หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กระตุ้นอสังหาฯ ง่ายมาก แต่ ดร.สมคิด ไม่ยอมทำ: ลดดอกกู้

โพสท์โดย doctorsopon

            เห็นทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลปากบอกว่าพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือประชาชน  แต่กลับไม่ยอมลดดอกเบี้ยเงินกู้ ทั้งที่มันถ่างห่างอย่างน่าเกลียด  เห็นแก่ธนาคารสิบกว่าแห่งแทนที่จะเห็นแก่ประชาชน?

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ขอเสนอให้รัฐบาลโดยทีมเศรษฐกิจ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีพิจารณาลดดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ  ทำอย่างนี้สถาบันการเงินไม่เจ๊งแน่ แต่จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ได้ใจประชาชน หรือหวังได้ใจนายแบงค์มากกว่า?!?  ดร.โสภณ ให้เหตุผลดังนี้:

  1. ปกติสถาบันการเงินทั้งระบบก็ได้กำไรสุทธิปีละหลายแสนล้านบาทอยู่แล้ว ควรจะคืนกำไรแก่สังคมบ้าง ไม่ใช่ไปปลูกป่า รักษาศิลปวัฒนธรรม แจกผ้าห่ม ฯลฯ
  2. การลดดอกเบี้ยเงินกู้นั้น ไม่ใช่ดอกเบี้ยเงินฝาก จะทำให้มีคนมากู้มากขึ้น อาจทำให้สถาบันการเงินได้เลือกลูกค้าชั้นดีได้มากขึ้น ได้ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยมากขึ้น มีแต่ได้ ไม่ใช่เสีย
  3. ดอกเบี้ยเงินกู้กับดอกเบี้ยเงินฝากของไทย ก็แตกต่างกันมหาศาล หลายเท่าตัว ควรทำให้ใกล้เคียงกว่านี้ เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย
  4. ปกติสถาบันการเงินต่าง ๆ ก็ได้ค่าธรรมเนียมนอกเหนือจากส่วนต่างระหว่างเงินกู้กับเงินฝาก และจากบริการต่างๆ มากมายอยู่แล้ว การลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงบ้าง ไม่น่าจะสร้างปัญหาใดแก่สถาบันการเงิน
  5. ที่สำคัญ การลดดอกเบี้ยเงินกู้แค่ 1% ก็ทำให้อัตราเงินผ่อนต่อปีลดลงถึงเกือบ 9% ต่อปี การผ่อนเบาภาระแก่ประชาชนนี้ จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมหาศาล  ยิ่งถ้าลดได้ 2% ก็จะทำให้อัตราเงินผ่อนลดลงถึง 18% เลยทีเดียว
  6. ผู้ซื้อบ้าน บริษัทพัฒนาที่ดินที่เป็น SMEs ก็จะได้ประโยชน์อย่างยิ่ง หากรัฐบาลมีนโยบายช่วย SMEs ทั้งหลายจริง  รัฐบาลก็ควรที่จะลดดอกเบี้ยเงินกู้

            ลองดูตัวอย่างการคำนวณตามตารางต่อไปนี้:
            ดร.โสภณ ย้ำว่า การลดดอกเบี้ยเงินกู้นี้ จะทำให้สถาบันการเงินได้ลูกค้าและค่าธรรมเนียมมากขึ้นจากการข้อกู้มากขึ้น เลือกลูกค้าได้มากขึ้น ระบบสถาบันการเงินแข็งแกร่งขึ้น  การเอาใจประชาชนเช่นนี้ จะทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในรัฐบาลมากขึ้น  มากขึ้นมากกว่าการป่าวประกาศโดยปราศจากผลที่เห็นชัด ดังที่ ดร.สมคิด กำลังทำอยู่ในขณะนี้  และที่สำคัญที่สุดก็คือ ประชาชนและเศรษฐกิจชาติจะได้รับการกระตุ้นจริง ๆ  ประชาชนจะได้หน้าใสขึ้น

            ทำเพื่อประชาชนจริง ๆ ทำเพื่อสถาบันการเงินจริง ๆ ด้วยการลดดอกเบี้ยเงินกู้เถอะ

ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1638.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อถอนหมายจับ สนธิญา แจงเหตุไม่ไปศาล อ้างจำวันผิดเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว เมืองเวนิช " เก็บค่าธรรมเนียม " เข้าชมเมืองเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!erosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ห้องชุดราคาแพงที่สุดในประเทศไทยไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่