หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

14 สรรพคุณ...ประโยชน์ของชะอม สุดยอด "ผักอายุวัฒนะ"

14 สรรพคุณ...ประโยชน์ของชะอม สุดยอด "ผักอายุวัฒนะ"
14 สรรพคุณ...ประโยชน์ของชะอม สุดยอด "ผักอายุวัฒนะ"

หากจะถามถึงอาหารโปรดกันละก็ เราขอออกตัวก่อนเลยว่า "ไข่ทอดชะอม" เป็นหนึ่งในเมนูโปรดของตัวเองมาตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นก็รู้จัก แกงส้มชะอมไข่ โอ้โฮ ขอบอกเลยว่ายิ่งชอบมากสำหรับเมนูนี้ หรือจะนำชะอมมาลวกแล้วจิ้มกินกับน้ำพริกกะปิก็อร่อยไม่แพ้กัน จากนั้นเริ่มจะได้เห็นเมนูชะอมที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเท่าที่รู้จักผักอย่างชะอมมา เราเองก็ไม่ได้คิดอะไรกับชะอมมากเลยนอกเหนือจากความอร่อย ซึ่งแท้จริงแล้ว สรรพคุณและประโยชน์ของชะอมมีมากกว่าความอร่อยที่เรารู้จักกันนะค่ะ

หลังจากนี้คงต้องหันกลับมามอง"ชะอม" (Senegalia pennata) กันดีๆ สักครั้งแล้วล่ะ เพราะเราเพิ่งจะได้ยินคนอื่นพูดถึงชะอมว่าเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังมีสรรพคุณทางยาถึงขนาดยกให้เป็นยาอายุวัฒนะกันเลยทีเดียว (หลายคนคงร้อง หา ! จริงเหรอ ชะอมเนี่ยนะ) แถมยังช่วยในการป้องกันโรคมะเร็ง ลดความร้อนในร่างกายได้ ส่วนสารต้านอนุมูลอิสระในชะอมก็มี และยังมีเส้นใยอาหารจึงช่วยแก้อาการท้องผูก บรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ประโยชน์ของชะอมมีคุณค่าทางโภชนาการอีกหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินต่างๆ วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี หรือแร่ธาตุอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไนอาซิน เป็นต้น โดยในชะอม 100 กรัม จะให้พลังงานแก่ร่างกายถึง 57 กิโลแคลอรีดังนั้นคงไม่ต้องสงสัยกันอีกแล้วนะว่า ทำไมชะอมจึงมีความสามารถในการรักษาและป้องกันอาการเจ็บป่วยได้มากนัก เพราะสารอาหารสารพัดเหล่านี้จึงทำให้ชะอมยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยรักษาโรคได้อีกมากมาย ว่าแล้วจะช้าอยู่ทำไม เราไปพิสูจน์เรื่องนี้พร้อมกันเลยดีกว่า

14 สรรพคุณของชะอม...ประโยชน์ในการรักษาโรค

1. ชะอมอุดมด้วยวิตามินเอ หากจะตามหาผักที่มีวิตามินเอสูงต้องห้ามมองข้ามชะอมเลยนะ เพราะอุดมด้วยวิตามินเอที่จะช่วยให้เราต่อสู้กับอนุมูลอิสระทั้งจากปัจจัยภายนอกและภายในได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยบำรุงสายตาด้วย

2. ยอดอ่อนของชะอมมีสรรพคุณช่วยลดความร้อนในร่างกาย ซึ่งเป็นส่วนที่เรามักนำมาทำอาหารกินกันมากที่สุด

3. ชะอมมีเส้นใยอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย ทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ แก้อาการท้องผูก

4. ประโยชน์ของชะอมช่วยขับลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ บรรเทาอาการปวดท้องหรือปวดเสียวในท้องได้ดี แก้อาการท้องอืดและท้องเฟ้อ

5. ชะอมช่วยบำรุงเส้นเอ็น อีกหนึ่งสรรพคุณที่โดดเด่นของชะอมคือ ช่วยบำรุงและรักษาเส้นเอ็นให้แข็งแรง ไม่เสื่อมเร็วกว่าที่ควร

6. ชะอมมีแคลเซียมสูง ซึ่งมีความสำคัญต่อกระดูกและฟัน โดยเฉพาะในผู้หญิงวัยทองที่มีความเสี่ยงจะเกิดภาวะกระดูกพรุนได้ง่าย ถ้าอยากให้กระดูกและฟันแข็งแรงก็ต้องกินชะอมเป็นประจำ

7. ชะอมมีคุณสมบัติช่วยรักษาอาการลิ้นอักเสบและเป็นผื่นแดง

8. ในชะอมมีฟอสฟอรัส ที่ทำหน้าที่ช่วยเสริมให้วิตามินบีต่างๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

9. ชะอมมีธาตุเหล็ก ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปอย่างปกติ

10. ชะอมช่วยเสริมสร้างระบบของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ทำให้กำจัดเชื้อโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น ไม่เจ็บป่วยง่าย เพราะฤทธิ์ของวิตามินซีที่มีอยู่มากในชะอมนั่นเอง

11. ประโยชน์ของชะอมช่วยต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง และลดโอกาสที่จะเกิดโรคหัวใจได้ด้วย เนื่องจากในชะอมมีสารสำคัญที่ชื่อว่า เบต้าแคโรทีน

12. สารเบต้าแคโรทีนในชะอมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส แลดูอ่อนเยาว์ และป้องกันความแก่ก่อนวัย

13. ชะอมมีสรรพคุณช่วยบำรุงเส้นผม ที่แห้งแตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ให้กลับมานุ่มสลวยได้

14. รากชะอมมีสรรพคุณแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ อีกทั้งการกินชะอมยังช่วยในการขับลมในกระเพาะและลำไส้ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ชะอมก็มีข้อเสียสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดและต้องให้นมแก่ลูก ไม่ควรกินชะอมเพราะจะยิ่งทำให้แม่ไม่มีน้ำนม รวมถึงคนที่ป่วยเป็นโรคเกาต์ เพราะในชะอมมีสารที่เรียกว่า พิวรีน (Purine) ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการข้ออักเสบได้ ส่วนในกลุ่มคนทั่วไปสามารถกินชะอมได้ปกติ เพียงแต่การกินชะอมในช่วงหน้าฝนต้องระวังนิดหนึ่ง เพราะช่วงนี้ชะอมจะมีกลิ่นฉุนและมีรสเปรี้ยว อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องได้

แต่ถ้าเรากินผักชนิดนี้อย่างเหมาะสมและถูกต้องแล้วละก็ รับรองว่าสุขภาพจะปลอดภัยและแข็งแรงแน่นอน เพราะจากประโยชน์และสรรพคุณทางยาของชะอมตามที่กล่าวมาก็แสดงให้เราเห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า ชะอมนั้นเป็นผักสมุนไพรที่ถือเป็นยาอายุวัฒนะได้จริงๆ

คลิปประกอบ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่