หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

8 ประเภทของเกจวัด อุปกรณ์แต่งรถที่ต้องรู้จัก

โพสท์โดย sunzz

พูดถึง เกจวัด จริงๆแล้วรถเดิมจากโรงงานก็มีมาอยู่แล้ว ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่หากมีการปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่มเติมหรือเป็นคนที่เอาใจใส่รถยนต์ของตัวเองพิเศษ การดูแค่เกจวัดจากโรงงานอาจไม่พอ เนื่องจากเกจวัดจากโรงงานจะมีความละเอียดในการแสดงผลที่แค่บอกได้ว่าอะไรผิดปกติเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว(จะพังแล้ว) แต่กับเกจวัดที่เป็น อุปกรณ์แต่งรถ จะแสดงค่าได้ละเอียดว่ามาก และยังมีเกจวัดหลายๆประเภทที่รถยนต์จากโรงงานอาจไม่มีให้มาด้วย


เกจวัดมีทั้งหมด 8 ประเภท (วัดรอบไม่ขอพูดถึงนะครับ) ดังนี้


1.เกจวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (WATER TEMP METER)
มีหน้าที่วัดความร้อนของหม้อน้ำ แตกต่างจากมาตรวัดความร้อนที่มาจากโรงงานคือมาตรวัดเดิมจากโรงงานไม่ได้อ่อนไหวในเรื่องของความร้อนมากนัก ค่าที่แสดงให้เห็นจึงไม่ละเอียด ซึ่งสำหรับรถแต่งที่มีการทำเครื่องมา ค่าความร้อนที่เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยอาจทำให้เครื่องเสียหายได้

2. เกจวัดโวลท์ มิเตอร์ (VOLT METER)
วัดกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่รถยนต์ว่าเหลือเท่าไหร่หรือแบตเตอรี่รถยนต์มีอาการผิดปกติหรือไม่ ซึ่งเหมาะกับรถที่ทำเครื่องเสียงอย่างมาก

3. เกจวัดแวคคั่ม มิเตอร์ (VACUUM METER)
เกจวัดตัวนี้จะตอบสนองกับอัตราการเหยียบคันเร่ง คือแสดงค่าตามแรงดูดของเครื่องยนต์ เช่น เวลาถอนคันเร่ง ค่าแวคคั่มจะยิ่งสูง เวลาเหยียบคันเร่งค่าแวคจะลดลงเข้าใกล้เลข0

4.เกจวัดแรงดันเทอร์โบ มิเตอร์ (TURBO METER)
เกจวัดตัวนี้หน้าที่เหมือนกับตัวแวคคั่มทุกประการ เพียงแต่เปลี่ยนค่าที่แสดงออกมาเป็นค่าของ บูสต์ คือค่าการทำงานของแรงดันอากาศที่เข้ามายังเครื่องยนต์มากน้อยแค่ไหน

5. เกจวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง (OIL TEMP METER)
หน้าที่เหมือนกับเกจวัดอุณภูมิหม้อน้ำ แต่เปลี่ยนเป็นวัดความร้อนของน้ำมันเครื่องแทน มีความสำคัญมากสำหรับรถแต่ง เพราะมีผลกระทบกับเครื่องยนต์โดยตรง หากว่าอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องต่ำหรือสูงเกินไปย่อมไม่ดีต่อการใช้งาน

6. เกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง (OIL PRESSURE METER)
เกจวัดตัวนี้จะมีส่วนสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่อง เวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน น้ำมันเครื่องจะโดนความร้อนและเริ่มเปลี่ยนสภาพและเหลวขึ้น ประสิทธิภาพก็จะลดลง ซึ่งการสึกหรอจนถึงการระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ก็จะลดประสิทธิภาพลงตามไปด้วย

7.เกจวัดแรงดันเชื้อเพลิง (FUEL PRESSURE METER)
เอาไว้เช็คแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงว่าในขณะที่เหยียบคันเร่งแล้วน้ำมันขึ้นมาตามปริมาณที่เรากดลงไปบนคันเร่งหรือไม่ ซึ่งบอกได้ถึงระบบการจ่ายน้ำมันว่ายังปกติดีอยู่หรือไม่

8. เกจวัดอุณหภูมิท่อไอเสีย (EX. TEMP METER)
มีหน้าที่วัดอุณหภูมิของไอเสีย ซึ่งจะช่วยบอกความสมบูรณ์ของส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศได้เพื่อให้สามารถปรับแต่งส่วนผสมให้ได้ประสิทธิภาพการเผาไหม้สูงสุด และช่วยให้รู้ถึงความผิดปกติของระบบน้ำมันได้ว่าบางหรือหนาไปหรือเปล่า


สำหรับรถแต่งที่ใส่ อุปกรณ์แต่งรถ กันเยอะๆแล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจในความผิดปกติของรถด้วยละ เพราะอุปกรณ์แต่งรถบางอย่างก็ต้องใส่ใจดูแลมากกว่าของเดิมโรงงาน เช่น กรองเปลือย เป็นต้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
sunzz's profile


โพสท์โดย: sunzz
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: แบบจริงๆมีปะ, zerotype, iLay, Maple malody, ono
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเพราะอากาศร้อนจัด "พนง.ไปรษณีย์" ถึงกับเป็นลม..โชคดีมีคนช่วยไว้ทันชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดเพราะอากาศร้อนจัด "พนง.ไปรษณีย์" ถึงกับเป็นลม..โชคดีมีคนช่วยไว้ทันแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้งแปลกแต่จริง!! นักสู้ MMA อุ้มจระเข้วิ่ง กลางถนน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
smolder: คุกรุ่นทหารเยอรมันยึดสนามเพลาะระหว่างยุทธการที่รเชฟ ในสงครามโลกครั้งที่ 2รีวิวหนังสือ กฎ 21 ข้อที่ไม่มีผู้นำคนไหนปฏิเสธได้ (The 21 Irrefutable Law of leadership)erosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อน
ตั้งกระทู้ใหม่