หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผมงงที่สำนักข่าวเขียนเรื่อง "แต้วพูดอีสานหรือเว้าลาว" ในละครสองเรื่องที่บอกว่าเรื่องคุณชายรัชชานนท์แต้วพูดสำเนียงหนองคาย ผมมสงสัยว่าหนองคายตรงไหน

เนื้อหาโดย น้องบาสมุ้งมิ้งฟรุ้ง

คืออยากรู้ว่าคำจำกัดความของหนองคายนี่คือโซนไหน แถบบไหน กว้างแค่ไหน หรือหนองคายทั้งจังหวัด หรือหรองคายถึงสำเนียงที่เป็นอัตลักษณ์ของหนองคาย คืองงว่าถ้าหมายถึงสำเนียงของหนองคายทั้งจังหวัด มันจะมีชนหลายกลุ่มเข้ามาอยู่จึงทำให้มีสำเนียงหลากหลายจะแบ่งเป็นสำเนียงไทครัวกับไทหนองคาย(พื้นเมือง) ซึ่งหนองคายพื้นเมืองเองก็มีสำเนียงรูปแบบเดียวกันเอื้อนสั้นยาวต่างกันบวกอีกสำเนียงเรียกไทด่านมั้ง ซึ่งสำเนียงพื้นเมืองแท้ๆมันมีสำเนียงเดียวที่ควรเรียกว่าสำเนียงไทหนองคาย ซึ่งถ้าจะบอกว่าแต้วพูดสำเนียงพื้นเมือง สำเนียงอัตลักษณ์ของหนองคายขอถามมันเหมือนตรงไหนมันไปคนละโยชน์เลยหรือคิดว่าหนองคายจะต้องเหมือนอีสาน(อุดร ขอนแก่น ร้อยเอ็ด สารคาม)ทั่วไปบอกเลยมันบ่แม่นเด้อ คืออยากถามพื้นที่ที่ว่าเป็นหนองคายเนี่ยแถบไหนในเรื่องอธิบายมาได้มั้ย จะได้ตอบได้ว่าข้อมูลที่ไปทำการบ้านไปศึกษามาถูกมั้ย คือจะบอกว่าพูดสำเนียงไหนคุณควรจะทำการบ้าน ศึกษาข้อมูลมานะ ว่าเป็นยังไง ไม่ใช่ปรัชญานะที่จะสรุปรวบรัดได้

เนื้อหาโดย: น้องบาสมุ้งมิ้งฟรุ้ง
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ลิลลี่ ไมโครนอส, Punthorn, Betatia, นนท์คัฟ, I AM THOR, Sailor Mercury, ซาอิ, zerotype, kareepup, น้องบาสมุ้งมิ้งฟรุ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บันเทิง ดารา
ชื่นชม!สยามรัฐอวอร์ด2567 ศิลปินดาราค่ายมหามงคลฟิล์มฯร่วมแสดงความยินดีในโอกาสจัดงานรางวัลสยามรัฐ ณ TruE Digital สุขุมวิท"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวร
ตั้งกระทู้ใหม่