หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ระวังวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ วิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ผิด

โพสท์โดย doctorsopon

           ดร.โสภณ มองต่างมุมกับ รมช.คลัง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2559 ยังไม่ฟื้นหากหลงทุ่มลงทุนไปอาจประสบปัญหาได้
           ตามที่มีข่าวว่า นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล (https://goo.gl/CyJ358) กรณีนี้ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส สวนความเห็นว่านี่อาจจะเป็นการวิเคราะห์ผิดพลาดอย่างร้ายแรงของทางราชการ ผู้ประกอบการ สถาบันการเงิน นักลงทุน และผู้ซื้อบ้านพึงสังวร ด้วยเหตุผลต่อไปนี้:
           1. ที่ว่ามีการโอนซื้อขายที่อยู่อาศัยมากเป็นพิเศษในปี 2559 นั้นไม่ได้แปลว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังดี หรือดีกว่าปี 2558 แต่อย่างใด เพียงแต่โครงการต่างๆที่เปิดขายในช่วงก่อนหน้านี้ทยอยเสร็จและทำการโอนเท่านั้น การสร้างเสร็จการได้ทะเบียนบ้านและการโอนที่คึกคักในปีนี้เป็นผลจากการขายที่คึกคักในช่วงหนึ่งถึงสามปีก่อน เพียงแต่รัฐบาลพยายามช่วยกระตุ้นให้โอนโดยไม่รั้งรอเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินเป็นสำคัญ
           2. ในทางตรงกันข้ามการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ในปี 2559 ก็ลดน้อยลงกว่าปี 2558 เป็นอย่างมาก เพราะในช่วงแรก ของปี 2559 แต่ละบริษัทพยายามส่งเสริมให้เกิดการโอนมากกว่าการเปิดตัวโครงการใหม่ การเปิดตัวโครงการใหม่ในครึ่งแรกของปี 2559 จึงมีน้อยมาก ส่วนในครึ่งหลังที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวมากกว่าครึ่งแรกนั้น ก็เพียงเพื่อทดแทนการเปิดตัวที่ลดน้อยลงในช่วงแรกเป็นสำคัญ ดังนั้นในปี 2559 โดยรวมจำนวนโครงการและมูลค่าที่มีการเปิดตัวจึงยังน้อยกว่าปี 2558 อย่างมีนัยสำคัญ
แผนภูมิ: คาดการณ์การเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พ.ศ.2559
           จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลของศูนย์ฯ พบว่า ในปี 2559 ทั้งปี น่าจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ 410 โครงการ ลดลงจากปีที่แล้ว 4.9% จำนวนหน่วยขายจะเปิดทั้งหมด 97,191 หน่วยหรือลงลงกว่าปีที่แล้ว 10% ส่วนมูลค่าการพัฒนาทั้งหมดก็ลดลงเหลือ 340,169 ล้านบาทหรือลงลง 21.8% จากปีที่แล้ว ส่วนราคาเฉลี่ยก็ลดลงเหลือ 3.5 ล้านหรือลดลง 13.1% จำนวนหน่วยต่อโครงการก็ลดลง 5.4%
           การที่ปีนี้ลดลงก็เพราะโครงการราคาแพงเกิดขึ้นน้อยกว่าปีที่แล้ว ในปีที่แล้วผู้มีรายได้สูงยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไม่มากนัก แต่ในปี 2559 สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ฟื้นคืนนัก การลงทุนซื้อสินค้าของผู้มีรายได้สูง ซึ่งส่วนหนึ่งเพื่อการเก็งกำไรอาจจะลดน้อยลงไป ทำให้ราคาเฉลี่ยลดลงไปด้วย ส่วนขนาดของโครงการอาจเล็กลงไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้ลดลงเป็นนัยสำคัญแต่อย่างใด
           โดยที่เศรษฐกิจยังคงอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อและอาจเกิดความไม่แน่นอนที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ บางประเทศถึงกลับพยายามลดหรือควบคุมการเปิดตัวโครงการใหม่เพื่อไม่ให้เกิดภาวะอุปทานล้นเกินในอนาคตจากการเปิดตัวอย่างมืดบอดในปัจจุบัน อย่างประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซียออกมาตรการควบคุมการเปิดตัวโครงการใหม่ด้วยระบบภาษี กล่าวคือ หากซื้อทรัพย์สินในราคาสูงก็ต้องเสียภาษีค่าธรรมเนียมโอนมากเป็นพิเศษเช่น 10% ถึง 15% การนี้ทำให้การเปิดตัวโครงการใหม่ลดน้อยลงไปอีกแต่ก็เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่ลดน้อยลงเช่นกัน
========================================
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1630.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยหนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?torment: ทรมาน ระทมทุกข์"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยหนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?
ตั้งกระทู้ใหม่