หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 วัตถุที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบ

โพสท์โดย มารคัส

1. กัญชาที่เก่าแก่ที่สุด (อายุ 2,700 ปี)

ถูกจับกุมแล้ว! ในปี 2008 วัสดุจากพืชเกือบสองปอนด์ที่ยังคงเป็นสีเขียวอยู่ พบในหลุมฝังศพ 2,700 ปี ในแถบทะเลทรายโกบี ประเทศมองโกเลีย มันถูกระบุให้เป็นกัญชาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

ในการทดสอบพิสูจน์ให้เห็นว่า กัญชามีฤทธิ์ต่อระบบประสาท คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับทฤษฎีที่ว่า คนสมัยโบราณปลูกกัญชาเพื่อทำเสื้อผ้า เชือก และของใช้อื่นๆ เท่านั้น เห็นได้ชัดว่ามันถูกใช้ในการเสพเช่นกัน ทำให้นักเขียนอย่าง Ethan Russo บอกกับ Discovery News ว่า กัญชา "ค่อนข้างคล้าย" กับสิ่งที่เติบโตขึ้นทุกวันนี้ (ที่มา)

2. หมากฝรั่งดึกดำบรรพ์ (อายุ 5,000 ปี)

ในปี 2007 ชิ้นส่วนของหมากฝรั่งที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยพบมา มีอายุถึง 5,000 ปี ถูกค้นพบโดยนักศึกษาโบราณคดี ในประเทศฟินแลนด์ หมากฝรั่งยุคนีโอะลีธอิคนี้ทำมาจากยางเปลือกไม้ต้นเบิร์ช มีรอยฟันอยู่ด้วย

"ยางเปลือกไม้ต้นเบิร์ชมีส่วนประกอบของกรดคาร์บอลิก ซึ่งมียาฆ่าเชื้อโรคเป็นสารประกอบ เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่าคนในยุคนีโอะลีธอิคค้นพบมันโดยการเคี้ยวสิ่งนี้เพื่อช่วยรักษาสภาวะเหงือกติดเชื้อได้" Trevor Brown จากมหาวิทยาลัยดาร์บี้กล่าว (ที่มา)

3. รองเท้าหนังที่เก่าแก่ที่สุด (อายุ 5,500 ปี)

"มันน่าประหลาดใจที่รองเท้าข้างนี้คล้ายกับรองเท้าในยุคสมัยใหม่มากขนาดนี้!" กล่าวโดยนักออกแบบชื่อดัง ข้างในอัดแน่นไปด้วยหญ้า บางทีมันอาจจะเป็นฉนวนกันความร้อนหรือที่ดันทรงในยุคแรก รองเท้าหนังอ่อน (moccasin) อายุ 5,500 ปีนี้ ถูกค้นพบในสภาพอย่างดีเป็นพิเศษ ต้องขอบคุณมูลแกะจำนวนมหาศาล ขุดพบในถ้ำของชาวอาร์มีเนียระหว่างปี 2010

เทียบเท่าขนาดของมันใหญ่ประมาณรองเท้าผู้หญิงเบอร์ 7 ดูเหมือนว่ารองเท้าข้างนี้จะถูกตัดสำหรับเท้าข้างขวาของผู้สวมใส่ จากการคำนวณอายุของอินทรีย์วัตถุโดยใช้กัมมันตภาพรังสีในรูปของคาร์บอน (Radiocarbon) ระบุวันที่ประมาณ 3,500 ปีก่อนคริสต์ศักราช ระหว่างยุคทองแดงแห่งอาร์มีเนีย รองเท้าสมัยก่อนประวัติศาสตร์นี้ถูกบีบอัดบริเวณส้นและส่วนปลายของรองเท้า เป็นไปได้ว่าสาเหตุมาจากการเดินเป็นระยะทางหลายร้อยไมล์ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่ารองเท้าจะใช้การไม่ได้ (ที่มา)

4. เครื่องดนตรีที่เก่าแก่ที่สุด (อายุ 42,000 ปี)

ในปี 2012 นักวิจัยได้ทำการพิสูจน์ในสิ่งที่พวกเขาพูดกันว่าเป็นเครื่องดนตรีที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ขลุ่ย 2 เลา ทำมาจากกระดูกนกและงาช้างแมมมอธที่มากจากถ้ำ Hohle Fels ในประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นหลักฐานยุคแรกของการประกอบอาชีพในยุโรปโดยมนุษย์ยุคใหม่หรือมนุษย์ยุคโฮโมเซเปียนส์ นักวิทยาศาสตร์ใช้คาร์บอนในการระบุยุคสมัยเพื่อแสดงให้เห็นว่า ขลุ่ยนี้มีอายุระหว่าง 42,000 และ 43,000 ปี (ที่มา)

5. ลูกตาเทียมที่เก่าแก่ที่สุด (อายุ 4,800 ปี)

ตามการรายงานในปี 2006 นักโบราณคดีชาวอิหร่านในเมือง Burnt ประกาศในเว็บไซต์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ถึงการค้นพบที่ไม่เคยมีมาก่อนของลูกตาเทียมในยุค 4,800 ปีก่อน ลูกตาเทียมนี้เป็นของหญิงแกร่งคนหนึ่ง อายุระหว่าง 25 ถึง 30 ปีในช่วงเวลาที่ตาย และวัสดุของมันประกอบด้วยน้ำมันดินธรรมชาติผสมกับไขมันสัตว์ จากการศึกษาลูกตาเทียมยังบอกถึงการเกิดของฝีหนองในเปลือกตาเนื่องจากการสัมผัสกับลูกตาเทียมในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น เนื้อเยื่อของเปลือกตาที่ยังคงเหลืออยู่เป็นตัวบ่งบอกถึงลูกตาเทียมนี้อย่างชัดเจน (ที่มา)

6. กระโปรงที่เก่าแก่ที่สุด (อายุ 5,900 ปี)

ในถ้ำของชาวอาร์มีเนีย Areni-1 สถานที่เดียวกันกับที่พบรองเท้าหนังที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งกระโปรงที่ทำจากต้นไม้จำพวกอ้อหรือกก มีอายุราว 5,900 ปี ก็ถูกพบที่นี่เช่นกัน ในขณะนี้มันถูกคิดว่าเป็นชิ้นส่วนเสื้อผ้าที่ทำจากต้นไม้จำพวกอ้อหรือกกที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาจนถึงทุกวันนี้

ถ้ำนั้นอยู่ภายใต้การสำรวจของกลุ่มนักวิวัยชาวไอริช ชาวอเมริกัน และชาวอาร์มีเนีย ตั้งแต่ปี 2007 มันให้ผลการค้นพบที่ชวนหลงใหลมากมายเป็นเวลาหลายปี รวมไปถึงซากศพแห้งที่ยังคงสภาพของแพะที่อายุน่าจะสักประมาณราวๆ 5,900 ปี ซึ่งมีอายุมากกว่าซากศพแห้งของสัตว์ที่ถูกค้นพบในอียิปต์ 1,000 กว่าปี (ที่มา)

7. ข้าวโพดคั่วที่เก่าแก่ที่สุด (อายุ 6,700 ปี)

ในปี 2012 นักวิจัยค้นพบหลักฐานการใช้ชีวิตแบบสังคมตามชายฝั่งประเทศเปรู ที่มีการกินขนมถุงมาก่อน 1,000 ปี เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

เปลือกข้าวโพด ลำต้น แกนฝักข้าวโพด และฝอยฝักข้าวโพด (เกสรดอกไม้ที่ผลิตข้าวโพด) สมัยตั้งแต่ 6,700 ถึง 3,000 ปีมาแล้ว ที่ไม่ได้ถูกขุดขึ้นมาจาก Paredones และ Huaca Prieta สองตำแหน่งทางชายฝั่งตอนเหนือของประเทศเปรู โดยนักวิจัยชาวอเมริกันและชาวเปรู ลักษณะเฉพาะของรวงข้าวโพดบ่งบอกว่าคนพื้นเมืองโบราณในถิ่นถานนี้มีวิธีมากมายในการปรุงและกินข้าวโพด รวมไปถึงแป้งข้าวโพดและข้าวโพดคั่ว

8. กระเป๋าเงินยุคดึกดำบรรพ์ (อายุ 4,500 ปี )

"ดูเหมือนว่ามันจะเป็นที่นิยมมากในสมัยนั้น" กล่าวโดยนักวรรณคดีผู้ค้นพบฟันสุนัขร้อยกว่าซี่ถูกจัดเรียงติดกันที่สุสานในประเทศเยอรมัน อยู่ในระหว่าง 2,500 และ 2,200 ปีก่อนคริสต์ศักราช ตามที่นักโบราณคดีได้บอกไว้ว่า ฟันเหล่านั้นเหมือนจะเป็นของตกแต่งที่ใช้ติดภายนอกของกระเป๋าถือที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา "หลายปีผ่านไป หนังหรือผ้าได้สูญหายไป หลงเหลือไว้เพียงฟัน ทุกอย่างชี้ไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นมันจึงดูเหมือนกับกระเป๋าถือที่ทันสมัยมากที่สุด" พวกเขากล่าว (ที่มา)

9. ที่นอนที่เก่าแก่ที่สุด (อายุ 77,000 ปี)

ในปี 2011 นักโบราณคดีค้นพบในสิ่งที่เชื่อว่าเป็นที่นอนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ในถ้ำของประเทศแอฟริกาใต้ ที่นอนซึ่งประกอบด้วยชั้นของอ้อและกก ถูกค้นพบข้างใต้ของกองเตียงที่ทำจากหญ้าอัดแน่นและปกคลุมไปด้วยใบพืช เตียงถูกเก็บไว้ในถ้ำ Sibudu ที่ KwaZulu-Natal เป็นระยะเวลากว่า 39,000 ปี เบร็ดเสร็จแล้วที่นอนที่เก่าแก่ที่สุดนี้มีอายุราว 77,000 ปี(ที่มา)

10. หสน้ากากที่เก่าแก่ที่สุด (อายุ 9,000 ปี)

หน้ากากหินจากยุคนีโอะลิธอิค ก่อนเริ่มใช้เซรามิค อยู่ในช่วง 7,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช และเป็นไปได้ว่านี่คือหน้ากากที่เก่าแก่ที่สุดในโลก สามารถพบเห็นได้ที่พิพิธภัณฑ์ Musée Bible et Terre Sainte ในกรุงปารีส (ที่มา)

10 Oldest Objects Ever Found

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: chuanb, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : รถไฟไม้ใผ่ อีกหนึ่งของดีย์ เมืองเขมร ที่ทำเป็นเล่นไป นักท่องเที่ยวชอบอยู่เหมือนกันนะเอ้อ...พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเข้าใจผิด!! สาวพลาดเที่ยวบินเพราะสับสนเวลาขึ้นเครื่อง"กระแต อาร์สยาม" โดนแซะแรง! เก่งสวยแต่ดูไม่แพง..ตอบกลับแซ่บ รึดูไม่เป็น?3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!ฮ่องกงหลอนกว่าที่คิด เมื่อยูทูปเบอร์สาวถ่ายรูปติดผี..งานนี้รอเปิดวงจรปิดพิสูจน์!คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยาสิ่งที่คุณเห็นบอกนิสัยคุณได้อะคือสิ่งที่คุณเป็นอย่างแรก
ตั้งกระทู้ใหม่