หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

{กวนอู}ผู้ไม่ผิด!เหตุผล4ข้อที่เสียเก๋งจิ๋วไม่ใช่ความผิดของ{กวนอู}!

โพสท์โดย บรูพา
เหตุผลที่กวนอู “ไม่ผิด”
{รูปภาพขงเบ้งผู้คิดคตทรยศกวนอูเล่าปี่ก็ตัวดี}
 
ขงเบ้งเป็นคนผิดคำพูดก่อน และหักหลังกวนอู

1. ข้อหาแรกที่กวนอูมักถูกใส่ร้าย ก็คือการไม่ยึดถือตามคำสั่งเสียของขงเบ้งที่ว่า “ผูกมิตรซุนกวนร่วมรบโจโฉ” แต่หากพิจารณาตามลำดับของเหตุการณ์ และปัจจัยรอบด้านแล้ว ซุนกวนเองมิได้มีความจริงใจกับเล่าปี่มาตั้งแต่ต้น รวมทั้งคนที่ฝ่าฝืนคำสั่งเสียนี้เป็นคนแรกก็คือตัวขงเบ้งเอง โดยการลวงให้จูกัดกิ๋น พี่ชายของตนไปทวงเมืองเกงจิ๋วจากกวนอู เป็นการโยนภาระและความรับผิดชอบให้กวนอู ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร พูดอย่างหยาบ ๆ ก็คือ “ขงเบ้งหักหลังกวนอู” นั่นเอง เป็นผลทำให้ซุนกวนไม่พอใจและวางแผนเชิญกวนอูไปลอบสังหาร

 
 
2. เมืองเกงจิ๋วถูกตัดทอนกำลัง เพราะนโยบายของเล่าปี่ ขงเบ้ง ที่ยกเอาแดนเมืองเกงจิ๋ว 3 เมืองได้แก่ กังแฮ เตียงสา และฮุยเอี๋ยงให้ซุนกวน เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนให้ซุนกวนยกทัพไปตีเมืองหับป๋าของโจโฉ นั่นเท่ากับว่า กวนอูถูกขงเบ้งหักหลังเป็นครั้งที่สอง เพราะเมืองในปกครองของตนเองต้องถูกยกให้ผู้อื่นโดยพลการ ทั้ง ๆ ที่ในครั้งแรกเมื่อจูกัดกิ๋นมาทวงเมือง ยังต้องอ้างให้มาถามกวนอูก่อน แต่พอมาครั้งนี้กลับยกดินแดนให้ซุนกวนอย่างง่ายดายโดยไม่ต้องถามกวนอูก่อนแต่อย่างใด มีเพียงส่งคนมาแจ้งให้กวนอูทราบเท่านั้น .... หากท่านเป็นกวนอู จะรู้สึกอย่างไร

 
3. การที่กวนอูไม่ยกลูกสาวให้เป็นสะใภ้ซุนกวน ไม่ใช่การตัดไมตรี แต่เป็นสิ่งที่ผู้เป็นพ่อควรกระทำ ซุนกวนเคยคิดฆ่าเล่าปี่ เคยให้ซุนฮูหยินลักพาตัวอาเต๊า เคยคิดฆ่ากวนอู แต่แล้วจู่ ๆ กลับส่งคนมาขอลูกสาว คนเป็นพ่อที่ไหนก็คงไม่ยกให้แน่ ๆ ซึ่งดู ๆ ไปก็คล้าย ๆ หาเรื่องชวนทะเลาะ เพราะซุนกวนเองก็ย่อมจะรู้อยู่แkก่ใจว่าเขาขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ส่วนการที่กวนอูตอบด้วยถ้อยคำอันรุนแรงนั้น เป็นไปตามโทสะจริตของคนที่ถูกหยามเกียรติก่อน และผมคิดว่าน้อยเกินไปด้วยซ้ำ สำหรับคนที่เคยคิดขนาดจะสังหารตัวและครอบครัว แล้วทำทีเป็นมาขอลูกสาว กวนอูเป็นคนรักเกียรติ รักศักดิ์ศรี แล้วนี่กับเลือดเนื้อเชื้อไขทั้งคน ยังไงกวนอูก็ไม่ยอมแน่ ข้อนี้ต้องลองถามคนมีลูกสาวดู ว่าถ้าเป็นเขา ๆ จะตัดสินใจขายลูกสาวตัวเอง กินหรือไม่

 
 
4. เมืองเกงจิ๋ว อยู่ในทำเลที่อันตรายที่สุดในแผ่นดิน แผ่นดินเมืองนี้เกิดสงครามและมีการผลัดมือกันมาตลอด กวนอูได้รับภาระที่หนักที่สุดในการรักษาเมืองนี้ วุยและง่อก๊ก มีกำลังพลหลายแสน ที่พร้อมจะเข้ามาทำการชิงเมืองเกงจิ๋ว ขณะที่กวนอูมีกำลังพลเพียงหยิบมือกับแม่ทัพนายกองคนสนิทไม่กี่คน เพราะทหารส่วนใหญ่อยู่กับเล่าปี่ขงเบ้งที่เมืองเสฉวนและฮันต๋ง หากโจโฉร่วมมือกับซุนกวนโจมตีพร้อม ๆ กัน ต่อให้มี 10 กวนอู หรือ 100 ขงเบ้งก็คงรักษาไว้ไม่ได้แน่ อีกทั้งระหว่างที่เสียเกงจิ๋วนั้น กวนอูก็ไม่ได้อยู่รักษาเมือง เพราะถือรับสั่งพระเจ้าเล่าปี่ให้ไปตีเมืองอ้วนเซียด้วย การณ์เช่นนี้ ยังจะกล่าวโทษกวนอูอีกหรือ

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอื่นอีกเช่น วิธีการรบของกวนอูที่นิยมการรบด้วยฝีมือซึ่ง ๆ หน้า ไม่เหมือนฝ่ายวุยที่ใช้เกาทัณฑ์อาบยาพิษลอบยิง หรือฝ่ายง่อที่ทำหน้าไหว้หลังหลอกแล้วลอบบุกตีเมืองเกงจิ๋วไป แต่ข้อนี้คนปัจจุบันคงไม่ถือกันแล้ว เพราะเป็นวิธีการรบแบบสมัยใหม่ เน้นผลแพ้ชนะกันอย่างเดียว รวมทั้งการขอความช่วยเหลือจากเล่าฮอง เบ้งตัด แต่กลับถูกปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใยด้วย

กวนอูเป็นยอดวีรบุรุษ

สรุป

เมืองเกงจิ๋วตั้งอยู่ในชัยภูมิที่อันตราย กวนอูได้ครองเมืองในจังหวะเวลาที่ไม่เหมาะสม เกมการเมืองระหว่างทั้ง 3 ก๊กในเวลานั้น พุ่งตรงมายังเมืองนี้ เล่าปี่กับขงเบ้ง โยนภาระใหญ่ให้กวนอู โดยไม่มีแผนหรือปัจจัยใด ๆ มารองรับและสนับสนุน อีกทั้งยังสร้างปัญหามาซ้ำเติมสถานการณ์เมืองเกงจิ๋วให้แย่ลงอีกด้วย

จขกท.ผมไม่ได้นับถือกวนอูในฐานะ “เทพ” แต่นับถือกวนอูในฐานะ “บุคคล” ที่น่าเคารพยกย่องคนหนึ่ง กวนอูมีพร้อมในความซื่อสัตย์กตัญญู คุณธรรม และฝีมือการรบ ยากจะหาผู้ใดมาเสมอเหมือน เกียรติของกวนอูคือสิ่งสูงค่าที่หาได้ยากในสังคมมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย ที่ผู้คนยอมละทิ้งเกียรติยศศักดิ์ศรี หลงลืมความถูกต้อง หวังเพียงเพื่อเอาตัวรอด
ผมอ่านสามก๊กมาแล้วหลายรอบ ไม่เคยคิดว่ากวนอูผิด กวนอูคือคน ที่เป็นคนโดยสมบูรณ์ที่สุดในเรื่องสามก๊ก เขาเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องดีงามมาโดยตลอด ..... เมื่อกวาดตาดูแล้ว จึงไม่มีใครเลยในเรื่องสามก๊ก ที่จะได้รับการยอมรับจากผู้คนมากมายและยิ่งยืนนานเท่ากับเขา ....

แด่ “กวนอู” ผู้ “ไม่ผิด” ครับ
ขอบคุณที่มา: สามก๊กวิทยาสามก๊กสามจบใครว่าคบไม่ได้
รูปภาพ.หนัง3ก๊ก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ประแสร์, หล่อลงเบื้อย, ด๊วกกระซวกดาก, บรูพา, Dante Inferno, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตพบหนูตายในขนมปังปอนด์ชื่อดังของญี่ปุ่นสกุลเงินที่มั่นคงและน่าเชื่อถือมากที่สุด จากประเทศในทวีปเอเชียแม่น้ำนครชัยศรีแท้จริงมีหลายชื่อ !!!!!รวมวิธีสร้างรายได้หลากหลายรูปแบบ จากแอพ Tik Tok มาลองดูกันเน่อ ว่าคุณเหมาะสมกับการหารายได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ทักษิณ" หวังเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ความขัดแย้งในพม่าเกมเอาชีวิตรอดที่ควรลองเล่นกับเพื่อนๆสักครั้งในชีวิต ฉบับมือถือสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ 5 วิธี จัดการเงินยังไงให้สิ้นเดือนไม่หมดตัวสาวเครียด! เมื่อมารู้ทีหลังว่าแฟนที่คบด้วยกันติด HIV
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ความล้มเหลวในตัวผมออเดอร์สุดหลอน ส่งที่กำแพงเรือนจำร้าง..แล้วเรียกชื่อให้ออกมากินเปิดสุดยอดคำคมหนังจีนจากไตรภาค "มังกรหยก" ที่ใครก็ต้องเคยได้ยินโทรศัพท์สาธารณะความคลาสสิคของคนยุคเก่าที่คนยุคใหม่ไม่มีโอกาสได้ทำ
ตั้งกระทู้ใหม่