หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การค้นพบตำราพิชัยสงครามไทย ณ กรุงศรีอยุธยา!

โพสท์โดย บรูพา

หลักฐานเกี่ยวกับตำราพิชัยสงครามในประเทศไทย ปรากฏบันทึกในพระราชพงศาวดารครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2041 ในปีนั้นสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 แห่งกรุงศรีอยุธยาได้โปรดเกล้าฯ ให้มีการชำระและรวบรวมตำราพิชัยสงครามต่าง ๆ ขึ้นเป็นฉบับหลวงครั้งแรก และได้มีการปรับปรุงตำราในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเพื่อใช้ในสงครามยุคนั้น[2] เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกในปีพ.ศ. 2310 ปรากฏว่าตำราพิชัยสงครามได้กระจัดกระจายสูญหายจำนวนมาก คงเหลืออยู่แต่ฉบับที่มีผู้คัดลอกไว้บ้างเพียงบางตอนไม่ครบชุด บางส่วนก็ได้มีการแต่งขึ้นใหม่ ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์จึงได้มีการคัดลอกตำราพิชัยสงครามฉบับปลีกที่ยังเหลืออยู่ไว้จำนวนหลายสิบเล่มสมุดไทยเพื่อรักษาฉบับไว้ไม่ให้สาบสูญ[1]

ถึงปี พ.ศ. 2368 สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพ กรมพระราชวังบวรสถานมงคลจึงโปรดให้มีการชำระตำราพิชัยสงครามให้สมบูรณ์ โดยเชิญพระตำรับพิชัยสงครามฉบับข้างที่ (ฉบับหลวง) มาสอบสวนชำระ 14 เล่มสมุดไทย เมื่อชำระเสร็จแล้วได้คัดลงสมุดไทยจำนวน 2 ชุด รวม 10 เล่มสมุดไทย นับเป็นตำราพิชัยสงครามฉบับสุดท้ายที่ชำระอย่างสมบูรณ์ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์[1]

ในสมัยต่อมากองทัพไทยได้ปรับรูปแบบกองทัพตามอย่างชาติตะวันตก ตำราพิชัยสงครามแบบโบราณจึงลดความสำคัญลงเพราะในสมัยรัชกาลที่ 5 กองทัพไทยได้เปลี่ยนไปใช้ตำรายุทธศาสตร์แบบตะวันตกซึ่งทันสมัยกว่าแทน ผู้เป็นเจ้าของตำราพิชัยสงครามจึงนำตำราเหล่านี้มามอบให้หรือขายให้หอสมุดแห่งชาติเป็นจำนวนมาก ตามบัญชีมีอยู่ 219 เล่ม ส่วนมากเป็นคำร้อยกรองแบบฉันท์ โคลง กลอน และร่ายบ้าง แต่งเป็นคำร้อยแก้วบ้าง[1] ล่าสุดได้มีการค้นพบตำราพิชัยสงครามสมัยกรุงธนบุรีในสภาพสมบูรณ์มากจำนวน 5 เล่ม ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2551[3]

เนื้อหาในตำราพิชัยสงครามของไทยโบราณแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1) เหตุแห่งสงคราม 2) อุบายสงคราม 3) ยุทธศาสตร์และยุทธวิธี นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับความเชื่อทางด้านโหราศาสตร์และไสยศาสตร์ ซึ่งปรากฏมาตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว โดยเฉพาะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายจะปรากฏความเชื่อในเรื่องดังกล่าวอย่างมาก[1]

นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2341 สมัยรัชกาลที่ 1แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ยังได้มีการแปลตำราพิชัยสงครามของพม่าเป็นภาษาไทยด้วย

จขกท.

ยุทธศาสตร์ ยิ่งใหญ่
ความ ตั้งใจ เด็ดเดี่ยว
มื้อ นี้เรา จะเคี้ยว
ข้าว แล้วทุบ หม้อข้าว
ตีแหกฝ่า วงล้อม
ลุยพม่า ข้าศึก
นึกถึงความ เป็นไทย
ดีกว่าไป เป็นทาส
( สอง มือ ถือดาบ อย่างมั่นใจ
นัก รบไทย ของ พระเจ้าตาก
ฝาก ฝัง กรุงอยุธยา
วัน ข้างหน้า ข้าจะมา ทวงคืน )
แผ่นดินไทย ดาลเดือด
ทัพข้าศึก รุมล้อม
มัวแต่กล่อม สตรี
เริงโลกีย์ เป็นหลัก
นักรบกลาย เป็นศพ
พบกับความ ปราชัย
เจ้าตากทน ไม่ได้
แผ่นดินไทย เป็นหลัก นัก รบคือ นักรบ
นัก สู้แห่ง กรุงศรีตีฝ่าทัพ ตองอู

ตายหรืออยู่ ไม่สำคัญคืนนี้จันทร์ หลับไหลแหกวงในแหละวงล้อม

อ้อมออกจาก กรุงศรีไปเข้าตี เมืองจันทร์

!เลือดความรักชาติมันขึ้นหน้าจิมๆนะอิอิ!

ขอบคุณที่มา:วิกิพี เดีย เนื้อเพลงแอดคาราบาว
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Darius, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, zerotype, PMAlone, ซาอิ, Betatia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มต่างชาติสุดน่ารัก และอารมณ์ดี..พากันใส่ชุดไทยสตรีเดินชิลเที่ยววัดอรุณฯอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!สุดเท่ครูไพบูลย์เจ้าของค่ายเพลงจ้วดจ้าดโชว์อวดหุ่นสุดเท่รับรองงานนี้สาวๆมีกรี๊ดดดดแต่ก็มีคนบางกลุ่มแซวหุ่นเอาซะเขินกันเลยทีเดียวตามต่อเลขดังจากปฏิทิน งวด 2 พฤษภาคม 2567กระบี่ : พบซากพะยูนตายเกยตื้นท่าเรือ เกาะลันตาเขื่อนศรีนครินทร์นักท่องเที่ยวจมน้ำจุดเดียวกับน้องมาวิน ปี65สุดเวทนา ยายเก็บปลาเน่า เอาไปเลี้ยงหลาน 3 คนคนรักรถไฟแห่ชม รถไฟวิ่งบนถนน30 แคปชั่นวันแรงงาน กวนๆ ฮาๆ 2567 แคปชั่นหยุดวันแรงงาน แคปชั่นทำงานวันแรงงาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดเท่ครูไพบูลย์เจ้าของค่ายเพลงจ้วดจ้าดโชว์อวดหุ่นสุดเท่รับรองงานนี้สาวๆมีกรี๊ดดดดแต่ก็มีคนบางกลุ่มแซวหุ่นเอาซะเขินกันเลยทีเดียวนึกว่าไก่หลุดออกจากหม้อป้ายยา + ความรู้สึกหลัง ดูอนิเมะใหม่ Kaiju No.8 ไคจูหมายเลข8 อนิเมะจากสตูอิโอ Production I.Gใครสายมู ห้ามพลาด วิธีถอนคําสาบาน หรือบนไว้แล้วลืมแก้-อย่าลืมถอนคําบนบาน !
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิรักออกกฏหมาย " ใครเป็น LGBTQ+ จำคุก 15 ปี "บิ๊กเซอร์ไพรส์วันแรงงานกระบี่ : พบซากพะยูนตายเกยตื้นท่าเรือ เกาะลันตาสุดเวทนา ยายเก็บปลาเน่า เอาไปเลี้ยงหลาน 3 คน
ตั้งกระทู้ใหม่