หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาดูค่าใช้จ่ายในการมีรถใหม่ 1 คันกับระยะเวลา 4 ปีกันครับ

โพสท์โดย SpiderMeaw

 
ผมซื้อรถใหม่เมื่อเกือบๆ 4 ปีก่อน โดยผ่อนชำระ 48 เดือน และกำลังจะครบในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยตอนนั้นซื้อเป็นรถ Ford Focus ตัว 1.6 ราคา 839, 000 พร้อมกับของแถมหลักๆ ก็คือประกัน กับฟรีจดทะเบียนและดอกเบี้ยต่ำ

รายละเอียดตามรูปด้านล่างครับ



เป็นตัวเลขคร่าวๆ อาจจะมีบางตัวที่ใช้การประมาณแต่ก็อยู่ในช่วงปกติของค่าใช้จ่ายครับ จะเห็นได้ว่า เงินที่จ่ายไปหักลบกับเงินที่เหลือเป็นมูลค่าของรถในช่วง 4 ปี  เป็นเงินถึง 1,131,840 บาทเลยทีเดียว  ซึ่งนั่นก็คือจำนวนเงินที่เป็นค่าใช้จ่าย

เนื่องจากการทำงานต้องเอารถมาใช้งานด้วย รถก็เลยวิ่งเยอะกว่าปกตินิดนึง ปีละราวๆ 40,000 โล หากเทียบกับคนที่ใช้ไปทำงาน จอด แล้วกลับบ้านและเดินทางบ้างก็อาจจะลดลงมาอาจจะเหลือ 8-90,000

อัตราการกินน้ำมันต่อ km ในช่วง 2 ปีแรกเป็นช่วงน้ำมันแพงมาก และค่อยๆ ลดลงในช่วงหลัง เคยคำนวนเล่นๆ หากผมใช้น้ำมันธรรมดา น่าจะลดลงไปอีก 0.20-0.25 บาท ต่อกิโลเมตร ก็อาจจะลดลงอีกราวๆ 35,000 บาทใน 4 ปี  การใช้งานของผมเอง เป็นการวิ่งในเมืองต่อนอกเมืองเป็น 50:50 แต่ระยะทางเลขไมล์ ในเมืองต่อนอกเมืองเป็น 30:70 คนที่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก อัตราการกินน้ำมันต่อ กิโลเมตร อาจจะสูงขึ้นไปใกล้ 3 บาทหรือมากกว่า แม้ว่าใช้น้ำมันปกติ

สำหรับอัตราการกินน้ำมันอยู่ในช่วง 9-17 Km/l เป็นการเก็บสติถิเลขไมล์ทุกครั้งโดย Application ซึ่งถือว่าพอๆ กับรถ C Segemnt ทั่วๆ ไปหรือสูงกว่ารถขนาดเล็กกว่าไปนิดหน่อย

สำหรับเจ้าของกระทู้อาจจะดีหน่อยที่บริษัทมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถให้ แต่คนที่ซื้อรถโดยมองแต่ค่าส่งและค่าน้ำมันอย่างเดียวอาจจะคิดผิด เพราะค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือไปจากนั้นมีอีกราวๆ 35-45% เลยทีเดียว

และตัวรถเมื่อเลยระยะ 13-140,000 แล้วดูเหมือนรายการรอซ่อมน่าจะกำลังต่อแถวกันมา ผ่อนรถหมดค่าบำรุงรักษาน่าจะสูงขึ้นตามการใช้งาน

มาเล่าให้ฟังสำหรับคนที่ต้องการซื้อรถ เพื่อว่าจะได้วางแผนการเงินได้อย่างถูกต้องครับ  และลองคิดดูว่าถ้าเราเก็บเงินได้จำนวนราวๆ  1.1 ล้านบาทเราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง
 
 
 
ขอบคุณที่มา: สมาชิกพันทิป หมายเลข 3252021
http://pantip.com/topic/35705910
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Dexter Suttipong, kleoland, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เจ้าอาวาสวัดหดหู่ใจโจรทุบ 23 เจดีย์ลักเงินผีที่วัดปาไร่พรหมารามโจรใต้ซุ่มยิงตำรวจ สภ.ศรีสาครนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้น
ตั้งกระทู้ใหม่