หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปลุกกระแส “ปฏิวัติทางจิต” ในอเมริกา เมื่อคนอเมริกันรุ่นใหม่หันทำวิปัสสนามากขึ้นเพื่อลดความเครียด

โพสท์โดย Fuckyou

ไม่นานนี้ นิตยสาร Time ตีพิมพ์บทความชื่อ “Mindful Revolution” หรือ “การปฏิวัติทางจิต” พูดถึงเรื่องที่มีคนอเมริกันจำนวนมากหันไปใช้วิธีทำสมาธิ วิปัสสนา เพื่อรักษาอาการเครียดจากชีวิตประจำวัน

คุณ Hugh Byrne ครูสอนวิปัสสนาที่ศูนย์โยคะแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตัน บอกว่าตนเริ่มสอนทำสมาธิมาตั้งแต่ 14 ปีก่อน โดยเน้นให้ลูกศิษย์ตั้งสติให้ตระหนักรู้ตลอดเวลา และอยู่กับจิตของตัวเอง และว่าตนต้องการให้คนทั่วไปมองว่าการทำสมาธินั้นเป็นวิธีบรรเทาความเครียดได้ แม้จะไม่สนใจศึกษาพุทธศาสนาหรือจิตวิญญาณแบบตะวันออกก็ตาม

รายงานสำรวจหลายชิ้นชี้ว่า คนอเมริกันรุ่นใหม่จำนวนมากขึ้นสนใจในเรื่องการทำสมาธิ และจัดพวกตนอยู่ในกลุ่ม “เชื่อในจิตวิญญาณ แต่ไม่ใช่ศาสนา” ซึ่งคุณ Byrne เชื่อว่าการฝึกสมาธิเหมาะสมกับคนกลุ่มนี้ โดยครูสอนวิปัสสนาผู้นี้ชี้ว่า เป้าหมายที่แท้จริงของตนไม่ใช่สอนให้เปลี่ยนความเชื่อทางศาสนา แต่เป็นการสนับสนุนให้เกิดการทดลองว่าวิธีนี้เหมาะสมกับพวกเขาหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนระบุว่าการทำสมาธิที่กำลังแพร่หลายในอเมริกา เป็นเพียงแค่แฟชั่นฉาบฉวยที่อาศัยประโยชน์จากคุณค่าของแนวทางปฏิบัติดังเดิมในศาสนาพุทธ โดยมิได้เข้าถึงแก่นที่แท้จริง

ถึงกระนั้น หลายคนที่ได้ลองฝึกทำสมาธิ เช่นคุณ Alona Bauer ทันตแพทย์ที่หันมาทำวิปัสสนาเพื่อลดความเครียด บอกว่าหลังจากนั่งสมาธิแล้วสมองของเธอแจ่มใส ผ่อนคลาย หัวใจเต้นเป็นจังหวะช้าลง และตอนนี้เธอเริ่มสนใจที่จะศึกษาศาสนาพุทธอย่างจริงจัง

ขอบคุณที่มา: รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
http://www.voathai.com/a/mindfulness-mania-ss/2444505.html
http://av.voanews.com/clips/THAI/2014/09/10/8cb78d00-43cd-4044-adf1-52fb04801f4c.mp3
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: bemygon, ซาอิ, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดู"เบลเล่" ต้นเหตุดราม่า "ออกัส-กันสมาย"..แจงประเด็นร่วมโต๊ะช่วงสงกรานต์เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"หนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลงหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอ
ตั้งกระทู้ใหม่