หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ย้ำอีกครั้ง CIA อาจวางแผนฆ่าหรือจัดม็อบขับไล่เขา-เผยแล้วแต่ชะตากรรม

โพสท์โดย dominiqa

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ (Photo/ Philippine Daily Inquirer)

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้เผยซีไอเออาจวางแผนฆ่าหรือจัดม็อบไล่ ขอให้เป็นเรื่องชะตากรรมหากประธานาธิบดีถูกลอบสังหาร ทูตสหรัฐบอกไม่เป็นความจริง โพลเผยคนฟิลิปปินส์หนุนถึง 76 %

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2016  ว่า ประธานาธิบดีร้อดริโก้ ดูเตอร์เต้ เปิดเผยว่าหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐหรือ CIA กำลังพยายามที่จะโค่นเขาพ้นจากตำแหน่ง หลังจากที่เขามีนโยบายปราบปรามยาเสพติดที่กำลังเกิดขึ้น

นายดูเตอร์เต้กล่าวติดต่อกันถึง 2 ครั้งในวันฉลองครบรอบ 100 วันของการขึ้นสู่ตำแหน่งโดยย้ำว่าฝ่ายตรงข้ามเขาทั้งในฟิลิปปินส์และต่างประเทศต้องการโค่นเขาพ้นจากตำแหน่งเพื่อที่จะหยุดยั้งไม่ให้เกิดการปราบปรามอย่างรุนแรงในฟิลิปปินส์

นายดูเตอร์เต้เปิดเผยว่าการปราบปรามกลุ่มค้ายาเสพติดของเขาจะไม่มีวันหยุด แม้ว่าจะมีการนับศพว่ามีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 33 รายจากการปราบปรามก็ตาม

“คุณอยากโค่นผมหรือ คุณจะใช้ซีไอเอหรือ เชิญเลย”นายดูเตอร์เต้กล่าวที่เมืองดาเวา อันเป็นบ้านเกิดของเขา ทั้งนี้เขาอ้างไปถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ถูกเขาวิจารณ์หลายครั้ง

เมื่อปลายเดือนกันยายนนายดูเตอร์เต้ระบุว่า ซีไอเอวางแผนที่จะสังหารเขา แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากกว่านี้

เผยอาจถูกจัดม็อบขับไล่

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคมนายดูเตอร์เต้อ้างถึงคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งที่เขียนเตือนเขาให้ระวัง “พลังประชาชน” (People Power)ที่จะก่อตัวขึ้นและขับไล่เขาพ้นจากตำแหน่ง โดยใช้ปฏิบัติการเหมือนการปฏิวัติโค่นเผด็จการเฟอร์ดินาน มาร์คอส เมื่อปี 1986

“ด้วยความยินดี ผมไม่สนหรอก” (Be my guest. I don't give a shit) ดูเตอร์เต้กล่าว 

“ผมจะถูกโค่นหรือ, ดี (หากเป็นเช่นนั้น) ก็ถือเป็นชะตากรรมของผม ,ชะตากรรมมันหมายถึงหลายๆอย่าง (การถูกสังหาร)อาจเป็นส่วนหนึ่งของชะตากรรม, ประธานาธิบดีถูกลอบสังหาร”นายดูเตอร์เต้ย้ำ

นายดูเตอร์เต้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีชนะแบบดินถล่มฟ้าทลาย เป็นเพราะเขามีนโยบายปราบปรามยาเสพติดและลงมือทำจริงจังมีคนตายไปหลายพันคน

นับตั้งแต่นายดูเตอร์เต้ขึ้นรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ถึงปัจจุบันมีการสังหารไป 1,523 คนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและอีก 1,833 คนถูกสังหารด้วยคนอื่นที่ไม่ได้มีการอธิบาย

ขณะเดียวกันการสำรวจความเห็นในการบริหารประเทศครบ 100 วันของดูเตอร์เต้ ผลออกมาปรากฎว่าประชาชนให้การสนับสนุนเขาอย่างท่วมท้น (overwhelmingly approved)

ทางด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ออกคำเตือนเรื่องการทำวิสามัญฆาตกรรมของรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่ไม่อาจควบคุมได้ด้วยการกระทำต่อผู้ติดยาเสพติด,ผู้ค้า,อาชญากรรมเล็กๆน้อยๆรวมทั้งฝ่ายตรงข้าม

นายดูเตอร์เต้กล่าวว่าการที่ตำรวจสังหารผู้ค้ายาเสพติดนั้นเป็นเรื่องของการยิงต่อสู้ป้องกันตัว ส่วนการสังหารที่ไม่ได้อธิบายให้ทราบนั้นเป็นเพราะพวกแก๊งค้ายาเสพติดลงมือสังหารกันเอง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายดูเตอร์เต้ทำให้ทั่วโลกต้องตะลึงหลังจากที่เขากล่าวว่าเขารู้สึกมีความสุขที่จะสังหารพวกยาเสพติดสัก 3 ล้านคน เหมือนฮิตเลอร์ผู้นำนาซีที่รณรงค์สังหารยิว

ต่อมาเขาขออภัยที่อ้างถึงฮิตเลอร์ แต่เขาเองก็ยังมีความแน่วแน่ที่จะสังหารพวกค้าและติดยาเสพติดนับล้านคน  เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคมเขายังสัญญาว่าจะไม่มีการปล่อยไป

“การปราบปรามยาเสพติดจะไม่มีสิ้นสุด จะต้องมีการตายอีกมากและผมก็จะไม่ขออภัยเรื่องนี้”นายดูเตอร์เต้กล่าว

นอกจากนี้นายดูเตอร์เต้ยังกล่าวถึงการวิจารณ์ตะวันตกว่าอย่าคิดว่าฉลาดกว่าเขา-เขาเองเตรียมพร้อมที่จะตอบคำถามทุกคำถามหากจะมาซักไซร้

“หากพวกเขาตอบไม่ได้ ,ลูก...,กลับบ้านไป ... ผมจะเตะมันออกไปเดี๋ยวนี้ อย่ามาโยนขยะใส่ผม พวกเขาไม่ฉลาดหลักแหลมไปกว่าผม เชื่อผม”นายดูเตอร์เต้กล่าว

เคยแพลมซีไอเอเตรียมสังหารเมื่ออยู่ฮานอย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 กันยายนในระหว่างที่นายดูเตอร์เต้เดินทางไปเวียดนามอย่างเป็นทางการ 2 วัน เขาได้รับรายงานว่าซีไอเอต้องการสังหารเขา ทั้งนี้เป็นรายงานโดยหนังสือพิมพ์ Philippine Daily Inquirer

นายดูเตอร์เต้กล่าวเป็นภาษาตากาล็อกกับคนฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ในฮานอย ที่โรงแรม Intercontinental Hotel ว่าซีไอเอต้องการสังหารเขา พร้อมกับติดตลกว่าเขาเองก็อยากให้ซีไอเอไว้ชีวิตเขาเพื่อที่จะได้เป็นประธานาธิบดีไปอีกสักหน่อย

พร้อมกันนั้นยังกล่าวว่าเขาจะไม่เข้าร่วมสงครามต่อต้านจีนที่ยังมีข้อพิพาทน่านน้ำในทะเลจีนใต้ รวมทั้งจะยุติการร่วมซ้อมรบกับสหรัฐ และไม่ส่งทหารฟิลิปปินส์ออกรบเหมือนในอดีต ก่อนที่เขาจะหันไปพูดถึงประเด็นอื่นๆ

อย่างไรก็ตามนายดูเตอร์เต้ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเขาได้รับทราบข่าวจากแหล่งใดที่ว่าซีไอเอต้องการสังหารเขา  

สหรัฐปัดเตรียมลอบสังหารดูเตอร์เต้

ต่อมาวันที่ 8 ตุลาคมนายฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ กล่าวหลังเข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ที่ว่าซีไอเอ มีแผนการลอบสังหารตัวเขา

ขณะที่นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวเป็นนัยว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่านายดูเตอร์เต้ได้ข้อมูลดังกล่าวมาจากไหน แต่ผู้นำฟิลิปปินส์อาจมีบางสิ่งที่ไม่สามารถเผยโดยตรงกับผู้ใต้บังคับบัญชาได้

อย่างไรก็ตาม นายลอเรนซานายอมรับว่านายดูเตอร์เต้เคยกล่าวหลายครั้งระหว่างการประชุมว่า เขาอาจมีชีวิตอยู่ไม่ถึงจนครบวาระของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคือในปี 2565 และย้ำเตือนให้คณะรัฐมนตรีทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังจนครบวาระ

ประชาชนฟิลิปปินส์หนุนดูเตอร์เต้ท่วมท้น

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2016 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าการสำรวจความเห็นของประชาชนฟิลิปปินส์ต่อการบริหาร 90 วันของประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ ด้วยการนำผลการสำรวจของ

Social Weather Stations (SWS) กับคนฟิลิปปินส์ 1,200 คนมาเปิดเผย โดย 11 % ไม่พอใจการบริหารของนายดูเตอร์เต้  อีก 64 % เห็นว่าการบริหารเหนือกว่ายุคของ Benigno Aquino, Joseph Estrada และ Gloria Macapagal Arroyo ส่วน 66 % เห็นว่ายุคของประธานาธิบดี Fidel Ramos เมื่อปี 1992 ดีกว่า

ในจำนวนนี้ 76 % พอใจการบริหารของดูเตอร์เต้ อีก 11 % ไม่พอใจ ส่วน 13 % ไม่ออกความเห็น

การสำรจความเห็นของ SWS กระทำระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน โดยการสัมภาษณ์ตัวต่อตัวนายดูเตอร์เต้เข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2016 หลังจากคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม

ก่อนหน้านี้ Pulse Asia ได้สำรวจความเห็นของประชาชนช่วงที่นายดูเตอร์เต้เข้ารับตำแหน่งไม่ถึง 1 เดือน ประชาชน 91 % สนับสนุนนายดูเตอร์เต้    

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซาอิ, บรูพา, zen juff juff, Dante Inferno
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?สถานีรถไฟของจีนที่ถูกชาวเน็ตล้อเลียน ว่า "เหมือนผ้าอนามัย"..?พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีหนิง ปณิตา ไปเที่ยวดูไบ แต่ประสบภัยน้ำท่วมโรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายนายกเทศมนตรีเอกวาดอร์ถูกยิงดับ ก่อนลงประชามติต่อต้านอาชญากรรม
ตั้งกระทู้ใหม่