคมีกำจัดศัตรูพืชพยายามรณรงค์ให้ยกเลิกการแบน โดยมีการปล่อยข่าวสร้างภาพและให้ร้ายนักวิจัยและนักกิจกรรมทางสังคม มีการข่มขู่คุกคามทั้งทางตรงและทางอ้อม กดดันผ่านนักการเมือง โดยพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง และอ้างว่า สาเหตุของโรคเกิดจากฟลูออไรด์ในธรรมชาติ ทั้งๆที่ สารไกลโฟเสทส่งผลกระทบมากมายต่อร่างกายมนุษย์ควรจะเป็นสารที่ห้ามใช้ทั่วโลก ทำให้เกิดผลกระทบต่อฮอร์โมนและส่งผลถึงลูกที่อยู่ครรภ์ทำให้พิการตั้งแต่กำเนิด มีการเชื่อมโยงให้เกิดภาวะโรคออทิสติกกับตัวเด็กตั้งแต่กำเนิด

“ประเทศศรีลังกาจึงได้ประกาศยกเลิกการนำเข้าสารจำกัดศัตรูพืช กลุ่มไกลโฟเสททั้งหมด เมื่อเดือนตุลาคม ปี2558 ที่ผ่าน และเป็นประเทศแรกของโลกที่ยกเลิกการนำเข้าสารดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ โดยภาคประชาชนและพระสงฆ์มีความสำคัญในการกดดันให้รัฐบาลยกเลิกสารจำกัดศัตรูพืช”

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Tabebuia, zerotype, Nanami
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยานักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?รถติดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป..ถ้าลองใช้วิธีนี้ มีฮาแน่นอน!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพวาดที่ถูกขายในราคาแพงที่สุด ในขณะที่คนวาดยังคงมีชีวิตอยู่แพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว“ชาวเน็ตมาเลย์ไม่ทน” ฟาดเดือด! สื่อดังมาเลย์ หลัง‘พาดข่าวประชดชาวมาเลย์ด้วยกันเอง’
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนางแบบสาวสวย คิดที่จะเข้าวงการ A.V ต้องการหาเงินใช้หนี้
ตั้งกระทู้ใหม่