หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจาะอดีตกับ 5 มหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ที่สร้างความเสียหายจนต้องบันทึกในประวัติศาสตร์ (ตอน 1)

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

หากยังจำกันได้ดี มีเหตุการณ์ภัยธรรมชาติที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายหมื่นคนเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา
นั่นคือเหตุการณ์ “คลื่นยักษ์สึนามิ” ที่เกิดแผ่นดินไหวลึกลงไปใต้ทะเลขึ้นบริเวณนอกชายฝั่ง หมู่เกาะสุมาตรา
และเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนั้น ประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน
เป็นเหตุให้มีผู้สูญหาย เสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

แต่เหตุการร์คลื่นยักษ์สึนามินั้น ไม่ได้จะเพิ่งเกิดขึ้นในครั้งแรก แต่มีบันทึกเกี่ยวกับ
การเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ซัดเข้าที่ชายฝั่งจนเกิดความเสียหายมาตั้งแต่ในอดีตแล้ว 
และนี่คือ “5 มหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ที่สร้างความเสียหายจนต้องมีการบันทึกลงในประวัติศาสตร์” 

ภาพ : art.com

1. ทะเลเอนชุนาดะ ญี่ปุ่น
วันที่ 20 กันยายน ปี1498 เกิดเหตุแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งของเมือง นากาอิโดะ เขตน่านน้ำทะเลเอนชุนาดะ
วัดได้ 8.6  แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีการบันทึกความสูงไว้ แต่หากพิจารณายอดผู้เสียชีวิตที่มากถึง 6,000-31,000 คน เป็นไปได้ว่าคลื่นยักษ์ที่ถาโถมเข้ามามีความสูงที่ไม่น้อยเลยทีเดียว  เพราะคลื่นยักษ์สามารถพังถล่มอาคารบ้านเรือน วัดที่สำคัญของเมืองราบเป็นหน้ากลอง หลงเหลือเพียงพระพุทธรูปที่วัดโคโตะกุ วัดสำคัญของเมืองเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ไว้

ภาพ : cuded.com

2. อ่าวอิเสะ ญี่ปุ่น 
ในวันที่ 18 มกราคม ปี 1586 เกิดเหตุแผ่นดินไหวทำให้แนวรอยเลื่อนใต้อ่าวอิเสะ ประมาณว่ามีขนาด 8.2
ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สูงกว่า 6 เมตร สร้างความเสียหายให้กับชาวเมืองอย่างมาก ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์นี้ คร่าไปกว่า 800 ชีวิต ซึ่งนับว่าเป็นมหันตภัยที่ร้ายแรงที่สุดสำหรับเมืองเล็กๆ เลยทีเดียว

 

3. นันไกอิโดะ ญี่ปุ่น 
วันที่ 28 ตุลาคม ปี 1707 เกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองโคชิ ประมาณว่ามีขนาด 8.6
เกิดคลื่นยักษ์สูงเฉลี่ย 7-10 เมตร ถล่มเข้าที่ชายฝั่งและที่อื่นรอบๆ เกาะญี่ปุ่น นับว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นมหันตภัยทางธรรมชาติที่ต้องจารึกลงในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว มีผู้สูญหายและเสียชีวิตประมาณ 5,000 คน

4. เมืองลิสบอน โปรตุเกส
วันที่ 1 พฤศจิกายน ปี 1755 มีการบันทึกเกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้ว่า เกิดเหตุสั่นสะเทือนกว่า 3 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 10 นาที เกิดรอยแยกมหึมากว้าง 15 ฟุตใจกลางเมืองหลวงของโปรตุเกส ถัดออกไปทางตอนใต้ของเมืองหลวงกว่า 400 ไมล์นั้น เกิดเหตุคลื่นยักษ์ถล่มทำให้เมืองที่อาศัยเป็นท่าเรือในการค้าถูกทำลายเสียหาย มีผู้สูญหายและเสียชีวิตกว่า 10,000 คน

5. Sanriku ญี่ปุ่น 
วันที่ 15 มิถุนายน ปี 1896 เกิดแผ่นดินไหวที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นกันเลย เหตุแผ่นดินไหวที่ว่านั้นวัดค่าแรงสั่นสะเทือนได้ที่ 8.5 ริกเตอร์ ห่างออกไปจาก 103 ไมล์จากชายฝั่ง Sanriku ทางภาคเหนือของญี่ปุ่นที่กำลังมีการเฉลิมฉลองวันหยุดชินโต เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูงกว่า 125 ฟุต คร่าชีวิตผู้คนไม่น้อยกว่า 2,000 คน และไม่ได้มีเพียงแค่ Sanriku ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดคลื่นยักษ์ ที่บริเวณเมืองใกล้เคียงก็ได้รับความเสียหายไม่ต่างกัน

 

ที่มา : frecked.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, Varg Vikernes, guythai, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, น้องคุ๊
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขาเขียว ดัน “หมูเด้งฟีเวอร์” เตรียมตั้งกล้อง 24 ชม. ดูสดพร้อมกันทั่วโลกสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%น้ำท่วม-คลื่นสตูลถล่มหนัก ชาวเกาะกว่า 5 พันคนขาดอาหารกว่า 4 วันสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหา[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณเช็คเงินดิจิทัล10,000บาทว่าได้รับสิทธิ์หรือไม่ที่นี่ตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดหนุ่มเพี้ยน!บุกศาลเจ้าลัก“ทวน“ อาวุธประจำกายเทพเจ้านาจาด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%หนุ่มเพี้ยน!บุกศาลเจ้าลัก“ทวน“ อาวุธประจำกายเทพเจ้านาจาเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
strangle: บีบคอ รัดคอมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่