หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ปาริชาต์ ภัทรธาดา" พัฒนากรประจำบ้านหนองปรง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี

โพสท์โดย Janejira Sangsum

 "ปาริชาต์ ภัทรธาดา" พัฒนากรประจำบ้านหนองปรง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี


       

       "ปาริชาต์ ภัทรธาดา" หรือคุณโอ๋ พัฒนากรประจำชุมชน ที่ดั้งเดิมเป็นคนกรุงเทพฯ แต่มีใจอยากพัฒนาชุมชน จึงมาเป็นพัฒนากรประจำหมู่บ้านหนองปรงเช่นทุกวันนี้ ชุมชนที่มีกลุ่มคนเชื้อชาติหนึ่งอาศัยอยู่ เรียกว่า “ชาวไทยทรงดำ” มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ ควรค่าแก่การรักษา นอกจากนี้ยังมีสินค้า OTOP ที่น่าสนใจ สร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน
สถานที่สำคัญของที่นี่คือ “วัดถ้ำเขาย้อย” ศาสนาสถานที่ผูกติดยึดโยงกับธรรมชาติ ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปใหญ่น้อยหลากหลายปาง โดยมีพระพุทธไสยาสน์เป็นพระประธาน ด้านหลังพระพุทธไสยาสน์มีพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ในมณฑปสวยงาม และมีเกร็ดประวัติศาสตร์ เล่ากันว่าสมัยเมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวยังทรงผนวชอยู่นั้น พระองค์ได้เสด็จธุดงค์มาประทับนั่งกรรมฐานอยู่ในถ้ำเขาย้อยอยู่หลายคืน


       ต่อด้วย “พระอุตตโม” พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่กลางถ้ำ สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชาวบ้านในอำเภอเขาย้อย มีความน่าสนใจคือเครื่องทรงขององค์พระที่มีความวิจิตรงดงามคล้ายคลึงกับศิลปะแบบพม่าซึ่งหาดูได้ยากในวัดบ้านเรา ต่อด้วยสถานที่สำคัญอีกหนึ่งกับ “พิพิธภัณฑ์ปานถนอม” ของท่านอาจารย์ถนอม คงยิ้มละมัย ซึ่งอาจารย์ได้เล็งเห็นคุณค่าและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวไทยทรงดำที่นับวันก็จะเลือนหายไป จึงรวบรวมวัตถุและจัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวไทยทรงดำ ภายในจัดแสดงวิถีชีวิตของชาวไทยทรงดำ ผ่านเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันและวัตถุที่ใช้ในพิธีกรรมต่างๆ เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมประเพณีและความเชื่อของชาวไทยทรงดำโบราณด้วย วัฒนธรรมที่สำคัญและเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยทรงดำก็คือ การนับถือผี ผีในที่นี้คือผีบรรพบุรุษ โดยทุกบ้านจะมีมุมที่ไว้วางโกศใส่กระดูกบรรพบุรุษ วางเครื่องเซ่นเพื่อไหว้ผี


        อาหารท้องถิ่นของชาวไทยทรงดำคือ “แกงหน่อส้ม แจ่วด้าน” เมนูอาหารหาทานยาก ที่มีรสชาติโดดเด่นแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของพื้นที่ ต่อกันที่สินค้า OTOP ของชุมชนนี้คือ “เสื้อผ้าพื้นเมืองชาวไทยทรงดำ” ที่ถูกนำมาประยุกต์ให้ใส่ได้ร่วมสมัย ถ่ายทอดทั้งเอกลักษณ์แล้วยังสวมใส่ได้หลายโอกาส น่าสนใจไม่น้อย และที่ขาดไม่ได้อีกหนึ่งอย่างก็คือ “เฟอร์นิเจอร์จากไม้ตาล” งานฝีมือระดับเทพที่รังสรรค์ขึ้นจากมือคนเพชร แถมยังเป็นเจ้าของรางวัลมากมาย อย่างปิ่นโตไม้ตาลก็เป็นหนึ่งในสินค้า OTOP ชนะเลิศระดับประเทศที่ดังไกลไปถึงญี่ปุ่น จากความปราณีตของงานไม้ที่ตั้งใจทำทุกชิ้นมา ผสมผสานกับลายไม้อันเป็นเอกลักษณ์ของไม้ตาล ทำให้ผลิตภัณฑ์ของคนที่นี่ท้าแข่งได้ทั่วโลก

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Janejira Sangsum's profile


โพสท์โดย: Janejira Sangsum
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวเตรียมขึ้นค่าแรงให้ประชาชน เพื่อหวังดึงคนลาวกลับประเทศ มาทำงานที่ประเทศลาว?😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกเท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ชาวญี่ปุ่นออกตามล่าหาลิงแปลก ในป่าลึกผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกเท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ในโรงงานปูนซีเมนต์ ของเวียดนาม😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉อวัยวะร่างกายกลัวอะไร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
แมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวสาววิศวะลาออกมาเป็นนักชิม..ตะลุยกินอาหารทั่วประเทศจีนซื้อที่นอนแกะออกแล้วมันไม่ฟู..ไม่รู้ว่าผิดพลาดตรงไหน!หลายคนสงสัย มันคือไก่พันธุ์อะไร..ทำไมดูคล้ายไก่ต้ม
ตั้งกระทู้ใหม่