หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พวกเทวดา ยิ่งรู้จัก ยิ่งน่าขยะแขยง

เนื้อหาโดย doctorsopon

                AREA แถลงฉบับนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวของ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ต่อการดรามาเรื่องทศกัณฐ์ ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่ไม่ควรไปแตะต้อง  และยิ่งได้ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพวกเทพแล้ว  อาจกล่าวได้ว่า ยิ่งรู้จัก ยิ่งน่าขยะแขยง เพราะช่างหลอกลวง เต็มไปด้วยเล่ห์เพทุบาย

พวกเทวดา ยิ่งรู้จัก ยิ่งน่าขยะแขยง

                อันเนื่องมาจากเรื่องทศกัณฐ์ ว่าเป็นการละเล่นชั้นสูง ไม่ควรนำมาแตะต้อง (ควรไว้บนหิ้งหรือไร)  จึงทำให้ผมได้อ่านเรื่องวรรณคดีนี้มากขึ้น  ยิ่งได้อ่าน ยิ่งรู้สึกว่าพวกเทพ ยิ่งรู้จัก ยิ่งน่าขยะแขยง  เพราะช่างหลอกลวง เต็มไปด้วยเล่ห์เพทุบาย  อันนี้หมายถึงเทพในวรรณคดีนะครับ ไม่ได้ไปข้องเกี่ยวกับสถาบันศาสนานะครับ  เพราะเทพแท้ ๆ คงดีกว่าเทพในวรรณคดีเป็นแน่

                ความไร้ศักดิ์ศรีของพวกเทพนั้น มีให้เห็นมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ ตอนกวนเกษียรสมุทร  ในครั้งนั้นพวกเทวดาก็หลอกใช้ยักษ์ช่วยกวน  แล้วมหาเทพก็ยังปลอมตัวเป็นหญิงยั่วยวนให้ยักษ์หลงเสน่ห์จนอดดื่มน้ำอมฤต  (http://bit.ly/XVn7P5) ส่วนยักษ์ตนที่ได้แอบไปร่วมวงดื่มน้ำอมฤตก็กลับถูกตัดเป็นสองท่อนไปอย่างน่าสงสารยิ่ง  โชคดีที่ดื่มน้ำอมฤตแล้ว เลยไม่ตาย (แม้ขาดสองท่อน) เป็นต้น

                ความเจ้าเล่ห์เพทุบายและไร้ศักดิ์ศรีของเหล่าเทพในวรรณคดีรามเกียรติ์ มีดังนี้:

  1. ตอนที่ทศกัณฐ์เป็นยักษ์ชื่อ "นนทก" ผู้มีหน้าที่ล้างเท้าให้กับเทวดาทั้งหลาย เทวดาเหล่านั้นก็มักจะเขกหัวลูบหัวนนทกจนหัวล้าน นนทกจึงเกิดความแค้น ทำไมราชาแห่งเทพผู้มีญาณวิเศษเห็นไปถึง 3 โลก จึงปล่อยให้มีการทำย่ำยีทำชั่วเช่นนี้อยู่ใต้บัลลังก์โดยไม่ห้ามปราม  มหาเทพมีความเที่ยงธรรมแน่หรือแค่ 2 มาตรฐาน
  2. ตอนที่พระนารายณ์ฆ่านนทก ก็จำแลงเป็นนางอัปสร ใช่เล่ห์เหลี่ยม  ไม่ได้ต่อสู้กันอย่างลูกผู้ชาย
  3. พอพระนารายณ์ถูกประณามว่าชนะด้วยเล่ห์ก็ (แสร้ง) ประทานพรให้นนทกเกิดชาติหน้าเป็นทศกัณฑ์ มี10 เศียร 20 กร มีฤทธ์เดชมาก ส่วนตนเองจะไปเกิดเป็นพระรามมนุษย์เดินดิน มี 2 กร เดินทางไปปราบ แต่ที่ไหนได้ กลับมีผู้ช่วยตามไปเพียบ  นี่คือลมปากของเทพ แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ทำตามสัญญาสักหน่อย
  4. พอพระนารายณ์มาจุติ พระอิศวรก็กลับส่งพิเภกมาเกิดเป็นน้องชายทรยศของทศกัณฐ์เสียอีก แล้วอย่างนี้จะรบชนะกันได้อย่างไร คาบเอาความลับไปบอกฝ่ายตรงข้ามเสียนี่  ยิ่งกว่านั้นพิเภกยังสามารถล่วงรู้ได้ถึง 3 โลก น่าจะบอกทศกัณฐ์ว่าสีดาคือลูกสาวแท้ๆ  แต่ไม่บอก เพื่อให้ได้ตายกันมาก ๆ โดยไม่รู้สึกสำนึกชั่วดี
  5. ตอนที่จะฆ่าทศกัณฐ์ ก็ไม่ได้รบกันแบบลูกผู้ชาย หนุมานอาสาไปนำกล่องดวงใจโดยทำทีขอให้ฤาษีโคบุตรช่วยพาไปถวายตัวแก่ทศกัณฐ์ระหว่างนั้นได้ลวงถามเรื่องกล่องดวงใจของทศกัณฐ์ ฤาษีตกหลุมพลางเล่าให้ฟังจนหมดสิ้นก่อนที่จะเข้าไปในลงกาหนุมานบอกให้ฤาษีฝากดวงใจไว้กับองคตที่นอกเมือง  ฤาษีหลงเชื่อ  ต่อด้วยการหลอกขอเป็นบุตรทศกัณฐ์ และสุดท้ายทศกัณฐ์ก็ถูกพระรามแผลงศรจนเสียชีวิต  เรียกได้ว่าขอให้ชนะโดยไม่เลือกวิธีที่ใช้ว่าจะมีศักดิ์ศรีหรือไม่ก็ตาม

ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1618.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: HellCat, พระอาจารย์แปร๋นๆ, Yang TianLiang, Varg Vikernes, Flameburn
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!อิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืนสาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?ผลไม้ที่ช่วยคลายร้อน ช่วยดับกระหายได้ดี3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่ง"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตวันนี้!! ป.ป.ส. เตรียมเผายาเสwติด หนักกว่า 22 ตันหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ห้องชุดราคาแพงที่สุดในประเทศไทยไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่