หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณรู้หรือไม่ เพราะเหตุใด ? พระบรมศพในหลวง ร.9 ถึงมิได้บรรจุลงในพระบรมโกศ

โพสท์โดย doctor undertaker

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 อันนำมาซึ่งความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงของปวงชนชาวไทย ในอดีตนั้นพระบรมศพของพระมหากษัตริย์ เมื่อเสด็จสวรรคตแล้วนั้น จะถูกอัญเชิญบรรจุเพื่อลงประทับสู่พระบรมโกศ ซึ่งมิใช่เพียงแค่พระมหากษัตริย์เท่านั้น

การบรรจุศพเจ้านายหรือผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ที่ได้รับเกียรติยศ ในวาระสุดท้าย ก็สามารถได้รับพระราชทานโกศ เพื่อบำเพ็ญกุศลได้เช่นกัน

ตามที่ได้ทราบมาข้างต้นนั้น แต่ว่าในคราวของงาน พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นั้น พระบรมศพของพระองค์นั้นจริงๆแล้ว มิได้ทรงประทับอยู่ในพระบรมโกศ

ส่วนสาเหตุเป็นเพราะอะไร ในวันนี้เราจะขออนุญาตินำเรื่องราว มาถ่ายทอดเพื่อเป็นความรู้แก่พสกนิกรชาวไทย และประดับเป็นพระราชเกียรติยศสืบไป

ในอดีตเหล่าบรรดาพระบรมวงศานุวง เมื่อสิ้นพระชนม์ลง พระบรมศพล้วนถูกบรรจุลงประทับในพระบรมโกศแทบทั้งสิ้น แต่ธรรมเนียมนี้ มามีการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกก็เมื่อในคราว งานพระราชพิธีพระบรมศพ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ท่านได้ทรงมีกระแสรับสั่ง ว่าทรงมีพระประสงค์มิลงประทับในพระบรมโกศ เพราะในคราเมื่อท่านทำพิธีสรงน้ำพระบรมศพ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 7 ท่านได้ทรงอยู่ทอดพระเนตร และได้ทรงเห็นพิธีสุกำหรือมัดพระบรมศพอันเชิญลงในพระโกศ ซึ่งเป็นไปด้วยความทุลักทุเลอย่างมาก ท่านถึงกับทรงตรัสสั่งออกมาว่า “อย่าทำกับฉันอย่างนี้ อึดอัดแย่” เมื่อคราที่ท่านเสด็จสวรรคต จึงอัญเชิญหีบพระบรมศพเข้าประดิษฐานหลังพระแท่นสุวรรณเบญจดล

มิได้ลงประทับยังพระบรมโกศ ซึ่งการนี้มิใช่การยกเลิกธรรมเนียมแต่ประการใด แต่มาจากพระราชประสงค์ส่วนพระองค์

ซึ่งในคราวของงานพระราชพิธีบำเพ็ญพระกุศลบรมศพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในครานี้ ก็เป็นพระราชประสงค์ส่วนพระองค์เฉกเช่นเดียวกับ พระราชมารดาของพระองค์เช่นเดียวกัน

ที่จะทรงประทับยังพระหีบ มิได้ลงประทับลงพระบรมโกศ

ซึ่งหีบทรงพระบรมศพนี้จะประดิษฐานอยู่หลังพระเเท่นสุวรรณเบญจดล โดยมีฉากกั้นอยู่ โดยบนพระเเท่นจะมีโกศทองใหญ่ ตั้งไว้เพื่อเป็นเกียรติยศเท่านั้น


.........................................

ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู

ขอขอบคุณ - เพจ คลังประวัติศาสร์ไทย

โพสท์โดย: doctor undertaker
แหล่งที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=xc6GnofF554
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctor undertaker's profile


โพสท์โดย: doctor undertaker
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: Arot, arsenal, newwin, Ball Thanawat, Tabebuia, น้องน้ำเย็น, doctor undertaker, zerotype, กุ๊กไก่ สุดหล่อ, I AM THOR, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายนกอันตรายที่สุดในโลกเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกเขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?torment: ทรมาน ระทมทุกข์อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีเรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
torment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น3 ช่วงเวลา "ต้องห้าม" สำหรับการมีเwสัมพันธ์
ตั้งกระทู้ใหม่